ไอโอซีประกาศมิ.ย.นี้-กำปั้นไทยลุ้นระทึกตั๋วลุยอลป


ไอโอซีประกาศมิ.ย.นี้-กำปั้นไทยลุ้นระทึกตั๋วลุยอลป.

     กำปั้นไทยลุ้นระทึกตั๋วไปโตเกียวเกมส์2020 เพิ่ม “สมชาย พูลสวัสดิ์” เผยเดือนมิ.ย.นี้รู้เรื่องจะได้เพิ่มหรือจบแค่ 4 คน หลังไอโอซีประกาศชัดไม่มีคัดเลก 2 แล้ว ยอมรับเสียดาย หากมีคัดอีกนักชกไทยน่าจะได้อีกแน่  หวั่นกำปั้นไทยได้โควต้าโอลิมปิกยากขึ้น เพราะไม่ทราบได้ว่าจะใช้เกณฑ์อะไรให้โควต้าเพิ่ม  

    สมชาย พูลสวัสดิ์  ประธานพัฒนาเทคนิคกำปั้นไทย รู้สึกกังวลว่าทีมนักชกไทย จะได้โควต้าโอลิมปิก 2020 ยากขึ้น หลังจากไอโอซี ตัดสินใจยกเลิกการแข่งขันคัดเลือกโอลิมปิก 2020 เลก 2 ที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นการคัดเลือกร่วมนักชกทุกทวีป เนื่องด้วยผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 แล้วใช้การประเมินผลงานจากศึกคัดเลือกโอลิมปิกเลกแรก ที่เป็นการคัดเลือกระดับทวีปมาพิจารณาแทน โดยไอโอซีจะรอให้แต่ละทวีปคัดเลือกให้เสร็จก่อน แล้วค่อยพิจารณาให้โควต้าโอลิมปิกในเดือนมิถุนายนนี้

     จากกรณีที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ได้ประกาศยกเลิกการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นรายการคัดเลือกโอลิมปิก 2020 เลก 2 ซึ่งเป็นเวทีสุดท้ายที่จะเปิดโอกาสให้นักชกของแต่ละทวีปทั่วโลก ที่อกหักจากการคัดระดับทวีปในเลกแรก ได้มาชิงตั๋วลุยโตเกียวเกมส์กัน โดยไอโอซี จะรอให้การชกคัดเลือกโอลิมปิกของแต่ละทวีปเสร็จสิ้นลงก่อน แล้วจะพิจารณาให้โควต้าโอลิมปิกที่ยังเหลือในแต่ละรุ่น ในเดือนมิถุนายนนี้

     ทั้งนี้ ไอโอซียืนยันอีกว่า จะไม่มีการชกในเลกที่ 2 อย่างแน่นอนแล้ว ต่อให้มีหลายประเทศขอเสนอตัวแทนฝรั่งเศสก็ตาม 

 

    ด้านนายสมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานพัฒนาเทคนิค สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ได้กล่าวยอมรับว่ารู้สึกเป็นกังวล เพราะนักชกไทยอาจได้โควต้าเพิ่มยากขึ้น เพราะไม่รู้ว่าไอโอซีจะใช้หลักเกณฑ์อะไรในการให้โควต้าเพิ่ม 

    โดยส่วนตัวคิดว่าโอลิมปิกสากล จะพิจารณาดูจากผลงานในเลกแรก ที่เป็นการชกคัดเลือกของแต่ละทวีปเป็นหลัก หากใช้เกณฑ์นี้พิจารณา ทีมนักชกไทยมีลุ้นได้โควต้าเพิ่มอีก 2-3 ที่นั่ง โดยเฉพาะรุ่น 51 กิโลกรัมหญิง, 69 กิโลกรัมชาย และ 81 กิโลกรัมชาย ที่ตกรอบ 8 คนสุดท้ายในศึกคัดเลือกโอลิมปิกโซนเอเชีย-โอเชียเนีย ที่ประเทศจอร์แดน เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว จนชวดโควต้าโตเกียวเกมส์ไปอย่างน่าเสียดาย

อย่างไรก็ตาม ก็ยังวางใจไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่าไอโอซี จะใช้หลักเกณฑ์ไหนมาพิจารณา นับว่าน่าเสียดายไม่น้อย เพราะหากศึกคัดเลือกโอลิมปิกเลก 2 ไม่โดนยกเลิก เชื่อว่าทีมกำปั้นไทยจะทำผลงานได้ดี และคว้าโควต้าโอลิมปิก 2020 ได้อีกหลายรุ่นอย่างแน่นอน เพราะที่ผ่านมาได้มีการฝึกซ้อมและเตรียมตัวเป็นอย่างดีมาโดยตลอด

    “นับเป็นเรื่องสุดวิสัยที่ไอโอซีประกาศยกเลิกศึกคัดเลือกโอลิมปิกเลก 2 แต่ก็มีผลให้นักชกไทยหลายคน ที่ยังไม่ได้โควต้าโอลิมปิกเสียกำลังใจ ซึ่งตนจะเข้าไปให้กำลังใจทีมนักชกไทยในวันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ ณ ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติมวยเหล็ก จังหวัดสระบุรี และกำชับให้ทุกคนมุ่งมั่นซ้อมอย่างเต็มที่ต่อไป เพราะหากไม่ได้ไปชกโอลิมปิก 2020 ก็ยังมีซีเกมส์ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนามในช่วงปลายปีนี้รออยู่” ประธานพัฒนาเทคนิค สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทยกล่าว

    สำหรับทีมกำปั้นไทย ได้โควต้าไปแข่งขันโอลิมปิก 2020 เรียบร้อยแล้ว 4 ที่นั่ง จากการคัดเลือกสนามแรก ซึ่งคัดเฉพาะนักชกทวีปเอเชีย-โอเชียเนีย ที่กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว โดย 4 คนดังกล่าว ประกอบด้วย ธิติสรรค์ ปั้นโหมด รุ่นฟลายเวต 52 กิโลกรัมชาย, ฉัตร์ชัยเดชา บุตรดี รุ่นเฟเธอร์เวต 57 กิโลกรัมชาย, สุดาพร สีสอนดี รุ่นไลท์เวต 60 กิโลกรัมหญิง และ ใบสน มณีก้อน รุ่นเวลเตอร์เวต 69 กิโลกรัมหญิง

ไอโอซีประกาศมิ.ย.นี้-กำปั้นไทยลุ้นระทึกตั๋วลุยอลป.

อีกหนึ่งช่องทางในการติดตามข่าวสาร

Add friend ที่ @Siamsport