ไอโอซี บีบไอบ้าเคลียร์ปมทุจริตองค์กร หากแก้ไม่ได้พร้อมตัดพ้นอลป.ปารีส

จากปัญหาทุจริตภายในองค์กร และ การตัดสินที่ไม่โปร่งใสของบุคลากรจาก สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (IBA) ทำให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ตัดสินใจเข้ามาควบคุมดูแลการจัดการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นเองในโตเกียวเกมส์ 2020 โดยไม่อนุญาตให้ไอบ้า (AIBA) เข้ามามีส่วนร่วม

สกายสปอร์ต สื่อของอังกฤษ รายงานว่า  โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC เคยกล่าวไว้ว่า หาก AIBA เคลียร์ปัญหาภายในองค์กร และ แสดงให้เห็นว่าพยายามแก้ไขสิ่งต่างๆให้โปร่งใส ก็จะอนุญาตให้กลับมาดูแลการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในโอลิมปิกเกมส์ได้ โดยยืนยันว่ามวยสากลสมัครจะยังถูกบรรจุในโอลิมปิก 2024 แต่ในปี 2028 ที่นครลอสแองเจลิส ยังต้องรอการพิจารณาอีกครั้ง 

สาเหตุที่ไอโอซี ไม่พอใจการบริหารของไอบา นอกจากการบริหารงาน ยังรวมถึงการปฏิเสธจัดเลือกตั้งใหม่ ซึ่งที่ประชุมไอบา ดื้อแพ่งให้ อูมาร์ เครมเลฟ จากรัสเซีย นั่งแท่นประธานต่อ พร้อมกันนั้นยังมีเรื่องของการทำสัญญากับสปอนเซอร์ “ก๊าซพรอม” บริษัทพลังงานรัสเซีย และไฟเขียวให้นักชกจากรัสเซีย กับ เบลารุส ขึ้นชกภายใต้ธงชาติตัวเอง ซึ่งขัดกับมติของไอโอซี 

เมื่อไอบา เมินเฉยต่อคำเตือนของไอโอซี ที่ไม่ใส่กีฬามวยสากล ลงในศึกโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่ลอสแองเจลิส แล้ว ยังอาจนำไปสู่การหั่นออกจากปารีสเกมส์ 2024 อย่างเป็นทางการ ซึ่งไอโอซี ออกแถลงการณ์ย้ำว่า ที่ประชุมของไอบ้า แสดงให้เห็นว่าไม่ได้ใส่ใจประโยชน์ของกีฬามวยและนักมวยแม้แต่น้อย หากแต่คำนึงถึงอำนาจในมือตัวเองเป็นที่ตั้ง

“การตัดสินใจและการหารือเรื่องห้ามนักมวยลงแข่งขันในกีฬาโอลิมปิก รอบคัดเลือก และกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ที่เกิดขึ้น ทำให้เรา (ไอโอซี) เข้าใจเป็นอย่างอื่นไม่ได้ เราขอยืนยันว่าหากไอบา ยังดื้อดึงที่จะบริหารงานแบบเดิม ดังเช่นที่ไอโอซี ได้ระบุชัดเมื่อปี 2019 ทั้งการพึ่งพาบริษัทที่ควบคุมโดยรัฐบาลของรัสเซีย จนถึงการปฏิเสธคำตัดสินของศาลกีฬาโลก เรื่องการเลือกตั้งประธานใหม่ ไอโอซีก็มีเรื่องต้องตัดสินใจเช่นกัน”

ล่าสุดในการประชุมไอโอซี ที่สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ผ่านมา เผยว่า มีแนวโน้มที่มวยสากลสมัครเล่นจะถูกถอดออกจากปารีส2024 เนื่องจาก ไอบ้า ไม่ได้มีความกระตือรือร้นที่จะเคลียร์ความโปร่งภายในองค์กรตัวเอง และ ดูเหมือนว่าพวกเขาจะรักผลประโยชน์ของตัวเองมากกว่ากีฬามวย 

อย่างไรก็ตามแม้จะมีความไม่แน่นอนเกิดขึ้นว่า มวยสากลสมัครเล่นจะถูกถอดออกจากโอลิมปิกเกมส์ 2024 หรือไม่ แต่ทัพนักกีฬามวยทั่วโลกก็ยังเดินหน้าฝึกซ้อมกันต่อ เช่นเดียวกับทัพนักมวยสากลสมัครเล่นของไทย ที่ซักซ้อมอย่างหนัก หวังคว้าโควตาไปลุยโอลิมปิกเกมส์ได้มากที่สุด 

ที่มาของภาพ : Getty Images