กกท.เริ่มแล้วร่อนหนังสือ ทุกจังหวัดวางกฏเข้ม ในการจัดแข่งขันมวยเด็กต้อง 15 ปี

This image is not belong to us

ตามที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการแก้ไข ปรับปรุง กฎระเบียบหรือคำสั่ง เกี่ยวกับการจัดการแข่งขันมวยไทย สำหรับนักมวยที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปีบริบูรณ์ เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน เนื่องจากนักสิทธิมนุษยชน มองว่ามวยเด็กเปรียบเสมือนการใช้แรงงานเด็ก เพื่อหาผลประโยชน์นั้น

ล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้มีการจัดประชุมร่วมกันจากผู้แทนกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง มาให้ความคิดเห็นเพื่อให้ครอบคลุมในมิติด้านต่างๆ ในการพิจารณาแนวทางในการปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบียบหรือคำสั่ง และรายละเอียดทางปฏิบัติที่ชัดเจน เฉพาะการแข่งขันกีฬาในมวยเด็ก โดยที่ประชุมมีมติให้สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย ดำเนินการออกประกาศขอความร่วมมือ ไปยังนายสนามมวยและผู้จัดรายการแข่งขันมวยทั่วประเทศ ให้หลีกเลี่ยงหรืองดจัดการแข่งขันกีฬามวย

This image is not belong to us

สำหรับนักมวยที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปีบริบูรณ์ แต่ถ้าหากมีความจำเป็นไม่อาจหลีกเลี่ยง หรืองดจัดการแข่งขันกีฬามวยไทย สำหรับนักชกที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปีได้ ให้ผู้จัดรายการแข่งขันมวย ขออนุญาตจัดการแข่งขันเป็นกรณีเฉพาะคราวและเข้มงวด ตรวจสอบการแข่งขันกีฬา ให้ปฏิบัติตามระเบียบคณะกรรมการกีฬามวย ว่าด้วยความปลอดภัย และระเบียบกติกาการแข่งขันกีฬามวย สำหรับนักมวยที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี

This image is not belong to us

นายปรเมษฐ์ ภักดีคีรีไพรวัลย์ ผอ.สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย เผยว่า อยากจะขอความร่วมมือไปยังนายสนามมวย และผู้จัดการแข่งขันมวยทั่วประเทศว่า ถ้าหากหลีกเลี่ยงการจัดแข่งขันมวยเด็กได้ ก็ให้หลีกเลี่ยง แต่ถ้าหากมีความจำเป็นจริงๆ ก็ให้ขออนุญาตจัดการแข่งขันกับศูนย์การกีฬาแห่งประเทศไทย ประจำจังหวัด (กกท.จังหวัด) ก่อน และปฏิบัติตามกฏระเบียบอย่างเคร่งครัด ส่วนเวทีมวยมาตรฐานก็ไม่สมควรที่จะจัดแข่งขันอยู่แล้ว และหลังจากที่ออกประกาศออกไป ผู้จัดการแข่งขันมวยส่วนใหญ่ก็เห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว ซึ่งภายในปีนี้ตนจะเข้าไปพูดคุยกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อมาทำความเข้าใจให้ตรงกัน

“ตอนนี้เราได้ทำการหาข้อมูลต่างๆ และทำประชาประชาพิจารณ์ เพื่อจะนำข้อมูลต่างๆ เหล่านี้มาแก้ไขกฎระเบียบให้ชัดเจนมากขึ้น และเป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน” ผอ.สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กล่าว

This image is not belong to us