“วุฒิชัย มาสุข”กำปั้นผู้หลงใหลมนต์เสน่ห์แห่งยานยนต์สองล้อ


This image is not belong to us

    ปฏิเสธไม่ได้ว่า “เจ้าเอ็ม” เรืออากาศตรี วุฒิชัย มาสุข คือหนึ่งในนักชกที่มีชื่อเสียง และประสบความสำเร็จมากที่สุด ในบรรดานักมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทยชุดปัจจุบัน 

    ด้วยผลงานการคว้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์ 2014, เหรียญทองชิงแชมป์เอเชีย 2015 และเหรียญทองแดงชิงแชมป์โลก 2015 รวมไปถึงการคว้าแชมป์ซีเกมส์ 4 สมัย ได้ทำให้เจ้าตัวคือนักชกที่สร้างความสำเร็จให้กับประเทศชาติมาอย่างต่อเนื่อง แม้จะยังไม่เคยสัมผัส กับการคว้าเหรียญรางวัลจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกก็ตาม

    หากพูดถึงจุดเปลี่ยน ที่ทำให้ชื่อของนักชกวัย 30 ปีรายนี้ พลิกโฉมจากนักชกธรรมดา กลายเป็นกำปั้นซูเปอร์สตาร์ จนมีคนรู้จักกันทั้งประเทศ ก็ต้องย้อนกลับไปในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 17 ณ เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อปี 2014 

This image is not belong to us

    เอเชียนเกมส์ครั้งนั้น นักชกแต่ละชาติต่างต้องพบกับอุปสรรคเหมือนกัน นั่นก็คือ มักจะพบกับความปราชัยแบบอย่างน่ากังขา เมื่อต้องโคจรมาดวลกำปั้นกับนักชกเจ้าภาพ ในขณะที่ วุฒิชัย ที่เป็นนักชกไทยเพียงคนเดียวที่เข้าชิงเหรียญทองในครั้งนั้น และต้องโคจรมาพบกับ ลิม ฮยุน ชุล จากเกาหลีใต้ ในรอบชิงชนะเลิศอีกด้วย

    ช่วงเวลานั้น มีแฟนกีฬาชาวไทยจำนวนไม่น้อย ที่ทำใจล่วงหน้าเอาไว้แล้วว่า โอกาสที่ทีมกำปั้นไทย จะคว้าเหรียญทองโทนกลับประเทศ คงเป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน เนื่องจากกรรมการแต่ละท่าน พร้อมที่จะเทคะแนนให้กับนักชกเจ้าภาพอยู่ตลอดเวลา

    อย่างไรก็ตาม ด้วยสภาพแวดล้อมที่เป็นรองสุดกู่ จึงทำให้ วุฒิชัย มาสุข วางแผนร่วมกับโค้ชมาเป็นอย่างดี จนเอาชนะ ลิม ฮยุน ชิล ไปอย่างขาดลอย ชนิดที่โกงยังไงก็โกงไม่ได้ ก่อนจะคว้าเหรียญทองไปครองในที่สุด

    เมื่อกลายเป็นคนที่มีชื่อเสียง ในระดับเซเลบแห่งวงการกีฬา จึงมีแฟนกีฬาจำนวนไม่น้อย ติดตามชีวิตของกำปั้นหนุ่มรายนี้ จนกระทั่งได้เห็นโลกส่วนตัวใบเล็กๆของเขา ผ่านทางเฟสบุ๊กและอินสตาแกรม ก่อนที่จะพบว่า นักชกจากอำเภอหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์รายนี้ ชื่นชอบและหลงใหลการขับขี่มอเตอร์ไซค์คันใหญ่ หรือที่เรียกกันว่า “บิ๊กไบค์” เป็นอย่างมาก

This image is not belong to us

    วุฒิชัย ได้กล่าวว่า ทุกครั้งที่ว่างจากการซ้อมมวย เขาจะควบสองล้อคู่ใจ ที่เปรียบเสมือนเพื่อนตาย ไปยังที่ต่างๆอยู่บ่อยครั้ง เพราะมันทำให้รู้สึกอิสระ เมื่อยามที่ร่างกายปะทะกับสายลมและแสงแดดบนหลังอาน

    นอกจากนี้ เขายังหาเวลาว่างไปเรียนรู้วิธีการขับขี่ที่ถูกต้องอีกด้วย ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ใช้สอนสำหรับคนที่จะมาเป็นนักแข่งมอเตอร์ไซค์

    สำหรับจุดเริ่มต้นที่ทำให้รักการขี่มอเตอร์ไซค์ ต้องย้อนกลับไปในสมัยยังเป็นเด็ก กำปั้นหนุ่มรายนี้ได้กล่าวว่า ในตอนนั้น รู้สึกชอบทุกครั้งที่เห็นมอเตอร์ไซค์คันใหญ่ขับผ่าน เพราะมันดูสวยดีและอยากจะขับให้ได้ 

