ใช้มหกรรมแต่ละทวีป ชิงโควต้ามวยสากลโอลิมปิก ไทยมีลุ้นจากเอเชี่ยนเกมส์

ใช้มหกรรมแต่ละทวีป ชิงโควต้ามวยสากลโอลิมปิก ไทยมีลุ้นจากเอเชี่ยนเกมส์

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) ได้รับรองวิธีการคัดเลือกนักมวยสากลในการแข่งกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ด้วยการให้นักชกที่เป็นแชมป์ในทัวร์นาเมนต์ของทวีปตัวเองได้โควต้าไปลุยโอลิมปิกทันที โดยไม่ต้องมีรอบคัดเลือกแยกให้ซับซ้อน

ไอโอซียังคงมีหน้าที่ในการคัดเลือกนักชกเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิก เพราะยังไม่ได้คืนสิทธิให้สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ(ไอบ้า) ในการทำหน้าที่คัดและจัดการแข่งขันโอลิมปิก จากการที่ไอบ้ายังจัดการเคลียร์ปัญหาภายในองค์กรอยู่

สำหรับเกณฑ์การคัดเลือกในปารีส 2024 นั้น สำหรับทวีปเอเชียจะใช้กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ 2022 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ในปีหน้า เป็นสังเวียนคัดเลือก เช่นเดียวโซนอื่นๆ ทั้งยุโรป จะใช้ยูโรเปี้ยนเกมส์ 2023 ที่ประเทศโปแลนด์, โซนแปซิฟิกจะใช้แปซิฟิกเกมส์ 2023 ที่หมู่เกาะโซโลมอน, โซนอเมริกาใต้ จะใช้การแข่งขันแพนอเมริกันเกมส์ 2023 ที่ประเทศชิลี และมหกรรมในทวีปแอฟริกา คัดนักกีฬาจากโซนแอฟริกา ซึ่งทุกมหกรรมจะแข่งขันในปี 2023 นอกจากนั้นจะมีการคัดเลือกระดับโลกอีก 2 ครั้ง ในปี 2024

คิท แม็คคอนเนลล์ ผู้อำนวยการกีฬาของไอโอซี เปิดเผยว่า การคัดเลือกแบบนี้จะเปิดโอกาสให้นักชกทุกคนในภูมิภาคนั้นมีสิทธิที่จะได้ลุ้นโควต้ากันอย่างเท่าเทียม

ทั้งนี้ยังไม่มีความแน่ชัดว่านักชกกี่คนในแต่ละรุ่นจะได้ตั๋วโอลิมปิกจากมหกรรมของแต่ละทวีป ในส่วนทัพเสื้อกล้ามไทยนั้นจะได้ลุ้นโควต้า ปารีส 2024 จากเอเชี่ยนเกมส์ พร้อมทั้งเงินอัดฉีด เหรียญทอง 2 ล้านบาท เหรียญเงิน 1 ล้านบาท เหรียญทองแดง 5 แสนบาท ทำให้เป็นครั้งแรกที่นักชกไทยจะได้ลุ้นทั้งโควต้าโอลิมปิกและเงินอัดฉีดไปในทัวร์นาเมนต์เดียวกัน

นอกจากนั้นการแข่ขันโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่นครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา ในอีก 6 ปีข้างหน้า ยังไม่รับรองให้มวยสากลบรรจุแข่งขัน ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 124 ปี ที่มวยอาจจะไม่มีแข่งขันในโอลิมปิก อย่างไรก็ตามถ้ากีฬานี้สามารถพิสูจน์ว่าแก้ปัญหาความโปร่งใสได้ ก็มีโอกาสที่จะบรรจุในปี 2028 ได้เช่นกัน

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon