พรทิพย์-ธนัญญา ทะลุเข้าชิงทอง มวย ยู-22 ชิงแชมป์เอเชีย

การแข่งขันมวยสากลชิงชนะเลิศแห่งทวีปเอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 22 ปี ประจำปี2566 (ASBC Asian U22 Men & Women boxing Championships Thailand2023) ที่อินดอร์ สเตเดี้ยมหัวหมาก เป็นการแข่งขันรอบสอง (รอบรองชนะเลิศ) รุ่น 48 กก.หญิง ทิพย์สัจจา ยอดวารี นักสาวทีมชาติไทย พบ ฟาร์โซน่า โฟซิโลว่า นักชก อุซเบกิสถาน ผลปรากฎว่า ยกแรก ทิพย์สัจจา พลาดโดนหมัดของนักชกอุซเบกิสถาน ทำให้ กรรมการต้องนับ 8

ยก 2 นักชกสาวไทยรู้ว่าคะแนนเป็นรอง เป็นฝ่ายเดินหน้าลุยแหลก เล่นเอาสาวอุซเบกิสถานต้องถอยร่น เป็นฝ่ายตั้งรับ แต่ก็โดนหมัดของทิพย์สัจจา จนกรรมการต้องนับ8 ยกสุดท้ายทั้งคู่เดินหน้าแลกหมัดกันสนุก เล่นเอาสะใจกองเชียร์ สุดท้าย ทิพย์สัจจา เป็นฝ่ายแพ้คะแนน 0-5 ได้แค่เหรียญทองแดงปลอบใจ

รุ่น 60 กก.หญิง “จูน” พรทิพย์ บัวป่า นักชกสาวไทยเจ้าของเหรียญทองแดงมวยชิงแชมป์เอเชีย เมื่อเดือนพ.ย.ที่จอร์แดน พบ ชัคนาซ อิซซาเยว่า นักชกสาวคาซัคสถาน ยกแรก พรทิพย์ออกอาวุธได้จะแจ้ง เป็นฝ่ายทำคะแนนนำ แม้จะสียเปรียบเรื่องช่วงชกอยู่บ้าง

เข้าสู่ยกที่ 2 นักชกสาวไทยทำได้ดีออกหมัดเข้าเป้าจนกรรมการต้องนับ 8 ถึง 2ครั้ง ก่อนที่ช่วงปลายยก พรทิพย์เป็นฝ่ายเดินหน้าลุยแหลกต่อยล่างสลับบน จนกรรมการต้องมายุติการชกในยกนี้ ทำให้ พรทิพย์ ชนะอาร์เอศซีในยกที่ 2 ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศเป็นคนแรกของทัพกำปั้นไทย

“วันนี้ต่อยได้ตามแผน และได้นับถึง3ครั้ง พอใจฟอร์มของตัวเอง ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศสำเร็จ จะพยายามเอาเหรียญทองมาฝากพี่น้องชาวไทยให้ได้” นักชกสาวสังกัดกองทัพอากาศกล่าว

รุ่น 63 กก.หญิง ธนัญญา สมนึก พบ ซิโยด้า ยาราโชว่า อุซเบกิสถาน ผลปรากฎว่า ตลอด 3 ยก นักชกสาวไทยเป็นฝ่ายออกหมัดได้จะแจ้งทุกยกเป็นฝ่ายชนะคะนนเป็นเอกฉันท์ 5-0 คะแนน ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศได้อีกราย