ตัดสิทธิ์-วัดใจ‘ไอบา’ ลำไผ่หรือแค่บ้องกัญชา!!!!

วันอาทิตย์ ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2565, 06.32 น.

ในที่สุดคำตัดสินก็ยังคง” เหมือนเดิมต่อไป”

กรณีของการยึดสิทธิ์การจัดการแข่งขัน “มวยสากล” ในระดับการชก “โอลิมปิกเกมส์”


คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้ประกาศเพิกถอนสิทธิ์ของสมาคมมวยสากลนานาชาติ หรือ ไอบา (IBA) ในการจัดกิจกรรมมวยที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่ปารีส ปี 2024

อันเนื่องจาก “ความกังวลอย่างต่อเนื่อง” เกี่ยวกับปัญหาการกำกับดูแลภายในองค์กร เป็นเหตุผลหลักของการตัดสินใจของ ไอโอซี

คิต แม็คคอนเนลล์ ผู้อำนวยการด้านกีฬาของ IOC กล่าวว่า IOC รู้สึกว่าการร้องของต่างๆ จาก IBA เพียงพอแล้วและเพื่อผลประโยชน์ของนักกีฬาและชุมชนมวย ได้ตัดสินใจว่ากิจกรรมการชกมวยและการแข่งขันจะไม่ดำเนินการภายใต้อำนาจของ IBA ต่อไป

“การตัดสินใจครั้งนี้เน้นที่ตัวนักกีฬาเอง เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการแข่งขันโอลิมปิกและคุณสมบัติของโอลิมปิกที่นำไปสู่ปารีส 2024 และติดตามประเด็นที่เกี่ยวข้องอย่างมากที่ยังคงดำเนินต่อไปใน IBA เพื่อให้ความมั่นใจเกิดขึ้นแก่นักกีฬา คณะกรรมการ IOC จึงต้องเข้ามาจัดการในเรื่องเหล่านี้”

ในการตอบสนอง IBA มีการระบุว่า พวกเขา “ผิดหวังอย่างมาก” กับการตัดสินใจดังกล่าว และเสริมว่า อาจต้องใช้เวลาเพื่อ “พิจารณาขั้นตอนต่อไปอย่างรอบคอบ”

ประเด็นคือ ความกังวลที่สรุปโดย IOC นั้น รวมถึงการเข้ามาดูแลเรื่องของการเงิน, ระบบการตัดสินและการตัดสินของ IBA ตลอดจนการกำกับดูแลของ IBA

เรียกว่าเข้ามาดูแลและควบคุมทั้งหมด

มีการนำจดหมายส่งไป IBA จากผู้อำนวยการทั่วไปของ IOC นั่นคือ คริสโตเฟอร์ เด เคปเปอร์ และ จิราร์ เซปเปลลี่หัวหน้าฝ่ายจริยธรรมและการปฏิบัติตามกฎระเบียบของ IOC ระบุชัดเจนถึงในเรื่องของการตัดสินใจถอด IBA ออกจากการเตรียมการในปารีสปี 2024 เป็นเอกฉันท์

แม็คคอนเนลล์ กล่าวเสริมว่า IOC ไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับรูปแบบของคณะทำงานชกมวยสำหรับปารีสเกมส์ หรือถ้ามันจะมีความคล้ายคลึงกับที่ใช้ในโตเกียวเกมส์ ที่ผ่านมา

กล่าวคือ “กลุ่มผู้ตัดสิน” ที่มี “ข้อจำกัดในคุณสมบัติ” เป็นปัญหา แต่ IOC สัญญาว่าพวกเขา “จะผ่านการตรวจสอบและดำเนินการอย่างถี่ถ้วนอีกครั้ง”

