คู่มวยหญิงในตำนานเวทีลุมพินี “เสน่ห์จันทร์” ตะบัน “บัวขาว” – บทความมวยไทย – SMMSPORT

ครั้งแรกในรอบ 64 ปีแห่งสนามมวยเวทีลุมพินี กับการเปิดสังเวียนครั้งประวัติศาสตร์ การขึ้นชกของนักมวยหญิงคู่ประวัติศาสตร์ ฝ่ายแดง เสน่ห์จันทร์ สจ.โต้งปราจีน และฝ่ายน้ำเงิน บัวขาว มกช.ชัยภูมิ

 การโคจรมาพบกันครั้งนี้ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับแฟนมวยทั้งประเทศ

 โลกเปลี่ยนไป ​พล.ท.สุชาติ แดงประไพ นายสนามมวยเวทีลุมพินีร่วมกับ โปรโมเตอร์ สิทธิรุจน์  เสถียรจารุพงศา ร่วมสร้างประวัติศาสตร์ เปิดตำนานมวยหญิง “คู่แรก” ที่จะขึ้นบู๊บนเวทีมวยลุมพินี  ร่วมศึกลุมพินี โกสปอร์ต เวิร์ล มวยไทยระหว่าง เสน่ห์จันทร์  ส.จ.โต้งปราจีน พบกับ บัวขาว สพล.ชัยภูมิ ในพิกัด 105 ปอนด์

 เพื่อความยิ่งใหญ่ของมวยหญิงที่เป็นตำนาน จึงมีเข็มขัดแชมป์ 105 ปอนด์ ของ WBC มวยไทยโลก และ ของลุมพินีโกสปอร์ต เวิร์ล มวยไทย ให้รู้ว่าหญิงไทยก็เก่งไม่แพ้หญิงใดๆในโลก

 นายสิทธิรุจน​ เสถียรจารุพงศา โปรโมเตอร์ศึกลุมพินี โกสปอร์ต เวิร์ล มวยไทย กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 65 ปี ของสนามมวยเวทีลุมพินี ได้ก่อตั้งมา ไม่เคยมีนักมวยหญิงขึ้นเวที แต่เมื่อมาถึงวันนี้ “โลกเปลี่ยนไป” ผู้หญิงถูกยอมรับในเรื่องของ “สิทธิ”ที่เท่าเทียมกับผู้ชาย ซึ่งจะได้เห็นว่า “ผู้หญิง” ได้แสดงศักยภาพของตัวเองที่มี สร้างประวัติศาสตร์ในหลากหลายเรื่องราว ทั้งการที่ขึ้นเป็นผู้นำประเทศ เป็นนักบริหารฯ เป็นนักร้อง นักแสดง นักกีฬา ล้วนแล้วแต่ทำได้ดีไม่แพ้ผู้ชาย

 โดยเฉพาะเรื่องของ “นักกีฬา” ที่ก่อนหน้านั้น จะมี “กีฬา” เพียงไม่กี่ประเภทที่เปิดโอกาสให้กับ “ผู้หญิง” ได้แสดงศักยภาพ แต่มีอีกหลายประเภทกีฬา ที่ไม่ยอมเปิดโอกาสให้ “ผู้หญิง” ได้แสดงศักยภาพ

  “เมื่อโลกเปลี่ยนแปลง วันนี้ “กีฬา” หลายประเภท ที่ในอดีตนั้นไม่ยอมให้ผู้หญิง มีส่วนร่วม ในยุคนี้ “โลกเปลี่ยนแปลง” กีฬาเหล่านั้น เปิดโอกาสให้ “ผู้หญิง” ได้ร่วมสานความยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะ “กีฬาฟุตบอล” และ “กีฬามวย” โดยเฉพาะกีฬามวย ทั้ง “มวยสากล” และ “มวยไทย” มีการพัฒนาส่งเสริมนักกีฬาหญิงอย่างเป็นรูปธรรม  มวยสากลสมัครเล่น ได้มีการบรรจุเข้าไปแข่งขันกีฬาระดับโลก

 ในส่วนของ “มวยไทยหญิง” ก็มีการส่งเสริม จนปัจจุบันนี้มี “มวยหญิง” ในเมืองไทยมากมาย ก่อนที่มวยนัดประวัติศาสตร์จะเริ่มขึ้นทางสนามมวยลุมพินีก็ได้ทำพิธีบวงสรวง ขออนุญาตครูบาอาจารย์ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เรียบร้อยแล้ว

 สำหรับ เสน่ห์จันทร์ สจ.โต้งปราจีน สาวน้อยมวยเข่าวัย 16 ปี ที่มีดีกรีเป็นยอดมวยเดิน นอกแน่นในเหนียว จับรัดแทงตี สมองมวยดีและสู้ยิบตา ปะทะเดือดกับ บัวขาว มกช. ชัยภูมิ นักกีฬามวยไทยทีมชาติ เจ้าของผลงานที่กวาดรางวัลไหว้ครูมวยสวยงามมาแล้วหลายประเทศ บัวขาว วัย 21 ปี ที่มาพร้อมความหน้าตาดี และเชิงมวยดุดัน

 ติดตาม ชม เชียร์ ให้กำลังใจ กับนักชกมวยไทยหญิงคู่แรกของประวัติศาสตร์เปิดสังเวียนลุมพินี 19 มิถุนายนนี้ ตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป ทึ่เวทีมวยลุมพินี

 รองอ๊อด สารคาม 

 ขอบคุณภาพถ่ายโดย Paulo Kawai ช่างภาพและเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างประเทศ ลุมพินี-โกสปอร์ต