พฤติกรรมไม่ดี IOCสั่งส.มวยนานาชาติ (IBA) ห้ามยุ่งโอลิมปิก2024

คณะกรรมการบริหารเพื่อผลประโยชน์ของนักกีฬาและบุคลากรมวย  ภายใต้การแต่งตั้งจาก คณะกรรมการโอลิมปิกสากล International Olympic Committee (IOC) ได้ตัดสินใจแล้วว่า การแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จะห้ามไม่ให้ สมาคมมวยนานาชาติ  International boxing Association (IBA) หรือชื่อเดิม สมาคมมวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ Association Internationale de Boxe Amateur (AIBA) เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการแข่งขัน ตั้งแต่รอบคัดเลือกไปจนถึงการแข่งขันรอบสุดท้ายในโอลิมปิกอย่างเด็ดขาด

ซึ่งนับเป็นครั้งที่สองติดต่อกันแล้ว ที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล  IOC มีมติห้ามไม่ให้ IBA เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในกีฬาโอลิมปิก ต่อจากโอลิมปิกโตเกียว 2020 ที่ญี่ปุ่น ซึ่งในครั้งนั้น IOC เป็นฝ่ายดูแลการจัดการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นเองทั้งหมด

โดยการสั่งแบนครั้งนี้เนื่องจาก IOC ยังมีความกังวลเกี่ยวกับการบริหารจัดการ และการดูแลของ IBA รวมถึงกระบวนการตัดสิน และการตัดสิน ที่มีปัญหาเรื่องความไม่ยุติธรรมมาหลายครั้ง อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องการเงินของผู้บริหาร IBA ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ บริษัท Gazprom ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติในรัสเซียที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย

ทั้งนี้ การแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส ยังคงมีบรรจุแข่งขันอยู่ตามเดิม แต่ในโอลิมปิก 2028 ที่ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา มวยสากลสมัครเล่นจะถูกบรรจุเข้าแข่งขันในโอลิมปิกหรือไม่นั้น ต้องรอการพิจารณาจาก IOC อีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ปริญยาภรณ์’ทำ 3 อันเดอร์ นำรอบแรก สวิง ‘ช้าง คลาสสิค 2022’

‘เดอะ เจ็นซ์’ ร่วมกับ “ช้าง” เปิดศึกดวลสวิงรายการ “ช้าง คลาสสิค 2022” แข่งขันระหว่างวันที่ 25-26 มิ.ย. 2565 ที่สนามปัตตาเวีย เซ็นจูรี่ กอล์ฟ คลับ จ.ชลบุรี ซึ่งรายการนี้เป็นการเก็บคะแนนสะสมรายการที่ 4 ของ “ช้าง-เจ็นซ์ กอล์ฟ ทัวร์ 2022” คัดสวิงฝีมือดีเข้าโครงการ GENZ Golf Team พร้อมรางวัลพิเศษระหว่างฤดูกาลของนักกีฬาที่มีคะแนนสะสมรวม 5 สนาม (สนามที่ 1-5) อันดับ 1 และอันดับ 2 ในรุ่น Super GENZ และ Junior GENZ จะได้สิทธิ์บินลัดฟ้าหาประสบการณ์ในดินแดนอาทิตย์อุทัย ประเทศญี่ปุ่น ในรายการ YONEX Junior Golf Championship ที่สนามกอล์ฟ YONEX Country Club เมืองนากาโอกะ ในช่วงเดือนสิงหาคม อีกด้วย

เบากว่าพิกัดทั้งคู่ ‘แหลม’อยู่มุมแดงมั่นใจชนะน็อก ล่าสุดราคา’แบม’เป็นต่อ

“เจ้าแหลม” ศรีสะเกษ และ “แบม” โรดริเกซ ผ่านตาชั่งสบาย ที่ 114.6 ปอนด์ ต่ำกว่าพิกัดทั้งคู่ โดย “เจ้าแหลม” ยังมั่นใจ คาดวันชกน้ำหนักจะพุ่งระดับ 128-132 ปอนด์ ซึ่งเป็นน้ำหนักที่ชกได้สบาย พลังหมัดหนักหน่วง “แบม” ต้านไม่อยู่แน่ ส่วน “เสี่ยฮุย” ลั่นมั่นใจถึงชนะน็อก ดีใจได้อยู่มุมแดง ขณะที่ “แบม” ยอมรับเจอคู่ชกอันตราย ไฟต์นี้โคตรหิน แต่มั่นใจแผนของยอดโค้ช โรเบิร์ต การ์เซีย จะทำให้ปราบ “เจ้าแหลม” ได้

‘โรดริเกซ’ขู่’แหลม’ จะใช้ความสด-เร็ว สยบเก๋า หลังเผชิญหน้าจ้องตากัน

‘เจ้าแหลม’ เผชิญหน้า’โรดริเกซ’ ในงานแถลงข่าวก่อนชก ต่างฝ่ายต่างมั่นใจ “เจ้าแหลม” ลั่น ยืนประจันหน้ากันใกล้ ๆ แล้ว มองสบกัน โรดริเกซ ถึงกับออกอาการกลัวให้เห็น ขอใช้ประสบการณ์ที่เหนือกว่าเป็นทีเด็ดกำชัย ขณะที่ “โรดริเกซ” ขู่ “แหลม” หมัดหนักก็จริง แต่หมัดหนักอย่างเดียวไม่ช่วยให้ชนะได้ ตนจะใช้ความสด ความเร็ว สยบเก๋าให้ดู

ท่าเรือเริ่มขยับ ‘มาดามแป้ง’คว้า’แฮมิลตัน-ปูโตรส’เสริมทัพ

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ประธานสโมสร”สิงห์เจ้าท่า”การท่าเรือ เอฟ.ซี. ยืนยันเซ็นสัญญาคว้าตัว แฮมิลตัน โซอาเรส กองหน้าชาวบราซิล และ ฟรานส์ ปูโตรส แบ็คขวาทีมชาติอิรัก เข้ามาร่วมทัพเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อลุยศึกรีโว่ ไทยลีก ฤดูกาล 2022-23 ซึ่งนักเตะทั้ง 2 ก็ได้เริ่มลงซ้อมกับทีมทันทีในช่วงเย็นวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการลงซ้อมวันแรกของนักเตะ”สิงห์เจ้าท่า”ที่เตรียมทำศึกฤดูกาลใหม่2022-23 ด้วย

โอลิมปิค-กกท. ให้กำลังใจทีมวอลเลย์สาวไทย ก่อนลุยเนชั่นส์ลีก2022 ที่บัลแกเรีย

พลเอก วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ตัวแทน พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ เดินทางตรวจเยี่ยมและติดตามการฝึกซ้อมของนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก 2022 พร้อมมอบกระเช้าผลไม้และให้กำลังใจนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ โดยมี นายสิรภพ ดวงสอดศรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายเขมพล อุ้ยตยะกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. ร่วมตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ ณ อาคารศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา กกท. เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2565

รมว.กีฬา สั่งกกท.เอาผิดเซียนมวยขึ้นเวที สร้างความวุ่นวาย

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการกีฬามวย ครั้งที่ 3/2565 โดยมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. และคณะกรรมการฯ ร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2565