จับตาโอลิมปิก 2020 นักกีฬาไทย จะได้เข้าแข่งขันกี่คน

This image is not belong to us

แม้ว่าประชากรชาวญี่ปุ่นกว่า 80% จะร่วมโหวตให้ประเทศตนเอง ยกเลิก หรือประกาศเลื่อนการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ฤดูร้อน ครั้งที่ 32 ซึ่งแต่เดิม กำหนดแข่งขันตั้งแต่ช่วงกลางปี 2020 แต่ถูกเลื่อนมากลางปีนี้แทน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

แต่ทว่า รัฐบาลญี่ปุ่น ก็ยังคงยืนกรานที่จะดำเนินการจัดแข่งขันต่อไป โดยประมาณการกันว่า ญี่ปุ่น ทุ่มงบประมาณ กว่า 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 4 แสนล้านบาท สำหรับการจัดแข่งขัน โดยหนังสือพิมพ์โยมิอุริ ชิมบุน ของญี่ปุ่น รายงานว่า การเลื่อนแข่งขันของมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 มาเป็นปีนี้ 2021 ทำให้ญี่ปุ่น ต้องเพิ่มงบประมาณอีกกว่า 1,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 15 จากประมาณการงบประมาณเดิมที่วางไว้ 13,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นั่นเอง

เมื่อเจ้าภาพยืนกรานจัดแข่งขันต่อไป ก็มาดูความพร้อมนักกีฬาไทยกันบ้าง มีกี่ชนิดกีฬาที่ได้สิทธิไปแข่งขันแล้ว และมีอีกกี่ชนิดกีฬา ที่ยังรอประกาศสิทธิเพิ่มเติม

นักกีฬาไทยในโอลิมปิกเกมส์

ประเทศไทย ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ สมัยใหม่ ครั้งแรก ในปี 1952 ที่กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ โดยไทย ส่งนักกีฬา ในประเภทกรีฑา ไปแข่งขันรวม 11 คน

This image is not belong to us

เรื่อยมาจนในปี 1976 ที่กรุงมอนทรีอัล ประเทศแคนาดา นักกีฬาไทยคนแรก ที่คว้าเหรียญรางวัลจากากรแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ได้ คือ พเยาว์ พูนธรัตน์ นักกีฬามวยสากลสมัครเล่น ซึ่งขณะนั้น ลงแข่งขันในรุ่นฟลายเวต และได้รับเหรียญทองแดง จากการแข่งขัน

ปี 1984 ที่ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ไทยได้เหรียญเงินจากมวยสากลสมัครเล่นเช่นเดียวกัน จากรุ่นไลท์เวลเตอร์เวท ทวี อัมพรมหา

This image is not belong to us

ปี 1996 ที่แอตแลนตา ประเทศไทย ได้เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ ครั้งแรก จากมวยสากลสมัครเล่น โดย สมรักษ์ คำสิงห์ ในรุ่นไลท์ฟลายเวต

This image is not belong to us

จวบจนครั้งล่าสุด ในปี 2016 ที่กรุงริโอ เดอจาเนโร ประเทศบราซิล มีนักกีฬาไทย ไปคว้าเหรียญรางวัลจากการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ไปแล้วทั้งสิ้น 9 เหรียญทอง 8 เหรียญเงิน 16 เหรียญทองแดง

นักกีฬาไทยที่ได้สิทธิในรอบนี้

การแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ถูกเลื่อนมาเป็นปีนี้ 2021 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เรียกได้ว่า เป็นครั้งที่ 2 ที่เมืองแห่งนี้ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพ หลังจากที่เคยจัดแข่งขันมาแล้วครั้งแรก ในปี 1964 เจ้าภาพญี่ปุ่น เตรียมจัดแข่งขันรวม 33 ชนิดกีฬา และมี 5 ชนิดกีฬาใหม่ ที่ถูกบรรจุเพิ่มเข้าไป ประกอบด้วย สเกตบอร์ด ปีนหน้าผา, เบสบอลและซอฟต์บอล, คาราเต้ และกระดานโต้คลื่น

ในส่วนนักกีฬาไทย อัปเดตล่าสุด ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2564 มีนักกีฬาไทยได้โควตาไปแข่งขันแล้วรวม 17 คน จาก 6 ชนิดกีฬา คือ ยิงปืน, ขี่ม้า, เทควันโด, จักรยาน, เรือใบ และมวยสากลสมัครเล่น

This image is not belong to us

ทั้งนี้ ยังมีกีฬาที่รอประกาศชื่อเพิ่มเติม อีกหลายชนิดกีฬา อาทิ แบดมินตัน, กรีฑา, ว่ายน้ำ, ยิงปืน, เทนนิส, กอล์ฟ และเทเบิลเทนนิส เป็นต้น คาดว่า รายชื่อทั้งหมด จะประกาศอย่างเป็นทางการ ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ก่อนที่การแข่งขันจะเริ่มต้นในเดือนกรกฎาคม


เรื่อง : เก้าแต้ม

ภาพ : MARK+