‘พิชัย’เชื่อโอลิมปิกไม่ถอดมวยสากล

วันพฤหัสบดี ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2565, 06.00 น.

Tag :

ความคืบหน้าหลังมีกระแสข่าวว่า กีฬามวยสากลสมัครเล่นหนึ่งในความหวังเหรียญทองโอลิมปิกของประเทศไทย อาจถูกถอดจากโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เนื่องจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC มองว่าที่ผ่านมาสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (IBA) ไม่สามารถจัดการปัญหาทุจริตภายในองค์กร และแก้ไขการตัดสินที่ไม่โปร่งใสได้

ล่าสุด พิชัย ชุณหวชิร นายกสมาคมกีฬามวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ส่วนตัวคิดว่าเป็นการออกมากระตุ้นให้ IBA กระตือรือร้น และแสดงเจตนารมณ์ที่จะปรับปรุงแก้ไขปัญหาทั้งหมดให้ทันก่อนที่โอลิมปิกจะเริ่มขึ้นมากกว่า


“ก่อนหน้านี้ IOC เคยประกาศยืนยันว่ามวยสากลสมัครเล่น จะยังถูกบรรจุในโอลิมปิก 2024 ส่วนในปี 2028 ที่ลอสแองเจลิส ยังต้องรอการพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งด้วยกรอบระยะเวลาที่เหลือเพียงแค่ 1 ปี ก่อนโอลิมปิก 2024 จะเริ่มขึ้นกระบวนการต่างๆ ได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว จึงมองว่ามวยสากลจะยังไม่ถูกถอดออกจากการแข่งขันที่ปารีส ขณะเดียวกันมองว่าทาง IOC กับ IBA ควรคุยกันให้ลงตัวเกี่ยวกับรูปแบบการแข่งขันและการตัดสินที่โปร่งใส เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กลับมาอีกครั้ง”

พร้อมกันนี้ พิชัยยังเชื่อว่า ทาง IOC ต้องการที่จะยกระดับมาตรฐานมวยสากลสมัครเล่น ให้ไปในรูปแบบอาชีพมากขึ้นเนื่องจากมองว่าจะช่วยลดช่องโหว่ในการตัดสิน รวมถึงยกระดับคุณภาพของนักกีฬาให้สูงขึ้น ส่วนสิ่งเดียวที่ทำได้ในเวลานี้คือการเตรียมตัวนักกีฬาให้พร้อม และไม่ว่าผลตัดสินจะออกมาอย่างไร นายกสมาคมกีฬามวยสากลไทยฯ ยืนยันว่าพร้อมปฏิบัติตามทุกรูปแบบ