แฉสุดฉาว! ‘ติดสินบน’วงการมวย l อดีตบอร์ดสาวไส้‘ไอบา’-อ้าง‘ไอโอซี’มีเอี่ยว

วันพฤหัสบดี ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2565, 06.05 น.

Tag :

คิม โฮ อดีตคณะกรรมการบริหารคนสำคัญสมาคมมวยนานาชาติ หรือ ไอบา ชาวเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า มีการติดสินบนเพื่อช่วยให้ ชิง กั๊วะ หวู่ ชาวไต้หวัน ได้รับเลือกเป็นประธาน แถม คิม ยังอ้างว่าได้รับความช่วยเหลือบางเรื่องจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ยุคเดิมอีกด้วย

ไอบาในยุคใหม่ที่เปลี่ยนแบรนด์มาเป็น IBA แทนที่ของเดิมคือ AIBA กำลังจะมีการเลือกตั้งในสุดสัปดาห์นี้ ที่ประเทศอาร์เมเนีย ยังมีปัญหาต่อเนื่องมาจากยุคก่อนหน้านี้ที่ ชิง กั๊วะ หวู่ บริหารงาน หลังจาก หวู่ โดนสับเละเรื่องการบริหารไม่โปร่งใส และมีการคอร์รัปชั่นเกิดขึ้นมาโดยตลอด ทำให้ ไอบา ถูกยึดสิทธิ์จาก ไอโอซี ในการจัดมวยตั้งแต่โอลิมปิกเกมส์ ที่ญี่ปุ่น เมื่อปีที่แล้ว รวมไปถึงโอลิมปิก ที่กรุงปารีส 2024


คิม โฮ คิม ดำรงตำแหน่งมา 8 ปี ก่อนจะโดนไล่ออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการบริหารของไอบา เมื่อปี 2015 ให้สัมภาษณ์กับ “เดอะ ไทม์ส” โดยอ้างว่า ไอโอซี ทำไม่ถูกต้องนักกับการเข้ามารวบอำนาจในไอบา “หวู่” ในตอนนั้นที่เข้ามารับตำแหน่ง ในปี 2006 เพราะเขาได้รับการสนับสนุนจาก ฌัคส์ ร็อกก์ ประธานไอโอซี (ในขณะนั้น) ผมมองว่า มันมีเรื่องราวสกปรกมากมายซ่อนอยู่ แต่สิ่งที่ ไอโอซี ทำกับไอบาในตอนนี้ พวกเขายังต้องทำอะไรบางอย่างเพื่อทำความสะอาดเพื่อล้างภาพเกี่ยวกับหน้าที่การงาน และตำแหน่งของพวกเขาด้วย”

คิมเป็นบุคคลสำคัญในการรณรงค์เพื่อช่วยให้ หวู่ รับเลือกจากการประชุมไอบา คองเกรส ที่ซานโต โดมิงโก ประเทศโดมินิกัน โดยเขายืนหยัดต่อสู้กับ อันวาร์ เชาดรี ชาวปากีสถาน ซึ่งดำรงตำแหน่ง มาตั้งแต่ปี 1986 ก่อนที่ ชิง กั๊วะ หวู่ จะโค่น เชาดรี ลงได้

“เราทุ่มเงินทั้งหมดที่มีอยู่ ใส่ในซองด้วยปริมาณที่แตกต่างกัน ทีมของเราเคยมีส่วนร่วมในเรื่องนี้มาก่อน และบอกได้ว่า แต่ละสหพันธ์เราสามารถคะเนได้ว่า พวกเขาจะรับสินบนเป็นจำนวนเท่าใด ซึ่งในการหาเสียงของเราในซานโต โดมิงโก เมื่อตัวแทนของแต่ละที่มาถึงแล้วเราได้ติดสินบนพวกเขาทันที แน่นอนว่า พวกเขาคาดหวังทันทีว่าจะได้รับเงินอย่างแน่นอน”

ในการเลือกตั้งครั้งนั้น ชิง กั๊วะ หวู่ ชนะ เชาดรี ไป 83 ต่อ 79 คะแนน ได้เป็นประธานไอบาคนใหม่ และหลังการประชุมสภาคองเกรส ได้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเมื่อ ปิแอร์ ดิอากิเต ผู้แทนจากประเทศมาลี ถูกพบเสียชีวิตในลิฟต์ของโรงแรม โดยมีการกล่าวว่า ดิอากิเต ต่อต้าน เชาดรี แต่ไม่เคยระบุผู้ต้องสงสัยและไม่มีใครถูกตั้งข้อหาแต่อย่างใด

คิมกล่าวต่อไปว่า ชิง กั๊วะ หวู่ ได้เสนอเหรียญทองโอลิมปิกแก่ ประเทศอาเซอร์ไบจาน ที่ศึกโอลิมปิกเกมส์ ที่มหานครลอนดอน 2012 เพื่อแลกกับเงิน 10 ล้านดอลลาร์ โดยอ้างว่าจะนำเงินมาสนับสนุน การก่อตั้งการแข่งขัน World Series of boxing (WSB) รวมไปถึงสินบนอีก 20,000 ดอลลาร์ ที่มีการเสนอให้กับเขา เพื่อจัดการกับการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นชิงแชมป์โลก ปี 2011ที่กรุงบากู โดย คิม อ้างว่า การติดสินบนเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมในวงการมวย

ซึ่งประเด็นนี้ตรงกับที่ ริชาร์ด แม็คลาเคน ทนายความชาวแคนาดา ที่เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวนี้ หลังจากได้รับการมอบหมายจาก อูมาร์ เครมเลฟ ผู้นำคนปัจจุบันชาวรัสเซีย ที่ต้องการล้างภาพเลวร้ายในยุคของชิง กั๊วะ หวู่ ดังนั้นอาจเป็นไปได้ว่า คิม คือหนึ่งในคณะบุคคลที่ให้ข้อมูลกับ แม็คลาเรน

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมานั้น ชิง กั๊วะ หวู่ ได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหามาโดยตลอด ว่า เขาไม่มีความผิดในการกระทำใดๆ อีกทั้งการได้รับเลือกเป็นประธานไอบ้า ก็ไม่ได้รับความช่วยเหลือจาก ฌัคส์ ร็อกก์ แต่อย่างใด

สาวไส้ : ภาพเมื่อครั้งที่ ชิง กั๊วะ หวู่ อดีตประธานมวยไอบา ชาวไต้หวัน เคียงข้างกันกับ คิม โฮ บอร์ดบริหารคนสำคัญชาวเกาหลีใต้ โดยล่าสุด คิม ออกมาแฉว่ามีการติดสินบนจริงเพื่อช่วยให้ ชิง กั๊วะ หวู่ ได้รับเลือกเป็นประธานไอบา

สาวไส้ : ภาพเมื่อครั้งที่ ชิง กั๊วะ หวู่ อดีตประธานมวยไอบา ชาวไต้หวัน เคียงข้างกันกับ คิม โฮ บอร์ดบริหารคนสำคัญชาวเกาหลีใต้ โดยล่าสุด คิม ออกมาแฉว่ามีการติดสินบนจริงเพื่อช่วยให้ ชิง กั๊วะ หวู่ ได้รับเลือกเป็นประธานไอบา