“ส.มวยพม่า” ชี้แจง “บัวขาว” ยันไม่เกี่ยวข้อง “นักมวยหิวแสง” โพสต์เหยียดหยาม – ผู้จัดการออนไลน์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ตัวแทนของสมาพันธ์มวยพม่า (มวยลัตเว่ย) ได้ส่งแถลงการณ์ชี้แจงถึง บัวขาว บัญชาเมฆ ยอดนักชกชาวไทย ยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโพสต์เหยียดหยามดูถูกวิชามวยไทยที่ เดฟ เลอดัก เจ้าของแชมป์ชาวแคนาดา แสดงความเห็นอย่างเผ็ดร้อน

ก่อนหน้านี้ เดฟ เลอดัก แชมป์มวยลัตเว่ยจากแคนาดา โพสต์ข้อความลง โซเชียล มีเดีย เนื้อหาสื่อถึงการเหยียดหยามวิชามวยไทย และชื่นชมว่าวิชามวยพม่านั้นของแท้ แข็งแกร่งกว่า พร้อมลามถึงตำนานอย่างนายขนมต้ม และ บัวขาว ที่เอ่ยชื่อถึงอย่างชัดเจน

ข้อความดังกล่าวสร้างความขุ่นเคืองแก่แฟนมวยไทย และแฟนคลับ “ดำ ดอต คอม” จำนวนมากจนมีการวิจารณ์อย่างดุเดือดเลือดพล่าน ก่อนที่ ตั้น ซิน อู ตัวแทนของสมาพันธ์มวยพม่า ส่งข้อความชี้แจงเรื่องนี้ว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับข้อความที่สร้างความแตกแยกนี้ ก่อนที่ บัวขาว จะนำมาเผยแพร่ต่อลง โซเชียล มีเดีย





ถึงพี่น้องคนมวยและคนรักมวยในประเทศไทยและทั่วโลกทุกคน



ผมนาย ตั้น ซิน อู ผู้แทนอย่างเป็นทางการของ สมาพันธ์ มวยพม่า (มวยลัดเว่ย) แห่งประเทศประเทศพม่า ประจำประเทศไทย ขอกล่าวชี้แจงให้พี่น้องทุกท่านทราบว่า ข้อความและเนื้อหา ที่ ดูหมิ่น มวยไทย และประวัติศาสตร์ของมวยไทยรวมถึงนายขนมต้ม ทั้งหมดที่ นาย เดฟ เลอดัก (นักมวยชาวแคนาดา) ได้กล่าวไว้บนโพสต์ของเค้าบนโซเชี่ยลนั้น ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับทางสมาพันธุ์มวยพม่าแต่อย่างใดทั้งสิ้น มวยพม่ากับมวยไทยเปรียบเสมือน มวยพี่น้อง ที่มีประวัติยาวนานร่วมกัน และเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมที่สำคัญของกีฬาและศิลปะป้องกันตัวของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งควรค่าต่อการรักษา อีกทั้งยังเป็นสิ่งที่เสริมสร้างสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ และสร้างความสามัคคีในหมู่นักกีฬาและผู้ฝึกซ้อมของทั้งชาวไทยและชาวพม่า อีกทั้งวงการมวยของทั้ง 2 ประเทศมีความสัมพันธ์ที่ดีมายาวนาน จึงทำให้การที่ นาย เดฟ เลอดัก ออกมาโพสต์ข้อความไม่เหมาะสมดังกล่าวนั้น เป็นสิ่งที่ไม่สมควรเป็นอย่างยิ่งและทางสมาพันธ์มวยพม่าโดยมีผมซึ่งเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ขอประนามและไม่เห็นด้วยกับทุกสิ่งทุกอย่างที่บุคคลนี้กล่าวโพสต์ออกมา




จึงเรียนมาเพื่อให้พี่น้องทุกท่านทราบ




ด้วยความเคารพอย่างสูง

นาย ตั้น ซิน อู

ตัวแทนสมาพันธ์มวยพม่า ณ ประเทศไทย