ย้อนรอยมรสุมวงการมวย หลังถูกตราหน้าทำโควิด-19 ระบาดใหญ่ในไทย


This image is not belong to us

หากยังจำกันได้ต้นตอการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยส่วนหนึ่งมีต้นตอมาจาก “เวทีมวยลุมพินี” นอกเหนือจาก “สถานบันเทิงย่านทองหล่อ” ทำให้ประเทศไทยต้องล็อกดาวน์ครั้งใหญ่ยุติทุกกิจกรรมรวมทั้งวงการกีฬา 

โดยปี 2020 นับเป็นปีที่ยากลำบากของนักกีฬาไทย หลังเจอผลกระทบการระบาดของโควิด-19 แต่ถือเป็นสิ่งที่คนกีฬาได้เรียนรู้ในการใช้ชีวิตมากขึ้น

ต้นปีที่ผ่านมาประเทศไทยต้องเจอกับวิกฤติปัญหาการระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19 ซึ่งต้นตอมาจากการชกศึกใหญ่ใช้ชื่อรายการว่า ลุมพินิแชมเปียนเกริกไกร เกียรติเพชร ซึ่งมีการจัดคู่มวยดังขึ้นชกถึง 11 คู่ และมีการแจกรถ 3 คัน ทำให้มีบรรดาเซียนมวย และประชาชนที่สนใจเข้าไปร่วมชมมวยรายการนี้จำนวนมาก ที่สนามมวยเวทีลุมพินี เมื่อวันที่ 6 มีนาคม

This image is not belong to us

ซึ่งรายการนี้มีผู้เข้าชมรายหนึ่งได้รับเชื้อจากคนในครอบครัวซึ่งเดินทางกลับจากประเทศอิตาลี ก่อให้เกิด “ซุปเปอร์สเปรดเดอร์” แพร่เชื้อเป็นวงกว้างและรวดเร็วมีผู้ติดเชื้อมาจากการแข่งขันในวันนั้นถึง 100 คน ทั้งคนในวงการกีฬา มิสเตอร์ป๋อง เซียนมวยชื่อดัง, แมทธิว ดีน ดารานักแสดงพิธีกรชื่อดัง รวมทั้ง พล.ต.ราชิต อรุณวงษ์ เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ในฐานะนายสนามมวยลุมพินี ติดเชื้อด้วย ส่งผลให้ประเทศไทยต้องล็อกดาวน์

ภาพบรรยากาศในศึกลุมพินิแชมเปียนเกริกไกร เกียรติเพชร วันที่ 6 มี.ค. 63

This image is not belong to us
This image is not belong to us
This image is not belong to us
This image is not belong to us

มากไปกว่านั้น “วงการมวย” ถูกสังคมตราหน้าจากสังคมว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้ประเทศไทยต้องเสียหายจากการระบาดครั้งนี้ เพราะมีข่าวว่า การกีฬาแห่งประเทศไทยทำหนังสือขอความร่วมมือนายสนามมวยลุมพินี งดจัดการแข่งขัน วันที่ 4 มีนาคม แต่ไม่ได้รับการตอบสนองยังคงจัดการแข่งขันวันที่ 6 มีนาคม จนถึงทุกวันนี้ยังไม่มีใครออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเรื่องนี้ หรือ โดนลงโทษแต่อย่างใด

หนังสือจาก กกท. ขอความร่วมมืองดจัดมวย
หนังสือจาก กกท. ขอความร่วมมืองดจัดมวย

หยุดชะงักทั้งประเทศวงการกีฬาไม่มีแข่ง-งดฝึกซ้อม

จากการล็อกดาวน์ทำให้คนในวงการกีฬาหรือคนทั่วไปไม่สามารถออกกำลังกายได้ สำหรับนักกีฬาการฝึกซ้อมเพื่อรักษาสภาพร่างกายเป็นสิ่งสำคัญทำให้เราได้เห็นเรื่องราวใหม่ๆ ในการออกกำลังกาย

เทคโนโลยีที่ก้าวไกลทำให้การออกกำลังกายเป็นเรื่องง่ายขึ้น จะฝึกซ้อมพร้อมกันก็ทำได้ผ่านออนไลน์ ผ่านโปรแกรม Zoom อาทิ วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย, สโมสรชลบุรี เอฟซี เช่นเดียวกับแอปพลิเคชัน homecourt ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ออกกำลังกายภายในห้องหรือในบ้าน

