ส.มวยไทยสมัครเล่นฯ ผลักดันให้ คนมวยไทย เป็นศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะมวยไทย

This image is not belong to us

ส.มวยไทยสมัครเล่นฯ ผลักดันให้ คนมวยไทย เป็นศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะมวยไทย

สืบเนื่องจาก สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้ทำหนังสือขอรับการสนับสนุนเกี่ยวกับ 1.การขับเคลื่อนมวยไทยสู่โอลิมปิกส์ 2024 2.การส่งเสริมและสนับสนุนจัดตั้งสถาบันมวยไทยแห่งชาติ 3.การเชิดชูบุคคลในวงการมวยไทยให้เป็นศิลปินแห่งชาติ (สาขาศิลปะมวยไทย) และเข้าพบ สส.สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ประธานอนุกรรมาธิการศึกษาพระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ.2542

จากนั้นเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2563 ได้นำประเด็นดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมาธิการการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบให้เชิญผู้เกี่ยวข้องร่วมปรึกษาหาแนวทาง ที่ห้องประชุม 410 สัปปายะสภาสถาน และต่อมาเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2563 เวลา 14.00 น. สส.ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา ประธานคณะกรรมาธิการการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ที่ห้องประชุม 416 คณะกรรมาธิการการกีฬาสภาผู้แทนราษฎร

ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ และเลขาธิการสภามวยไทยโลกฯ, นายขจร พราวศรี รองประธานสภามวยไทยโลกฯ, นายอำนวย เกษบำรุง อุปนายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ, ดร.เกรียงศักดิ์ มั่นมะโนธรรมะ ประธานยุทธศาสตร์สมาคมฯ ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการศึกษาพระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ.2542 และผู้แทนสภามวยไทยโลก

รวมทั้ง นายมีศักดิ์ รัฐกุล ประธานฝ่ายกฎหมายสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ, ดร.เช้า วาทโยธา โค้ชมวยไทยทีมชาติ,นายปรเมษฐ์ ภักดีคีรีไพรวัลย์ ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย, นายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทยและคณะ และผู้แทนจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม

ทั้งหมดได้ร่วมประชุมชี้แจงเกี่ยวกับข้อเสนอของสมาคม ประกอบกับปัจจุบันมวยไทยได้แพร่หลายไปทั่วโลก และได้รับการบรรจุในมหกรรมกีฬานานาชาติ ที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากลให้การรับรอง และที่สำคัญยิ่งคือคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ได้ให้การยอมรับ และรับรองกีฬามวยไทยเป็นกีฬาในขบวนการโอลิมปิกส์ในวันที่ 6 ธันวาคม 2559 มีศักดิ์และสิทธิ์ที่จะได้รับการพิจารณาเป็นกีฬาในโปรแกรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกส์

ในโอกาสต่อไปความยิ่งใหญ่โดดเด่นของศิลปะแม่ไม้มวยไทยเป็นศิลปะการต่อสู้ที่ได้ก้าวไกลไปทั่วโลกเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นฯ เห็นสมควรเพื่อเชิดชูคนไทยที่ได้สร้างคุณค่าให้มวยไทย ผลักดันให้มีการยกย่องเชิดชูเกียรติ บุคคลผู้เหมาะสมได้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะมวยไทย สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นฯ ได้นำเสนอต่อที่ประชุม 3 สาขาย่อย ดังนี้ 1.นักมวยไทย 2.ครูมวยไทย 3.นักส่งเสริม อนุรักษ์ พัฒนา เผยแพร่ มวยไทย

หลังจากได้มีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวางที่ประชุมคณะกรรมาธิการการกีฬา สภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบที่สมควรจักได้มีการยกย่อง เชิดชูเกียรติ “ศิลปินแห่งชาติ สาขา ศิลปะมวยไทย” และประธานที่ประชุมได้มอบหมายให้ผู้แทนกระทรวงวัฒนธรรมได้นำกลับไปพิจารณาหาแนวทางดำเนินการต่อไป จึงนับเป็นข่าวดีสำหรับบุคคลในวงการ “คนมวยไทย” และ “พี่น้องชาวไทย” ที่จะได้เห็นมวยไทย ได้เป็นสาขาหนึ่งของ “ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะมวยไทย”

This image is not belong to us This image is not belong to us