“ฝ่ายบริหารของ IOC จะสรุปรูปแบบทางเลือกพื้นฐานที่เหมาะสมที่สุด สำหรับการจัดการแข่งขันชกมวยเหล่านี้ โดยทำงานอย่างใกล้ชิดกับคณะกรรมการจัดงาน ปารีส 2024 และตัวแทนนักกีฬา ซึ่งผลของการอภิปรายและข้อเสนอแนะเหล่านี้จะถูกนำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารของ IOC ในเวลาอันควร”

สาเหตุที่น่าสนใจก็คือ ไอบา พยายามที่จะ “ล้างภาพ”การทำงานในยุคของ ชิง กั๊วะ วู ให้ออกไปในทิศทางที่ดีที่สุด แต่แล้วทุกอย่างก็เหมือนกันกับ “ตายด้วยมือตัวเอง” อีกครั้ง ในการเลือกตั้งที่ตุรเคีย เมื่อ 14 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

อนาคตกีฬามวยสากลในกีฬาโอลิมปิก รวมทั้ง สมาคมมวยสากลนานาชาติ (IBA) หรือไอบา สั่นคลอนอย่างหนัก เมื่อ โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ไม่ขำด้วย กับการประชุมใหญ่ของไอบา ที่ตุรเคีย ในวาระสำคัญคือ การเลือกตั้งประธานไอบา ซึ่ง อูมาร์ เครมเลฟ จากรัสเซีย ได้รับเลือกตั้งให้นั่งเก้าอี้ประธานต่ออีกสมัย อยู่ในตำแหน่งอีก 4 ปี แบบไร้คู่แข่ง ท่ามกลางเสียงโห่

เนื่องจากคู่แข่งคนอื่นๆ ถูกตัดสิทธิ์ไม่ให้ลงสมัครแข่งหมด

บอริส ฟาน เดอร์ ฟอร์สต์ จากเนเธอร์แลนด์ พร้อมที่สู้กับ เครมเลฟ ในการเลือกตั้งในอิสตันบูลเมื่อเดือนที่แล้วที่การประชุมวิสามัญ อย่างไรก็ตาม เขาเป็น 1 ใน 5 คน ที่ถือว่าไม่มีสิทธิ์ในวันก่อนลงคะแนนเสียงโดย boxing Independent Integrity Unit (BIIU)

5 คนประกอบด้วย ฟาน เดอร์ ฟอร์สต์, ไมค์ แม็คเอทีหัวหน้าคณะผู้บริหารของสหรัฐอเมริกา, เพอร์-อเซล สโยโฮล์มประธานสหพันธ์มวยสวีเดน, สตีฟ ฮาร์ทลี่ย์ ประธาน มวยนิวซีแลนด์ และ ลาร์ส โบรวิล ประธานสมาคมมวยแห่งเดนมาร์ก โดยทั้งหมดยกเว้น โบรวิล ที่ตัดสินใจอุทธรณ์

BIIU ระบุว่าทั้ง 5 คนละเมิดกฎที่เกี่ยวข้องกับการรณรงค์หาเสียงและความร่วมมือระหว่างผู้สมัครในช่วงแรก แต่มีการระบุข้อมูลว่า เครมเลฟ ก็ทำเช่นนั้นเช่นกันแต่ทำไมไม่โดนตัดสิทธิ์

ยิ่งทำให้ภาพของ IBA กลับมาเสียหายอีกครั้ง ทั้งที่ก่อนหน้านี้ เครมเลฟ ทำทุกอย่างให้มัน “กลับมาดี”

อาทิ……จ้างนักฎหมายดำเนินการสอบสวนความทุจริตที่ผ่านมาของบอร์ดบริหารยุคเก่า ที่ตอนนั้นมี ชิง กั๊วะ วูเป็นประธาน เพื่อหวังจะปฏิรูปองค์กรของตัวเอง ไม่ให้เน่าฟอนเฟะเหมือนที่ผ่านมา

เครมเลฟ จัดการปลดหนี้จำนวน 10 ล้านเหรียญสหรัฐของไอบา จากการได้สปอนเซอร์ใหญ่ Gazprom ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของรัสเซีย

การประกาศเงินรางวัลให้นักมวยในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกของศึกมวยสากลสมัครเล่นชิงแชมป์โลก และเป็นสิ่งที่นักมวยสมควรได้รับ และเป็นสิ่งที่สมควรมีในรายการมวยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของไอบา

มีการปรับปรุงพัฒนาระบบต่างๆ จนสามารถจัดการแข่งขันได้อย่างยุติธรรมโปร่งใส เพื่อให้ไอโอซียอมรับ และได้กลับมาจัดการแข่งขันมวยในกีฬาโอลิมปิกอีกครั้ง

มีการรีแบรนด์ตัวเองมาเป็น IBA หรือที่รู้จักในชื่อ AIBA

แต่ดันมาพลาดก้าวไม่พ้นเงาเรื่องการเลือกตั้ง

……ที่ผ่านมาพวกเขาถูกถอดสิทธิ์เรื่องการดูแลเกมสำคัญอย่างโอลิมปิก ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2019

และไม่ได้จัดศึกที่โตเกียว 2020 ซึ่งงานนั้น ญี่ปุ่น ต้องใช้ โมรินาริ วาตานาเบะ ประธานสหพันธ์ยิมนาสติกสากล เป็นประธานคณะทำงานเฉพาะกิจ

เรื่องนี้ก็คือ IBA “ผิดหวังอย่างยิ่ง” กับการตัดสินใจของ IOC โดยอ้างว่า เนื่องจากคณะกรรมการ IBA ได้รับการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้ว และด้วยองค์ประกอบสำคัญของระบบการรับรองโอลิมปิกที่ควรได้รับอนุมัติ ตามที่ระบุไว้จาก IOC ก่อนหน้านี้ ทำให้ IBA รู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งกับการตัดสินใจของ IOC และตอนนี้จะใช้เวลาเพื่อพิจารณาอย่างรอบคอบ ขั้นตอนต่อไป

“ในขณะเดียวกัน IBA จะยังคงดำเนินการปฏิรูปธรรมาภิบาล ความสมบูรณ์ทางการเงิน และความสมบูรณ์ของกีฬาเพื่อให้แน่ใจว่านักมวยและ IBA จะได้รับโอกาสที่ยุติธรรมและการต่อสู้ที่ยุติธรรม”

อย่างไรก็ตาม IBA จะจัดการประชุมวิสามัญสภาครั้งที่ 2 ภายในเดือนกันยายนหรือตุลาคมปีนี้ โดยที่เครมเลฟ และ ฟาน เดอร์ ฟอร์สต์ จะลงชิงตำแหน่งผู้นำกันอีกครั้ง

เพื่อความโปร่งใส

อันที่จริงแล้ว IOC กำลังพิจารณาปัญหากีฬาหลายๆชนิดรอบด้าน โดยเฉพาะมวย ที่ยืนยันแล้วว่า ในปี 2028 อนาคตตอนนี้

ยังลูกผีลูกคน

ไม่ใช่แค่มวยเท่านั้น กีฬายกน้ำหนัก และปัญจกรีฑาสมัยใหม่ ที่โดนหางเลขด้วยเช่นกัน

ที่ผ่านมา IOC ยอมรับว่า กีฬายกน้ำหนัก และมวยสากล เหมือนสัญลักษณ์ของกีฬาโอลิมปิก มายาวนาน ดังนั้นจะตัดสินใจอะไรต้องละเอียดอ่อน และจำเป็นจะต้องเข้ามากำกับดูแลให้ดีที่สุด

ไม่ให้กีฬาเหล่านี้ล้มเหลว หรือเสื่อมลงไป

จึงไม่แปลกใจที่ว่า หาก เครมเลฟ ยังทำตัวขึ้นต้นเป็นลำไม้ไผ่ พอเหลาลงไปกลายเป็นบ้องกัญชา แบบนี้

โอกาสรอดมีมั้ย……มี

แต่มีน้อยมาก!!!!!

บี แหลมสิงห์