“แอนเดอร์สัน ซิลวา” ยังไม่เลิก! / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:
  ปรับปรุง:
  



คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

แฟนๆ ศึกศิลปะการต่อสู้แบบผสมรายการใหญ่ของโลกอย่าง UFC คงคุ้นเคยกับ “ไอ้แมงมุม” แอนเดอร์สัน ซิลวา ยอดนักสู้ชาวบราซิลเป็นอย่างดี เพราะนักสู้รายนี้ครองความยิ่งใหญ่บนสังเวียนกรงแปดเหลี่ยมยาวนาน จนได้รับการยกย่องในช่วงเวลาของเขาว่าเป็นนักสู้อันดับ 1 ของโลก โดยเฉพาะในช่วงปี 2006-2013 ระยะเวลากว่า 2,457 วันที่นักสู้รายนี้เป็นเจ้าของเข็มขัดโลกในรุ่นมิดเดิ้ลเวทแบบไร้เทียมทาน ชนะรวด 16 ไฟต์

แต่พอไป “โชว์เหนือ” ปล่อยการ์ดยื่นหน้าล่อหลอกคริส ไวด์แมน ในไฟต์ที่เจอกันในปี 2013 ที่ “ไอ้แมงมุม” ขึ้นป้องกันตำแหน่ง จนถูกหมัดเด็ดของนักสู้อเมริกันร่วงคาเวทีเสียแชมป์ไป จากนั้นในไฟต์แก้มือในปี 2014 แอนเดอร์สัน ซิลวา หวดแข้งขวาโดนนักสู้อเมริกันยกเข่าบังเล่นเอากระดูกหน้าแข้งยอดนักสู้บราซิลรายนี้หักสะบั้น ต้องพักไปปีเศษ จากนั้นกราฟชีวิตของนักสู้รายนี้ก็หักหัวลง พ่ายถึง 7 ไฟต์จาก 9 ไฟต์ อีก 2 ไฟต์นั้นก็ไม่มีการตัดสินเพราะถูกจับโด๊ปยาซะ 1 ไฟต์ และเอาชนะได้แค่ไฟต์เดียว จนถูก UFC เลิกสัญญาเมื่อปลายปี 2020 ที่ผ่านมา ด้วยวัยที่ปาเข้าไป 45 ปีแล้วใครๆ ก็นึกว่านักสู้รายนี้น่าจะแขวนนวมได้แล้ว

แต่ล่าสุดมีการประกาศออกมาแล้วว่า “ไอ้แมงมุม” พร้อมขึ้นสังเวียนอีกครั้งในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ แต่ไม่ใช่สังเวียนมวยกรงแปดเหลี่ยมแล้ว จะเป็นสังเวียนสี่เหลี่ยมมีเชือกกั้นในแบบมวยสากล โดยกำหนดชก 10 ยกในพิกัด “แคทช์เวท” 180 ปอนด์ พบกับฮูลิโอ ซีซ่าร์ ชาเวซ จูเนียร์ ทายาทของอดีตยอดมวยเบอร์ 1 ของโลก “เจซี ซูเปอร์สตาร์” ฮูลิโอ ซีซ่าร์ ชาเวซ ซึ่งทางด้านแอนเดอร์สัน ซิลวานั้นเคยชกมวยสากลอาชีพมา 2 ไฟต์ ในช่วงต้นของชีวิตการต่อสู้ ชนะ 1 แพ้ 1 เรียกว่าไม่ได้โดดเด่นอะไรมาก กลับมีชื่อเสียงด้านการใช้มวยไทยในการต่อสู้แบบ MMA ได้ดีมากกว่า หวนกลับมาชกสากลคราวนี้ดูแล้วก็น่าจะหากินช่วงท้ายๆ มากกว่า ไม่น่าไปไหนได้ไกล ยิ่งอายุอานามขนาดนี้แล้วด้วย

ส่วนทางชาเวซ จูเนียร์นั้น เส้นทางมวยอาชีพไม่ได้ใกล้เคียงความยิ่งใหญ่ของชาเวซผู้พ่อเลย ชกมา 59 ไฟต์ ชนะ 52 โดยชนะน็อกซะ 34 ไฟต์ แพ้ถึง 5 ไฟต์ เสมอ 1 และไม่มีการตัดสิน 1 อุตส่าห์เคยครองเข็มขัดโลกของ WBC ในรุ่นมิดเดิ้ลเวทอยู่ช่วงสั้นๆ ในปี 2011-2012 แล้วก็เสียแชมป์ไปแบบเงียบๆ เคยขึ้นสังเวียนพบกับ “ไอ้หัวขิง” ซาอูล “กาเนโล” อัลวาเรซ ก็พ่ายคะแนนหมดรูป เคยขึ้นสังเวียนพบกับแดเนียล เจค็อปส์ นักชกอเมริกัน ก็ทำน้ำหนักไม่ได้จนโดนปรับอาน ก่อนจะยอมแพ้แค่ยก 5 เรียกว่าไม่มีอะไรน่าประทับใจ แถมถูกหาว่า “ใจมด” อีกต่างหาก

เรียกว่าไฟต์นี้ก็ขาย “ไอ้แมงมุม” แอนเดอร์สัน ซิลวา ที่หวนมาขึ้นสังเวียนแบบมวยสากล พอให้แฟนๆ ได้หายคิดถึง แต่จะเอารสชาติอะไรมากคงไม่ได้ แต่แฟนๆ ก็คงรอติดตามผลและคงได้มาเม้าท์กันอีกทีเมื่อทั้งคู่ขึ้นพบกันแล้วจริงๆ