‘ไอบา’อัปเปอร์คัท‘ไอโอซี’! สับรับแต่ข้อมูลผิด-มั่นใจได้ลุยแอลเอ2028

วันพุธ ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2565, 06.00 น.

Tag :

จากการประชุมวิสามัญของสมาคมมวยสากลนานาชาติ (IBA) ที่คาเรน เดมีร์เชี่ยน ฮอลล์ ในกรุงเยเรวาน เมืองหลวงของอาร์เมเนีย ซึ่ง อูมาร์ เครมเลฟ ชาวรัสเซีย ดำรงตำแหน่งประธานไอบา ต่อไปอีกสมัย หลังจากเกือบ 3 ใน 4ของการลงคะแนนเห็นว่า บอริส ฟาน เดอฟอร์สจากเนเธอร์แลนด์ ไม่ควรได้รับอนุญาตให้ท้าทายตำแหน่งประธานไอบา

ความเคลื่อนไหวล่าสุด มีข้อโต้แย้งจากผู้สนับสนุนของ ฟาน เดอฟอร์ส ซึ่งส่วนใหญ่มาจากชาติตะวันตก โดยเตือนว่า ไอบา กำลังทำความเสียหาย สุ่มเสี่ยงที่จะผิดพลาดครั้งร้ายแรงต่อความหวังในการชกมวยโอลิมปิกเกมส์ ที่นครลอสแองเจลิส ปี 2028 แต่ สภาคองเกรสวิสามัญ ก็โหวตโดยเสียงข้างมากที่มีนัยสำคัญไม่ให้จัดการเลือกตั้งเกิดขึ้น ทำให้ เครมเลฟที่มีปัญหากับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี อยู่แล้ว ยิ่งจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีก


เรื่องดังกล่าวนี้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ระบุว่า “มีความกังวลเป็นอย่างยิ่ง”ต่อรูปแบบการดำเนินการดังกล่าว และจะมีการหารือเรื่องนี้ในการประชุมคณะกรรมการบริหารครั้งต่อไปซี่งมีโอกาสเป็นไปได้แล้วที่มวยจะไม่บรรจุที่ลอสแองเจลิส 2028

ทางฝั่ง “เครมเลฟ” กล่าวอย่างไม่สะทกสะท้านว่า เราคือองค์กรอิสระ เราจะทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม และเราจะปกป้องสิทธิ์ของเราเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโครงการโอลิมปิกในอนาคต แต่นี่ไม่ใช่สิ่งเดียวที่เราจะทำ

ทั้งนี้ในการกล่าวสุนทรพจน์ หลังจากได้รับตำแหน่ง เครมเลฟ ได้ฟาดไปยัง ไอโอซีด้วยว่า ผมทำงานเพื่อคุณ(สมาชิก) ไม่ใช่เพื่อองค์กรที่สาม และเราไม่ควรพูดว่า มวยโอลิมปิก เราควรพูดว่ามวยไอบา

ขณะเดียวกัน จอร์จี้ เยโรลิมปอสเลขาธิการไอบา ชาวกรีซ ได้กล่าวตอบโต้ไอโอซี ว่า ได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้องทั้งหมดเกี่ยวกับสถานการณ์จริง ที่ผ่านมานั้น ไอโอซี เข้าใจผิดทั้งหมดเกี่ยวกับสถานการณ์จริงในไอบา