‘อัล-นาสเซอร์’ยันสัญญา‘โด้’ ไร้เงื่อนไขช่วยซาอุฯชิงจัดบอลโลก

วันพุธ ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2566, 15.25 น.

‘อัล-นาสเซอร์’ยันสัญญา‘โด้’ ไร้เงื่อนไขช่วยซาอุฯชิงจัดบอลโลก

11 ม.ค. 2566 Saudi Gazette นสพ.ท้องถิ่นในเมืองเจดดาห์ ซาอุดีอาระเบีย เสนอข่าว Al-Nassr refuses to link Ronaldo deal to any World Cup bid ระบุว่า สโมสรฟุตบอล อัล-นาสเซอร์ ปฏิเสธกระแสข่าวก่อนหน้านี้ กรณีการเซ็นสัญญารับ คริสเตียโน โรนัลโด (Cristiano Ronaldo) แข้งดังชาวโปรตุเกสเข้าร่วมทีม โดยกำหนดไว้ประการหนึ่งในสัญญาว่า โรนัลโด ต้องช่วยสนับสนุนแผนการสมัครลงชิงสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2030 (ปี 2573) ของซาอุฯ ว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด


ตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา สัญญาร่วมทีมของ โรนัลโด กับทีมดังในลีกซาอุฯ ได้รับความสนใจไปทั่วโลก กระทั่งในวันที่ 3 ม.ค. 2566 เขาได้รับการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่จากแฟนบอลและทีมงานของอัล-นาสเซอร์ ณ สนามเมอร์ซูล ปาร์ค (Mrsool Park) ที่กรุงริยาร์ด เมืองหลวงของซาอุดิอาระเบีย โดยทางอัล-นาสเซอร์ ชี้แจงว่า เป้าหมายของ โรนัลโด คือการทำงานกับเพื่อนร่วมทีมเพื่อช่วยให้สโมสรประสบความสำเร็จ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซาอุดิอาระเบีย เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็นรถแข่งฟอร์มูลาวัน ฟุตบอล มวยสากลรุ่นเฮฟวีเวท ขณะที่ทางการซาอุฯ ยืนยันว่า ไม่มีความประสงค์จะยื่นประมูลสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก โดยเมื่อเดือน พ.ย. 2565 กระทรวงการท่องเที่ยวของซาอุฯ เปิดเผยว่า ซาอุฯ กำลังพิจารณาการขอเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬารายการใหญ่ๆ หลายรายการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมกีฬาและการท่องเที่ยว ตามแผนวิสัยทัศน์ 2030 ของประเทศ

The National นสพ.ท้องถิ่นในกรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เสนอข่าว Cristiano Ronaldo deal ‘does not entail commitments to any World Cup bids’: Al Nassr ระบุว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2566 มีรายงานว่า คริสเตียโน โรนัลโด จะได้รับเงินเพิ่มอีก 200 ล้านปอนด์ จากที่ได้มากอยู่แล้วในการเซ็นสัญญาร่วมทีม อัล-นาสเซอร์ ในลีกซาอุดิอาระเบีย เพื่อให้นักเตะดาวดังจากทีมชาติโปรตุเกสรายนี้ ช่วยซาอุฯ ชิงสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2030 กระทั่งวันที่ 10 ม.ค. 2566 อัล-นาสเซอร์ ได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว

สัญญาของ โรนัลโด มีอายุ 2 ปีครึ่ง เริ่มตั้งแต่เดือน ม.ค. 2566 ได้ค่าเหนื่อยมากกว่า 200 ล้านยูโรต่อปี ซึ่งรวมถึงการทำการตลาดและสปอนเซอร์ต่างๆ ขณะที่กระแสข่าวเรื่องซาอุฯ ต้องการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก มาจากความสำเร็จของกาตาร์ เพื่อนบ้านร่วมภูมิภาคตะวันออกกลาง ในการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 ที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อช่วงปลายปี 2565

ก่อนหน้าที่จะเข้าร่วมกับทีมดังแห่งซาอุดิอาระเบีย คริสเตียโน โรนัลโด ค้าแข้งอยู่กับ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมดังของศึกพรีเมียร์ลีก ประเทศอังกฤษ กระทั่งในเดือน พ.ย. 2565 ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงบอกเลิกสัญญา หลัง โรนัลโด ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อ วิพากษ์วิจารณ์ เอริค เทน ฮาก (Erik ten Hag) ผู้จัดการทีม อย่างไรก็ตาม โทษแบน 2 นัดจากทีมเก่า ทำให้เขายังไม่สามารถลงเล่นให้กับ อัล-นาสเซอร์ ได้ทันที โดยคาดว่า นัดแรกกับสังกัดใหม่ น่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 19 ม.ค. 2566 เมื่อ อัล-นาสเซอร์ ลงเตะกระชับมิตรกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง (Paris Saint-Germain) ทีมดังจากลีกฝรั่งเศส ที่มีคู่แข่งคนสำคัญคือ ลีโอเนล เมสซี (Lionel Messi) ดาวดังทีมชาติอาร์เจนตินา เป็นแกนหลักของทีม