นำ ‘อ.เค้ก’ ติวเข้มกำปั้นไทยชกให้เข้าตาในอลป. – เดลีนีวส์


“บิ๊กสมชาย” นำ “อ.เค้ก” 1 ใน 4 ผู้ควบคุมการตัดสินมวยโอลิมปิก “โตเกียวเกมส์” ติวเข้มนักชกไทย ชกอย่างไรให้ถูกกติกา ได้คะแนนเข้าตากรรมการ ชี้หลักใหญ่ ต้องชกด้วยสันหมัด เข้าลำตัวก็ได้แต้ม มีเทคนิคการรุกรับดี ชกต่อเนื่องหลายหมัด มีความเข้มแข็งไม่ย่อท้อ พุธที่ 23 มิถุนายน 2564 เวลา 20.00 น.

นำ

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานฝ่ายเทคนิคสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ เวลา 13.00 น. ที่ศูนย์ฝึกกีฬามวยสากล ภายในศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ตนจะนำ “อ.เคก” รศ.ดร.ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ ซึ่งคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) หรือไอโอซี แต่งตั้งให้เป็น 1 ใน 4 ผู้ตัดสินของโลก เป็นผู้ประเมิน-ผู้สังเกตการณ์ ผู้ชี้ขาดและผู้ตัดสินมวยสากลในกีฬามวยโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์” ที่ทำหน้าที่ควบคุมและดูแลการตัดสินมวยกีฬาโอลิมปิกหนนี้ ให้มาติวเข้มนักชกทีมชาติไทยชุด “โตเกียวเกมส์” ทั้ง 5 คน และทีมโค้ช ในเรื่องการแข่งขัน และกติกาที่สำคัญ เพื่อให้นักมวยและโค้ชทราบแนวทางในการชกให้ได้คะแนนถูกต้องตามกติกา เข้าตากรรมการ

ทางด้าน “อ.เคก” รศ.ดร.ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ เปิดเผยว่า ศึกมวยโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์” จะชกระหว่าง 24 ก.ค.-8 ส.ค.นี้ อยู่ภายใต้การการดูแลของคณะกรรมการพิเศษของไอโอซี ( IOC BTF) ที่ไอโอซีแต่งตั้งมาทำหน้าที่แทนสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (AIBA) หรือไอบ้า ที่ไอโอซีสั่งแบนไม่ให้เข้ามาทำหน้าที่ในกีฬาโอลิมปิก โดยการแข่งขันมวย “โตเกียวเกมส์” ไอบ้า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดทั้งสิ้น แม้จะใช้ผู้ตัดสินจากไอบ้า แต่อยู่ภายใต้การควบคุมของ IOC BTF

“อ.เค้ก” เปิดเผยอีกว่า ศึกมวยโอลิมปิกครั้งนี้ เมื่อหมดแต่ละยก จะแสดงคะแนนที่มุมแดงและมุมน้ำเงิน เพื่อให้ ผู้ฝึกสอน ทราบ และ แสดงคะแนนให้ผู้ชม ทราบด้วย สำหรับ ยกสุดท้าย และผลการแข่งขัน จะแสดงต่อเมื่อ ได้ประกาศผลอย่างเป็นทางการ โดยการให้คะแนนการชก มีหลักใหญ่ 3 ข้อคือ 1.ชก-ต่อย ด้วยสันหมัด มีแรงส่งจากหัวไหล่ เข้าบริเวณด้านของลำตัว รวมใบหน้า แต่ห้ามต่ำกว่าเอว หรือแนวเข็มขัด, 2.นักมวยต้องมีเทคนิค และแทคติกที่ดี ในการป้องกันและตอบโต้ ทั้งฝ่ายรุก และฝ่ายรับ มีการชกแบบต่อเนื่อง ผสมผสาน หลายๆหมัด สามารถควบคุมสถานการณ์ บนเวทีได้ดี จังหวะฟุตเวิร์กดี และการชกเข้าเป้า ที่ลำตัว ถือว่าเป็นเทคนิคที่ดี เป็นหมัดคุณภาพ ตามกติกา และ ข้อ 3 นักมวยต้องมีความมุ่งมั่น มีความแข็งแรง ในการแข่งขัน ไม่ย่อท้อง่ายๆ เช่นยกที่ผ่านมา อาจถูก คู่ต่อสู้ ชกมากกว่า หรือถูกชกล้ม โดนนับ แต่พอขึ้นยกใหม่ มีความมุ่งมั่นตั้งใจ กลับมาชกได้มากกว่า เป็นต้น เรื่องเหล่านี้ต้องกำชับทีมโค้ชและนักมวยทีมชาติไทยที่ไปทำหน้าที่ในครั้งนี้

สำหรับนักชกทีมชาติไทยชุด “โตเกียวเกมส์” ทั้ง 5 คน ได้แก่ ฉัตร์ชัยเดชา บุตรดี (รุ่น 57 กก.ชาย), สุดาพร สีสอนดี (รุ่น 60 กก.หญิง), ใบสน มณีก้อน (รุ่น 69 กก.หญิง), จุฑามาศ จิตรพงศ์ (รุ่น 51 กก.หญิง) และ ธิติสรรณ์ ปั้นโหมด (รุ่น 52 กก.ชาย)

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย

    0%

  • ไม่เห็นด้วย

    0%