ไอโอซี บีบไอบ้าเคลียร์ปมทุจริตองค์กร หากแก้ไม่ได้พร้อมตัดพ้นอลป.ปารีส | SIAMSPORT | LINE TODAY

ไอโอซี บีบไอบ้าเคลียร์ปมทุจริตองค์กร หากแก้ไม่ได้พร้อมตัดพ้นอลป.ปารีส

จากปัญหาทุจริตภายในองค์กร และ การตัดสินที่ไม่โปร่งใสของบุคลากรจาก สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (IBA) ทำให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ตัดสินใจเข้ามาควบคุมดูแลการจัดการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นเองในโตเกียวเกมส์ 2020 โดยไม่อนุญาตให้ไอบ้า (AIBA) เข้ามามีส่วนร่วม

สกายสปอร์ต สื่อของอังกฤษ รายงานว่า โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC เคยกล่าวไว้ว่า หาก AIBA เคลียร์ปัญหาภายในองค์กร และ แสดงให้เห็นว่าพยายามแก้ไขสิ่งต่างๆให้โปร่งใส ก็จะอนุญาตให้กลับมาดูแลการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในโอลิมปิกเกมส์ได้ โดยยืนยันว่ามวยสากลสมัครจะยังถูกบรรจุในโอลิมปิก 2024 แต่ในปี 2028 ที่นครลอสแองเจลิส ยังต้องรอการพิจารณาอีกครั้ง

ล่าสุดในการประชุมไอโอซี ที่สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ผ่านมา เผยว่า มีแนวโน้มที่มวยสากลสมัครเล่นจะถูกถอดออกจากปารีส2024 เนื่องจาก ไอบ้า ไม่ได้มีความกระตือรือร้นที่จะเคลียร์ความโปร่งภายในองค์กรตัวเอง และ ดูเหมือนว่าพวกเขาจะรักผลประโยชน์ของตัวเองมากกว่ากีฬามวย

อย่างไรก็ตามแม้จะมีความไม่แน่นอนเกิดขึ้นว่า มวยสากลสมัครเล่นจะถูกถอดออกจากโอลิมปิกเกมส์ 2024 หรือไม่ แต่ทัพนักกีฬามวยทั่วโลกก็ยังเดินหน้าฝึกซ้อมกันต่อ เช่นเดียวกับทัพนักมวยสากลสมัครเล่นของไทย ที่ซักซ้อมอย่างหนัก หวังคว้าโควตาไปลุยโอลิมปิกเกมส์ได้มากที่สุด