มุดเชือกกำปั้นไทย : เปิดปฐมบท 5 สถาบันหลักมวยสากลโลก – เอ็มไทย

S9902354-6

มุดเชือกกำปั้นไทย By…แย็บขวา

โผน กิ่งเพชร แชมป์โลกคนแรกของเมืองไทย
โผน กิ่งเพชร แชมป์โลกคนแรกของเมืองไทย

ทุกวันนี้ต้องบอกเลยว่าวงการมวยสากลโลก ของประเทศไทย ดูเงียบเหงาผิดแปลกไปจากเมื่อครั้งอดีตเป็นอย่างมาก ส่วนหนึ่งก็คงเป็น เพราะวัยรุ่นยุคใหม่ มิได้ซึมซับกับการมีแชมป์โลกระดับแม่เหล็กที่เป็นคนไทยเท่าที่ควร

อีกส่วนคงเป็นเพราะในวงการมวยสากลบ้านเราทุกวันนี้ มีสถาบันระดับภาคเยอะยิบย้อยเกินไป บางทีพูดชื่อสถาบันออกมา แฟนมวยบางคนบางท่านที่ไม่ได้ติดตามอย่างจริงจังนึกว่าโรงเรียนสอนภาษา

ที่กล่าวคำข้างต้นมิใช่ผู้เขียนไม่เห็นความสำคัญของสภาบันเล็กๆนะครับ ก็ยังเห็นความสำคัญอยู่ เพราะมันก็เป็นเหมือนรากฐานที่จะทำให้กล่าวขึ้นไปเป็นแชมป์โลกสถาบันหลักได้ในอนาคต แต่ทว่าทุกวันนี้วัยรุ่นแทบมิค่อยจะรู้จักมวยสากลสภาบันหลักกันแล้ว และบางคนมิทราบเลยด้วยว่าที่ผ่านมาประเทศไทยมีแชมป์โลก สภาบันหลักที่ได้รับการยอมรับมาแล้วกี่คน ?

จากนี้ไป ทีมงาน สปอร์ตเอ็มไทย จะขอหยิบยกเรื่องราวกำปั้นแบบสวมรองเท้า ทั้งในอดีต และปัจจุบันมานำเสนอ แก่วัยรุ่นวัยโจ๋ เพื่อเป็นการปลุกกระแสให้คนวัยมันส์ หันกลับมาสนใจมวยสากลโลกกันมากขึ้น ในคอลัมน์ มุดเชือกกำปั้นไทย By…แย็บขวา

พื้นที่ตรงนี้ ซึ่งเป็นปฐมบท มุดเชือกกำปั้นไทย กระผมนายแย็บขวา จะหยิบยก และพูดถึงสถาบันหลักที่ทั่วโลยอมรับในปัจจุบัน มาให้แฟนๆหมัดมวย และแฟนๆที่กำลังจะสนใจหมัดมวยได้เสพกัน ซึ่งมีการสลับคิวเล็กน้อยจากจากเดิมที่ว่างคิวว่าจะจัดหนักใน “เปิดกรุ47แชมป์มวยโลกสถาบันหลักชาวไทย”

สมาคมมวยโลกหากพูดถึงสถาบันหลักของวงการมวยสากลโลก ก็จะมีอยู่ 4 สถาบันหลักๆ กับอีก 1 แชมป์นิตยสารมวยที่มีการชิงแชมป์เป็นของตัวเอง พูดง่ายๆ ก็รวมกันได้ 5 สถาบันนั้นแหละ ไล่ตั้งแต่ สมาคมมวยโลก (WBA) หรือ World boxing Association ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ค.ศ. 1962 แยกตัวออกมาจากสถาบันสมาคมมวยแห่งชาติ (National boxing Association – NBA) ของสหรัฐอเมริกา

มีคนไทยเป็นแชมป์โลก มากมาย อาทิ โผน กิ่งเพชร, ชาติชาย เชี่ยวน้อย, เบิกฤกษ์ ชาติวันชัย, เขาทราย แกแล็คซี่, เขาค้อ แกแล็คซี่, ชนะ ป.เปาอินทร์, ดาวรุ่ง ชูวัฒนะ, แสน ส.เพลินจิต, วีระพล นครหลวงโปรโมชั่น, หยกไทย ศิษย์ อ., พิชิต ช.ศิริวัฒน์, สงคราม ป.เปาอินทร์ (เฉพาะกาล), ศรพิชัย กระทิงแดงยิม, ยอดดำรงค์ สิงห์วังชา, ยอดสนั่น ส.นันทชัย, สมศักดิ์ ศิษย์ชัชวาลย์, เด่นเก้าแสน กระทิงแดงยิม, พูนสวัสดิ์ กระทิงแดงยิม, ขวัญไทย ศิษย์หมอเส็ง, พรสวรรค์ ป.ประมุข, เทพฤทธิ์ สิงห์วังชา, ไผ่ผารบ พ.นอบน้อม (เฉพาะกาล), คมพยัคฆ์ ป.ประมุข (เฉพาะกาล) และยอดมงคล ว.แสงเทพ (เฉพาะกาล)

โดย ซ้ายทะลวงไส้ เขาทราย แกแล็คซี่ เป็นคนไทยคนเดียวที่ได้รับการยกย่องให้เป็นสุดยอดแชมป์ หรือ แชมป์โลกตลอดกาล ในรุ่นจูเนียร์แบนตั้มเวท หรือซูเปอร์ฟลายเวท (115 ปอนด์)

สภามวยโลกสถาบันต่อมา สภามวยโลก (WBC) หรือ World boxing Council ก่อตั้งขึ้นในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2506 โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงเม็กซิโกซิตี ประเทศเม็กซิโก โดยเริ่มแรกมีชาติสมาชิก 11+1 ประเทศ