    ทว่าเนื่องด้วยฐานะทางบ้านในขณะนั้น ยังไม่เพียบพร้อมเหมือนกับในปัจจุบัน จึงทำให้ วุฒิชัย มาสุข ทำได้แค่แหงนดูคนอื่น ขับบิ๊กไบค์ผ่านไปผ่านมาเท่านั้น พร้อมกับตั้งเป้าเอาไว้ว่า สักวันจะต้องมีเจ้าสองล้อคันใหญ่ มาเป็นพาหนะคู่กายให้ได้

This image is not belong to us

    จนกระทั่งเมื่อเริ่มประสบความสำเร็จบนสังเวียนผืนผ้าใบในหลายๆทัวร์นาเมนต์ จนได้รับเงินอัดฉีดมากมาย พร้อมกับได้รับการเลื่อนยศจากนายทหารชั้นประทวน ให้กลายเป็นนายทหารชั้นสัญญาบัตรแห่งกองทัพอากาศ เมื่อช่วงต้นปี 2017 

    จึงทำให้ซูเปอร์สตาร์แห่งวงการกำปั้นไทย ตัดสินใจซื้อบิ๊กไบค์รุ่น ยามาฮ่า วายแซดเอฟ อาร์ 1 มาเป็นพาหนะคู่ใจ ด้วยราคา 779,000 บาท นอกจากนี้ ยังตกแต่งเพิ่มเติมอีกประมาณ 6-7 แสนบาท

    ความหลงใหลมอเตอร์ไซค์ยังไม่หยุดเพียงเท่านี้ เพราะเขาสะสมเงินที่ได้รับจากการชกมวยและการรับราชการ ไปซื้อรถมอเตอร์ไซค์อีกรุ่น จนกระทั่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา นักชกเหรียญทองเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 17 ตัดสินใจถอยมอเตอร์ไซค์อีกหนึ่งคัน ซึ่งเป็นบิ๊กไบค์สายพันธุ์ยุโรปรุ่น บีเอ็มดับเบิลยู เอส1000อาร์อาร์ ในราคา 1,020,000 บาท พร้อมกับแต่งเพิ่มเติมอีก 300,000 บาท

This image is not belong to us

    หลังจากมีพาหนะคู่ใจ 2 คันแล้ว วุฒิชัย มาสุข ได้กล่าวว่า ที่จริงยังอยากซื้อเพิ่มอีก เพราะชื่นชอบหลายรุ่นนั่นเอง โดยรุ่นต่อไปที่กำลังดูอยู่ก็คือฮาเลย์ ซึ่งตั้งเป้าไว้ว่าสักวันจะต้องถอยฮาเลย์มาขับให้ได้

    อย่างไรก็ตาม แม้จะชื่นชอบการขับขี่มอเตอร์ไซค์แค่ไหน แต่กำปั้นชื่อดังรายนี้ ก็คำนึงถึงความปลอดภัยบนท้องถนนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด โดยได้ชักชวนให้ผู้ที่ชื่นชอบการแข่งรถบนถนนสาธารณะ ให้มาดวลความเร็วกันในสนามแข่งขันแทน และให้มาเรียนรู้วิธีการขับให้ถูกวิธี ซึ่งมีจะความปลอดภัยมากกว่า 

    วุฒิชัย ได้กล่าวอีกว่า หลังจากเลิกชกมวยแล้ว ตนอยากจะลงแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์ประเทศไทยสักครั้ง ซึ่งที่จริงอยากลงแข่งขันมานานแล้ว แต่ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากมีผลกระทบต่อการชกมวย หากเกิดอุบัติเหตุในระหว่างแข่งขัน ฉะนั้นในช่วงนี้จึงเต็มที่กับการชกมวยไปก่อน โดยตั้งเป้าที่จะคว้าโควตาไปแข่งขันโอลิมปิกอีกครั้งให้ได้ 

This image is not belong to us

    สุดท้ายนี้ วุฒิชัย ได้กล่าวถึงนักบิดโมโตจีพี ที่เขาชื่นชอบมากที่สุด เชื่อว่าแฟนกีฬาจำนวนไม่น้อย คงอยากจะรู้ ว่าใครคือนักบิดในดวงใจของกำปั้นซูเปอร์สตาร์รายนี้

    ก่อนที่เจ้าตัวจะตอบกลับมาว่า “เด็กระเบิด” มาร์ค มาร์เกซ นักบิดชื่อดังชาวสเปน ที่ถูกยกย่องให้เป็นนักบิดที่ดีที่สุดในยุคนี้ ด้วยผลงานการคว้าแชมป์โลก 8 สมัย คือนักบิดผู้เป็นไอดอลของเขา    

    โดยเหตุผลที่ชื่นชอบนักบิดรายนี้ก็คือ มีความกล้า บ้าบิ่น และมีความกระหายในชัยชนะ ตลอดเวลานั่นเอง 

                – ถิรพัฒน์ ณ ลำปาง – 

 

อีกหนึ่งช่องทางในการติดตามข่าวสาร

Add friend ที่ @Siamsport