สมุย สปอร์ต ฮับ (2)


This image is not belong to us

ภารกิจสำคัญของ คณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา ในการเยือนเกาะสมุยเที่ยวนี้ นอกเหนือจากการมาให้กำลังใจทีมนักมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทย และมอบรถ Mobile Fitness ให้เป็นสมบัติของประชาคมชาวสมุยแล้ว

“บิ๊กเปี๊ยก” พลตำรวจเอกเดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ ยังได้จัดสัมมนาเรื่อง “การส่งเสริมและสนับสนุนกีฬาอาชีพและอุตสาหกรรมกีฬา” ที่บานาน่าแฟนซีรีสอร์ท เพื่อระดมความคิดเห็นและเสนอแนะแนวทางที่เหมาะสมในการส่งเสริมอุตสาหกรรมกีฬาด้าน การท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sport Tourism) ให้แก่ผู้ประกอบการในพื้นที่ด้วย

โดยมีวิทยากรมาให้ความรู้ อาทิ พลเรือเอก พจนา เผือกผ่อง, ศุกรีย์ สุภาวรีกุล, รศ.วรรณชลี โนริยา, รศ.ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ และ รัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย รวมทั้ง สมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานมูลนิธิรวมพลคนสมุย ที่เข้าร่วมในฐานะเจ้าภาพ

การสัมมนาครั้งนี้ได้นำเสนอจุดเด่นและศักยภาพของพื้นที่เกาะสมุย ซึ่งมีความพร้อมทั้งเรื่องของประชากรและสถานที่ท่องเที่ยว การนำกีฬามาเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวเป็นแนวคิดสำคัญที่จะช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้กับชาวเกาะสมุยภายหลังจากที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19

ซึ่งการที่จะแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน ด้วยแนวคิด “มองจุดต่าง…สร้างจุดร่วม… สู่ SAMUI SPORTS & TOURISM DESTI-NATION” ที่จะประสบความสำเร็จได้ต้องอาศัย การมีเป้าหมายร่วมกัน การคิดร่วมกัน การทำร่วมกัน และการได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน

อันจะเป็นการส่งเสริมให้เกาะสมุยเป็นพื้นที่การท่องเที่ยวเชิงกีฬา ซึ่งจะเป็นอีกแนวทางหนึ่ง ที่จะนำนักท่องเที่ยวเข้ามาสู่พื้นที่สมุยเพิ่มขึ้น

คุณศุกรีย์เล่าให้ผมฟังว่าเกาะสมุยมีความเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะเป็น “สปอร์ต ฮับ” แบบเดียวกับที่สิงคโปร์เป็นอยู่ในเวลานี้ เพราะได้ข่าวว่าจะมีโครงการเมกะโปรเจกต์สร้างสะพานเชื่อมมาจากทาง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งจะทำให้การคมนาคมสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

ดังนั้น ทางนายกสมาคมเพาะกายฯจึงมีความคิดที่จะเสนอให้พื้นที่สมุยเป็นเจ้าภาพกีฬารายการใหญ่ๆ โดยอาจจะประเดิมด้วย “เวิลด์มาสเตอร์เกมส์” กีฬาผู้สูงอายุโลกในปีหน้า 2565 ซึ่งเป็นคิวของไทยเรารับหน้าเสื่อจัดการแข่งขันพอดี

ขณะเดียวกันผมก็ได้มีโอกาสคุยกับคุณสมชาย พูลสวัสดิ์ ถึงไอเดียต่างๆในการนำกีฬามาช่วยฟื้นฟูเกาะสมุย ซึ่งนอกจากเรื่องของมวยที่แกถนัดที่สุดแล้ว “บิ๊กชาย” ยังสนใจในเรื่องของฟุตบอลที่อยากจะเริ่มพัฒนาเยาวชนในพื้นที่อย่างจริงจัง โดยหวังว่าอนาคตอาจจะมีช้างเผือกจากสมุยไปค้าแข้งต่างแดนบ้างก็เป็นได้

สรุปว่าทริปทัวร์เกาะสมุยในครั้งนี้ผมได้ไอเดียไปต่อยอดในการพัฒนากีฬาเพียบเลยครับ

ต้องขอบคุณท่านนายกศุกรีย์ และคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา ที่เชิญมาเปิดหูเปิดตารับสิ่งใหม่ๆเข้าสู่สมองตัวเองบ้าง

ใครที่บอก ส.ว.ตั้งมาไม่เห็นมีประโยชน์ ถ้าได้ร่วมคณะ กมธ.กีฬาชุดนี้มาเกาะสมุยด้วยกัน

รับรองได้…จะต้องเปลี่ยนความคิดโดยสิ้นเชิง!!!

บี บางปะกง