คาดการณ์โอกาส “วุฒิชัย-จุฑามาศ” 2 นักมวยสากลไทย คว้าโควตาโอลิมปิกเพิ่ม


This image is not belong to us

วุฒิชัย มาสุข และ จุฑามาศ จิตรพงศ์ สองนักชกไทย มีโอกาสสดใสที่จะลุ้นคว้าโควตาโอลิมปิกเพิ่ม แม้ว่าคณะกรรมการจัดการแข่งขันมวยสากลโอลิมปิกจะประกาศยกเลิกทัวร์นาเมนต์ คัดเลือกโอลิมปิก เลกที่ 2 

หลังจากที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันมวยสากลโอลิมปิก (The Olympic boxing Task Force) ได้ประกาศยกเลิกทัวร์นาเมนต์ควอลิฟาย โอลิมปิก รอบที่ 2 หรือ “เวิลด์ ควอลิฟายอิ้ง ทัวร์นาเมนต์” ที่ประเทศฝรั่งเศส ในเดือนมิถุนายน เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการจัดการแข่งขันได้ประกาศว่า โควตา 4 ที่นั่งของรอบเวิลด์ ควอลิฟายอิ้ง ของแต่ละรุ่น จะพิจารณาจากอันดับโลกของ BTF Ranking เมื่อสิ้นสุดเดือนมิถุนายน โดยจะทราบผลหลังจากจบทัวร์นาเมนต์คัดเลือกโอลิมปิกของโซนยุโรป และโซนอเมริกา  

หากเทียบสถานการณ์ปัจจุบัน นักชกไทยมีโอกาสที่จะได้ลุ้นโควตาเพิ่มอีก 2 คน คนแรก คือ จุฑามาศ จิตรพงศ์ ในรุ่น 51 กิโลกรัมหญิง ที่ปัจจุบันอยู่อันดับที่ 11 ในระบบ BTF ซึ่งหากนักชกในโซนยุโรปและอเมริกาที่อันดับใกล้เคียงกับจุฑามาศ  สามารถคัดเลือกผ่านในรอบทวีปไปแล้ว ก็มีโอกาสที่โควตาที่เหลือ จะตกมาถึง จุฑามาศ ค่อนข้างสูง 

ขณะที่อีกหนึ่งคน คือ วุฒิชัย มาสุข ในรุ่น 69 กิโลกรัมชาย ปัจจุบันอยู่อันดับ 18 ในระบบ BTF ซึ่งต้องลุ้นเช่นเดียวกับจุฑามาศ คือ ให้นักชกในโซนยุโรปและอเมริกาที่อันดับใกล้เคียง สามารถควอลิฟายเข้าแข่งขันในรอบทวีป ก็มีโอกาสที่จะได้รับการจัดสรรโควตา 4 ที่นั่ง แข่งขันในโอลิมปิกด้วย