เคยมีพ่อค้ากำปั้นชาวไทย เป็นแชมป์โลกถึง 23 คน ได้แก่ โผน กิ่งเพชร, ชาติชาย เชี่ยวน้อย, เวนิส บ.ข.ส., แสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์, เนตรน้อย ศ.วรสิงห์, พเยาว์ พูนธรัตน์, สด จิตรลดา, สามารถ พยัคฆ์อรุณ, นภา เกียรติวันชัย, เมืองชัย กิตติเกษม, สมาน ส.จาตุรงค์, ศิริมงคล สิงห์มนัสศักดิ์, ฉัตรชัย อีลิทยิม, วันดี สิงห์วังชา, วีระพล นครหลวงโปรโมชั่น, เม็ดเงิน กระทิงแดงยิม, พงษ์ศักดิ์เล็ก กระทิงแดงยิม, เด่น จุลพันธ์ (นักมวยไทยสัญชาติญี่ปุ่น), โอเล่ห์ดง กระทิงแดงยิม, สุริยัน ศ.รุ่งวิสัย, คมพยัคฆ์ ป.ประมุข, ศรีสะเกษ ศ.รุ่งวิสัย และวันเฮง มีนะโยธิน

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ.2545 โฮเซ่ สุไลมาน ประธานสภามวยโลก ที่ร่วงลับไปแล้ว ได้เข้าเฝ้า สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ณ พระตำหนักวังศุโขทัย เพื่อทำการทูลเกล้าฯ ถวายเหรียญเกียรติยศ “ไลฟ์ไทม์แอคชีพเมนท์ – โกลเด้นอวอร์ด” ในฐานะที่พระองค์ให้การสนับสนุนกีฬามวยสากลมาโดยตลอด

IBF-LOGOสถาบันต่อมา ก่อตั้งเมื่อพ.ศ.2526 นั้นคือ สหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF) หรือ International boxing Federation ก่อตั้งโดย นายโรเบิร์ต ดับเบิลยู.ลี อดีตประธานสมาคมมวยโลก ชาวอเมริกัน กับพวกพ้องที่หลงไหลในวงการกำปั้น

สถาบันกลางเก่ากลางใหม่นี้มีนักมวยไทยเป็นแชมป์โลกแล้ว 7 คน ได้แก่ สมุทร ศิษย์นฤพนธ์, เมืองชัย กิตติเกษม, ฟ้าลั่น ลูกมิ่งขวัญ, พิชิต ศิษย์บางพระจันทร์, รัตนพล ส.วรพิน, สมาน ส.จาตุรงค์ และอำนาจ รื่นเริง

จากนั้นปีพ.ศ.2531 ก็เกิดอีก 1 สถาบันขึ้นนั้นคือ องค์กรมวยโลก (WBO) หรือ World boxing Organization สถาบันนี้ถือเป็นสถาบันหลักที่คนไทยรู้จักน้อยมากที่สุด เพราะมีแชมป์โลกพียง 2 คนเท่านั้นคือ รัตนชัย ส.วรพิน และผึ้งหลวง ส.สิงห์อยู่ ทั้งที่ตอนแรกปีพ.ศ.2547 มีนักชกไทยมากมายถูกดันให้ชิแชมป์ภาคภายใต้การดูแลขององค์กรมวยโลก ไม่ว่าจะเป็น ประมวนศักดิ์ โพธิ์สุวรรณ, ไก่ชน ส.วรพิน, สด ปูนอินทรียิม

250px-WBO_logoสถาบันสุดท้ายคือ เดอะริง ซึ่งถือเป็นสถาบันของมวยสากลโลก เป็นสถาบันแรก เกิดขึ้นพร้อมๆกับนิตยสาร เดอะริง เมื่อปีค.ศ.1922 มี นาธาเนียล สแตนลีย์ ฟลายเชอร์ บรรณาธิการหนังสื่อหลายฉบับ และเท็กซ์ ริคคาร์ด โปรโมเตอร์มวยในยุคนั้นเป็นผู้ร่วมกันก่อตั้ง และจัดชิงแชมป์มวยสากล พร้อมกับตั้งกฎระเบียบต่างๆ

โดยสถาบันนี้เองที่ทำให้มีนักมวยที่เป็นคนไทย ขึ้นชกชิงแชมป์โลกในแบบฉบับสากลเป็นคนแรกคือ จำเริญ ทรงกิตรัตน์ ซึ่งเป็นการขึ้นชิงแชมป์กับ จิมมี่ คาร์รัทเธอร์ เจ้าของตำแหน่งชาวออสเตรเลีย ในวันที่ 2 พฤษภาคม ค.ศ.1954 ปรากฏว่านักชกไทยพ่านคะแนนไป ท่ามกลางคนไทยกว่า 60,000 คน ในสนามจารุเสถียร

ก่อนที่ 6 ปีให้หลัง โผน กิ่งเพชร แชมป์โลกคนแรกของไทย จะก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์โลก รุ่นฟลายเวต (112 ปอนด์) ด้วยการเอาชนะ ปาสคาล เปเรซ เจ้าของตำแหน่งชาวอาร์เจนตินา ที่เวทีลุมพินี

ทั้งหมดทั้งมวลคือการนำเสนอ 5 สถาบันหลักของวงการมวยสากลโลก มีขอติชมสามารถชี้แนะกันได้เลยครับ ตามภาษาคนมวย จากนี้ต่อไปจะมีอะไรมานำเสนอก็อย่าลืมให้กำลังใจกันนะครับ