มวยสากลสมัครเล่นไทย (และไอบ้า) ยังไม่ไปไหน / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:
  



คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

จบไปแล้วเรียบร้อยสำหรับรายการมวยสากลสมัครเล่นชิงแชมป์โลก 2019 ที่พี่เบิ้มวงการมวยสากลสมัครเล่นเจ้าเก่าอย่าง “ไอบ้า” ยังรับหน้าเสื่อจัดอยู่ โดยคราวนี้ไปจัดกันที่เมืองเยคาเตรินเบิร์ก ประเทศรัสเซีย โดยทัพมวยสากลสมัครเล่นของไทยไม่สามารถคว้าเหรียญอะไรมาประดับคอได้เลยแม้แต่เหรียญเดียว

โดยนักชกไทยที่ทำผลงานได้ดีที่สุด ได้แก่พี่ใหญ่ของทีมอย่าง “เจ้าสด” ฉัตรชัยเดชา บุตรดี ที่ฝ่าฟันไปได้ไกลที่สุดแค่รอบ 16 คนสุดท้าย ก่อนจะพ่ายคะแนนให้กับนักชกคาซัคสถานแบบหวุดหวิด 2-3 อย่างน่าเสียดายมากๆ ดูจากภาพการชกทาง Youtube แล้วต้องถือว่า “เจ้าสด” ทำได้ดี ทั้งขยันออกหมัด แถมเข้าเป้าเยอะด้วย และค่อนข้างคุมเกมการชกได้อยู่หมัด ขนาดทีมงานทำภาพช้ายังตัดมาแต่จังหวะที่นักชกไทยทำได้ดี แต่สุดท้ายคะแนนออกมานักชกเราพ่ายซะอย่างนั้น ถือว่าน่าแปลกใจพอสมควร ดูอาการแล้วการตัดสินของ “ไอบ้า” ยังไม่ไปไหน ยังวนเวียนอยู่กับหน้าเสื่อมากกว่า แบบนี้ถือว่าสมควรแล้วที่โดนไอโอซีเขาเล่น “ยาแรง” เอา ดึงมวยในโอลิมปิกไปจัดเองอย่างที่รู้กัน

ส่วน “พี่รอง” ของทีมอย่าง “เจ้าเอ็ม” วุฒิชัย มาสุข ก็ร่วงตั้งแต่รอบสอง พ่ายคะแนนให้กับนักชกคาซัคสถานเหมือนกันแบบเอกฉันท์ 0-5 โดยมีกรรมการถึง 2 คนที่ให้ “เจ้าเอ็ม” แพ้ 26-30 เรียกว่ามียกที่แพ้ถึง 2 คะแนนด้วย ไฟต์นี้ดูคลิปการชกแล้วก็ถือว่าสมควรแล้ว เพราะนักชกไทยไม่ขยันออกหมัด คอยแต่จะดักจังหวะสอง ออกหมัดก็ไม่แม่น ซึ่งการให้คะแนนมวยแบบ 10 คะแนนต่อยกนี่ ต้องขยันออกหมัด ขยันเดินไว้ก่อน ถ้าจะถอยรอจังหวะสองก็ต้องทำให้ได้ดีจริงๆ ไม่อย่างนั้นกรรมการก็ไม่รู้จะเอาคะแนนที่ไหนมาให้ แถมนักชกไทยยังเอาแต่โชว์ลูกเก๋า ยื่นหน้าล่อหลอก เต้นสลับเท้าไปมา ซึ่งไม่มีคะแนนให้ทั้งสิ้น แถมยังโชว์แม่ไม้มวยไทยจับหักเหวี่ยงนักชกคาซักสถานลงไปกองกับพื้น ซึ่งนอกจากไม่มีคะแนนให้แล้วยังโชคดีด้วยที่ไม่โดนตัดคะแนน งานนี้แพ้แบบสมควรแล้วต้องยอมรับ

นักชกไทยคนอื่นๆ ก็เสร็จแค่รอบแรกกันหมด เรียกว่างานนี้เป็นการไปเปิดหูเปิดตาดูว่านักมวยสากลสมัครเล่นของชาวโลกเขาไปถึงไหนกันแล้ว จะได้กลับมาเตรียมทัพมวยไทยให้ทันที่จะไปคัดเลือกโอลิมปิกในช่วงต้นปีหน้า ตอนนี้บอกตรงๆ แฟนมวยชาวไทยน่าจะต้องทำใจไว้ได้เลย เพราะทัพนักชกไทยที่ยังต้องอาศัยพี่ใหญ่รุ่นเก๋าอย่างฉัตรชัยเดชา หรือวุฒิชัยก็ตาม แสดงว่านักชกรุ่นน้องขึ้นมาไม่ทันจริงๆ โอกาสที่จะไปถึงเหรียญในโอลิมปิกอย่างที่เคยได้กันมาประจำน่าจะริบหรี่

ที่สำคัญมวยสากลสมัครเล่นชิงแชมป์โลกคราวนี้มีนักชก “พี่บัง” ชาวอินเดียทะลุเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศได้เป็นคนแรกในประวัติศาสตร์แล้ว ในรุ่นเล็กอย่างรุ่นฟลายเวทที่ปกติเป็นรุ่นความหวังของเราซะด้วย งานนี้ไม่ธรรมดาแม้ว่าจะพลาดท่าในรอบชิงได้แค่เหรียญเงิน แต่แสดงว่านักชกอินตะระเดียเริ่มมีที่ยืนในระดับโลกแล้ว ต่อไปก็ไม่ใช่งานง่ายแล้วสำหรับทัพนักชกไทยที่จะก้าวไปถึงเหรียญรางวัลในระดับเอเชียและระดับโลก หวังว่าสมาคมมวยสากลสมัครเล่นจะสามารถพลิกสถานการณ์ได้ทัน ไม่อย่างนั้นแฟนมวยคงเชียร์แบบห่อเหี่ยวกันไปอีกนาน