ซีเกมส์ 2023 เจ้าภาพกัมพูชา เปลี่ยนชื่อกีฬา มวยไทย เป็น “กุน ขแมร์”

มวยไทย

ซีเกมส์ 2023 กัมพูชาเจ้าภาพเปลี่ยนชื่อกีฬา มวยไทย เป็น “กุน ขแมร์” โดยอ้างสิทธิ์ในการเป็นเจ้าภาพ เปลี่ยตามความปรารถนาของชาวกัมพูชา

Vath Chamroeun เลขาธิการคณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกมส์ของกัมพูชา (CAMSOC) และคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติของกัมพูชา (NOCC) เปิดเผยว่า “เจ้าภาพจัดการแข่งขัน “ซีเกมส์ 2023” ได้แจ้งเปลี่ยนชื่อกีฬา “มวย” ที่ตามปกติใช้ในมหกรรมการแข่งขันรายการนี้เป็น “กุน ขแมร์” ไปยังสหพันธ์ซีเกมส์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว”

มวยไทย-1

การเปลี่ยนชื่อจาก มวยไทย เป็น “กุน ขแมร์” นั้นสอดคล้องกับความคิดเห็นของสาธารณชน ทำตามความปรารถนาของชาวกัมพูชา การเปลี่ยนชื่อ “มวย” เป็น “กุน ขแมร์” นั้น มี 4 ชาติยอมรับแล้ว ประกอบด้วย เวียดนาม, ลาว, ติมอร์ เลสเต้ และ กัมพูชา เจ้าภาพ โดยถือว่าครบ 4 ชาติ ตามธรรมนูญของสหพันธ์ซีเกมส์เรียบร้อยแล้ว

มวยไทย-2
  • DSI เตรียมเอาผิด ซาร่า ฐานความผิดให้ที่พักพิง “แดรัล ยัง”
  • พณ. คาดราคาปาล์มน้ำมันสูงขึ้น เกษตรกรขายปาล์มสุกอาจได้ราคาดี
  • ปลูกต้นอั่งเปา เสริมทรัพย์ รับเฮงปีเถาะ แบบฉบับซินแสเป็นหนึ่ง

ทั้งนี้ Vath Chamroeun เลขาธิการคณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกมส์ของกัมพูชา เปิดเผยเพิ่มเติมว่า เราได้บอกคณะกรรมการว่าเราจะแทนที่คำว่า “มวยไทย” ด้วย “กุน ขแมร์” เมื่อเราเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน เราไม่สนใจว่าใครจะคิดอย่างไร เราแสดงจุดยืนชัดเจนว่า ในฐานะเจ้าภาพ เราจะใช้กุน ขแมร์”

มวยไทย-4

งานนี้ทำกระแสเรื่องดังกล่าวกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์สนั่นในโลกโซเชียล อย่างไรก็ตามวันที่ 21 มกราคมนี้ จะมีการประชุมสหพันธ์ซีเกมส์ ครั้งสุดท้าย ว่าจะยังคงชนิดกีฬาใดอยู่ หรือถูกตัดออก เนื่องจากกีฬาแต่ละชนิดต้องมีอย่างน้อย 4 ชาติส่งนักกีฬาร่วมแข่งขัน

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY

Facebook : BRIGHT TV

Line Today : BRIGHT TODAY