วิกฤต! โครงสร้างพื้นฐานเคียฟอาจล่มสลายท่ามกลางภัยหนาว หลังถูกรัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มเป็นชุด

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



โครงสร้างพื้นฐานของกรุงเคียฟอาจล่มสลายได้ทุกเวลา จากการที่รัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีเป็นชุดๆ ท่ามกลางสภาพอากาศอันหนาวเหน็บ ที่ผลักให้เจ้าหน้าตกอยู่ภายใต้ความตึงเครียดมากขึ้นเรื่อยๆ จากการเปิดเผยของนายกเทศมนตรีเมืองหลวงแห่งนี้ในวันจันทร์ (16 ม.ค.)

วิตาลี คลิชต์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟและวลาดิมีร์ น้องชายของเขา ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ เร่งเร้าบรรดาพันธมิตรตะวันตกของยูเครนจำเป็นต้องส่งมอบระบบป้องกันภัยทางอากาศ ศักยภาพสอยขีปนาวุธของรัสเซีย มาอย่างเร่งด่วน

เคียฟกล่าวหามอสโกโจมตีแบบสุ่มๆ เล็งเป้าหมายเล่นงานพลเรือน เช่นเดียวกับโครงสร้างพื้นฐานสำคัญๆ ก่อความเสียหายแก่ระบบจ่ายไฟฟ้า น้ำประปา และความร้อนกลาง ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเหน็บในช่วงฤดูหนาว

“เราไม่ได้พูดเกี่ยวกับการล่มสลาย แต่มันสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกเมื่อ เพราะว่าจรวดของรัสเซียสามารถทำลายโครงสร้างพื้นฐานสำคัญๆ ของเราในกรุงเคียฟ” วิตาลีกล่าว พร้อมระบุว่า ปัจจุบันในเมืองหลวงประสบปัญหาขาดแคลนพลังงานราวๆ 30%

“ตอนนี้สภาพอากาศหนาวเหน็บมากในยูเครน ดังนั้นการใช้ชีวิตโดยปราศจากไฟฟ้าและการทำความร้อนจึงแบบเป็นไปไม่ได้ สถานการณ์วิกฤต เรากำลังสู้เพื่อความอยู่รอด” เขากล่าวรอบนอกการประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม (WEF) เวทีสัมมนาทางเศรษฐกิจประจำปีในเมืองดาวอส

วิตาลี อดีตแชมป์มวยสากลอาชีพรุ่นเฮฟวีเวต และวลาดิมีร์ เป็นส่วนหนึ่งของคณะนักธุรกิจชั้นนำและนักการเมืองตัวแทนยูเครนที่เข้าร่วมการประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม

“มันเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องไม่รีรอมอบอาวุธที่เราต้องการอย่างมากให้เรา และส่งมอบพวกมันให้เราเร็วเท่าไหร่ยิ่งดี มิเช่นนั้นเราคงจะต้องสูญเสียโครงสร้างพื้นฐานของเราไปอย่างต่อเนื่อง และสิ่งสำคัญที่สุดคือผู้คนของเรา” วลาดิมีร์ กล่าว พร้อมคาดการณ์ว่าสถานการณ์จะลุกลามบานปลายบริเวณทางเหนือของยูเครน ติดกับเบลารุส

หนึ่งในประเด็นที่คณะผู้แทนยูเครนให้ความสำคัญ จะเป็นการวางรากฐานสำหรับการบูรณะฟื้นฟูประเทศในอนาคต และประเมินความปรารถนาสำหรับการลงทุน เพื่อการฟื้นตัวของประเทศของพวกเขา “วันนี้ เรากำลังพูดถึงสงคราม และการจบสงครามที่ไร้เหตุผลนี้ แต่เราจำเป็นต้องคิดถึงเกี่ยวกับอนาคตเช่นกัน” วิตาลี กล่าว

เบียตา จาวอร์ซิค หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารเพื่อการบูรณะและพัฒนายุโรป (European Bank for Reconstruction and Development หรือ EBRD) กล่าว่า เป้าหมายลำดับต้นๆ ของนานาชาติ คือการช่วยยูเครนผ่านพ้นฤดูหนาว ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

“ความท้าทายคือ แม้หากความเคลื่อนไหวทางทหารถูกจำกัดโดยทางภูมิศาสตร์ แต่การทำลายล้างโครงสร้างพื้นฐานอาจเป็นเรื่องยากที่ภาคธุรกิจจะกลับมาทำหน้าที่ของมัน” เธอกล่าวกับรอยเตอร์

เมื่อปีที่แล้ว EBRD ลงทุนราว 1,700 ล้านยูโร ในภาคพลังงาน การขนส่งและโครงสร้างพื้นฐานสำคัญอื่นๆ ในยูเครน แต่ล่าสุดพวกเขาประเมินว่าเศรษฐกิจท้องถิ่นของยูเครนได้หดตัวเกือบ 1 ใน 3 เมื่อขวบปีที่ผ่านมา

จาวอร์ซิค บอกว่าด้วยที่สงครามยังคงเดินหน้า และแทบไม่มีแนวโน้มว่าสันติภาพจะเกิดขึ้นอย่างปัจจุบันทันด่วน นั่นหมายความว่าธนาคารแห่งนี้อาจจำเป็นต้องทบทวนตัวเลขประมาณการทางเศรษฐกิจ หลังจากเบื้องต้นคาดการณ์ว่าเศษฐกิจจะเติบโตราว 8% ในปี 2023

(ที่มา : รอยเตอร์)