กีฬาเริ่มปลดล็อก

หลังรัฐบาลเริ่มทำการปลดล็อกโดยแบ่งเป็นระยะ คนกีฬาเริ่มได้เฮบ้างเมื่อการปลดล็อกดาวน์ในเฟสที่ 2 รัฐบาลอนุญาตให้ทำกิจกรรมกีฬาได้แล้ว เบื้องต้นไม่มีการปะทะกันระหว่างผู้เล่นและห้ามมีผู้ชมการแข่งขัน สำหรับกีฬาประเภททีมต้องมีผู้เล่นไม่เกิน 3 คน, ก่อนที่เฟส 3 จะเริ่มคลายล็อกให้กีฬาประเภททีมที่เกิน 3 คน ได้ทำการฝึกซ้อมได้แล้ว 

มรสุมวงการมวย 

แม้ว่าการปลดล็อกเฟส 4 กีฬาจะกลับมาทำการแข่งขันได้แล้ว แต่วงการมวยยังไม่สามารถเปิดสนามแข่งขันได้เนื่องจากถูกจัดให้อยู่ในสถานที่กลุ่มเสี่ยง จนต้องรอไปถึงวันที่ 4 กรกฎาคม กีฬามวยถึงกลับมาจัดแข่งขันได้ในรายการแรกศึกจ้าวมวยไทย ที่เวทีสยามอ้อมน้อย หลังจากมวยถูกสั่งห้ามการแข่งขันตั้งแต่ 16 มีนาคม อย่างไรก็ตามแฟนมวยยังไม่สามารถเข้าชมในสนามได้

กระทั่งวันที่ 14 สิงหาคม ได้อนุญาตให้แฟนมวยเข้าชมในสนาม แต่ก็มีเหตุการณ์ดราม่าเกิดขึ้นก่อนในวันที่ 13 สิงหาคม เมื่อนายวิบูณ จำปาเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทยในขณะนั้น ออกหนังสือคำสั่งแจ้งว่า การแข่งขันกีฬามวย ยังคงต้องแข่งขันแบบปิด ไม่มีแฟนมวยเข้าชม ทั้งที่ ศบค. ได้อนุญาต ทำให้แฟนมวยไม่พอใจเป็นอย่างมากเพราะมองว่าเป็นการขัดขวางไม่ให้คนมวยมีโอกาสทำมาหากิน อีกทั้งช่วงเวลานั้นกีฬาอื่นเปิดให้แฟนเข้าชม รวมทั้งผับบาร์ก็เปิดให้บริการแล้ว สุดท้าย ดร.ก้องศักดิ ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ออกมาแก้ไขคำสั่งนี้ยืนยันว่าให้แฟนมวยเข้าชมได้ 

หนังสือจาก กกท. ยกเลิกคำสั่งห้ามแฟนเข้าชมมวย
หนังสือจาก กกท. ยกเลิกคำสั่งห้ามแฟนเข้าชมมวย

บทเรียนที่ต้องเรียนรู้ 

ต้องเข้าใจว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความผิด “นักมวย” เพราะตัวนักมวยเองก็ขึ้นชกตามหน้าที่ซึ่งเป็นอาชีพสำหรับหาเลี้ยงปากท้องครอบครัว แต่สิ่งที่ทำให้วงการมวยถูกตราหน้าจากสังคมว่าเป็นสาเหตุหนึ่งของการระบาดครั้งใหญ่โควิด-19 ในไทยก็คือ “ผู้ใหญ่” วงการมวยที่ปล่อยให้การแข่งขันนั้นเกิดขึ้น หากไม่เห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าส่วนรวมก็คงไม่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ถือเป็นบทเรียนสำคัญที่ต้องคิดหน้าคิดหลังมากกว่านี้ ขณะที่นักมวยเองนับว่าเป็นบทเรียนที่ช่วยสอนให้ใช้ชีวิตไม่ประมาท ยามมีเงินทองต้องรู้จักเก็บเพราะชีวิตคนเรานั้นมีขึ้นมีลง ไม่มีทางรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคต