‘กลุ่มเด็กนาฏมวยไทย’ไร้งานแสดงช่วงโควิด ขี่จยย.ส่งอาหาร-ขายลูกชิ้นปิ้งหาทุนเรียน – หนังสือพิมพ์แนวหน้า

วันจันทร์ ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 07.42 น.

31 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจาก นายอัครพงศ์ พรมจรรย์ อายุ 31 ปี ซึ่งเป็นครู และ ผู้จัดการทีม ชมรมศรศิลป์นาฏมวยไทย โรงเรียนวัดน้ำพุ ต.น้ำพุ อ.เมือง จ.ราชบุรี ว่า กลุ่มนักเรียนที่เป็นผู้แสดง นาฏมวยไทย ได้มารวมกลุ่มกันเพื่อตั้งกลุ่ม เดลิเวอรี่ ที่ส่งอาหารและของใช้ ในเขตพื้นที่ตำบลน้ำพุ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี และช่วงเย็น เปิดร้านขายลูกชิ้นปิ้ง-หมาล่า ที่หน้าโรงเรียน เพื่อเป็นการหารายได้ระหว่างเรียน หลังเจอพิษโควิด-19 ไม่มีงานแสดง งานที่รับไว้ถูกยกเลิกจนหมด

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่โรงเรียนวัดน้ำพุ พบกับกลุ่มนักเรียนดังกล่าว ซึ่งกำลังรอให้บริการส่งอาหารที่บริเวณด้านหน้าของโรงเรียน ซึ่งที่ด้านหน้าของโรงเรียนปรากฏว่ามีภาพคัทเอาท์ขนาดใหญ่ เป็นรูปของกลุ่มนักเรียนผู้แสดงนาฏมวยไทย ชมรมศรศิลป์นาฏมวยไทยโรงเรียนวัดน้ำพุ ราชบุรี ซึ่งเป็นแชมป์ถ้วยรางวัลพระราชทานรางวัลชนะเลิศ ที่สร้างชื่อเสี่ยงในระดับประเทศและเป็นที่รู้จักในงานอีเว้น การท่องเที่ยว และงานแสดงเปิดตัวงานต่างๆระดับประเทศ โดยพบว่าน้องทั้ง 3 คนคือกลุ่มผู้แสดงกล่าว พร้อมทั้งไปยืนชี้ที่รูปของตนเองที่ติดไว้ที่กำแพงของโรเรียน เพื่อเป็นการยืนยัน

นายอัครพงศ์ พรมจรรย์ ครูผู้สอนและผู้จัดการทีมชมรมศรศิลป์นาฏมวยไทย โรงเรียนวัดน้ำพุราชบุรี เล่าให้ฟังว่า เด็กทั้ง 3 คน เป็น 1 ในสมาชิกของทีมผู้แสดงนาฏมวยไทย โดยคนแรก ชื่อ นายสถาพร จิตรดี อายุ 15 ปี คนที่ 2 ชื่อ นายสมยศ สิงทอง อายุ 15 ปี และ คนที่ 3 นายจักรพงศ์ ด่านปาน อายุ 15 ปี ทั้งหมดเป็นนักเรียนชั้น ม. 3 ตั้งกลุ่มส่งอาหาร ชื่อ 3 ซี้ เดลิเวอรี่ ซึ่งเด็กทั้ง 3 คน มาทำงานพิเศษช่วงระหว่างปิดเทอม และถูกเลื่อนการเปิดเทอมไปเป็นวันที่ 14 มิถุนายน จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 ซึ่งเป็นเดลิเวอรี่ ที่ส่งอาหารและของใช้ในเขต ตำบลน้ำพุ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ที่ช่วงนี้ไม่มีงานโชว์ และงานที่รับไว้ถูกยกเลกทั้งหมด จากการระบาดของโควิด-19 นอกจากนี้ยังตั้งร้านขายลูกชิ้นปิ้งกับหม่าล่า ที่บริเวณด้านหน้าของโรงเรียนเพื่อหารายได้กันเองก่อนเปิดภาคเรียน โดยที่ตนเองเป็นผู้ออกทุนให้ รายได้ที่ได้ก็จะแบ่งให้กับเด็กไว้เพื่อเป็นทุนการศึกษาและค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

นายอัครพงศ์ เล่าอีกว่า ก่อนหน้าที่จะเจอพิษโควิดนั้น ตนได้ทำทีมและสอนในชมรมศรศิลป์นาฏมวยไทย โรงเรียนวัดน้ำพุราชบุรี มา 10 ปี มีผลงานถ้วยพระราชทาน 3 ปีซ้อน โดยนาฏมวยไทย เป็นการแสดงที่พัฒนารูปแบบมาจากศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวของไทย หรือที่เรียกโดยทั่วไปว่ามวยไทย โดยได้มีการผสมผสานเข้ากับศาสตร์มนด้านของศิลปะการแสดง มีการนำเสนอในรูปแบบที่อิสระ โดยสามารถแบ่งได้เป็น 2 องค์ประกอบคือ โดยก่อนการแสดง จะต้องไหว้ครูมวยไทยเป็นลำดับแรก ถือเป็นจารีตประเพณีที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา โดยใช้กระบวนท่ามวยไทย ประกอบด้วย  ท่าหมัด ท่าเท้า ท่าเข่า ท่าศอก และท่าแม่ไม้ลูกไม้มวยไทยต่างๆ และองค์ประกอบรอง คือเครื่องแต่งกาย ที่เน้นความเป็นไทย และถูกต้องตามหลักของมวยไทย  สวมมงคลศีรษะ ผ้าพันมือ และสวมประเจียด มีท่ามวยสร้างสรรค์ เช่น กระโดดโยนตัวก่อนการออกอาวุธ ท่ามวยแสดงทั้งแนวดิ่งและแนวราบ ท่ามวยที่ผสมผสานการโยนตัว

อีกทั้งความแข็งแรงในการทำท่ามวย และได้มีการผสมผสานเรื่องราวในท้องถิ่น วรรณคดี และวรรณกรรมไทย มาเป็นแนวคิดในการนำเสนอ เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์แบบ และดนตรีที่ใช้ เป็นทำนองไม่มีเนื้อร้อง จังหวะสนุกสนาน ซึ่งที่ผ่านมาทางชมรมฯ มีการแสดงทุกสัปดาห์ ประมาณ 7 – 10 งาน มีรายได้การแสดงต่อครั้ง 10,000-25,000 บาท การแสดงแต่ละครั้งจะใช้ผู้แสดง 15 คน

ส่วนการให้บริการ 3 ซี้ เดลิเวอรี่ นายอัครพงศ์ กล่าวว่า หลังจากที่เจอพิษโควิด ตนได้ชวนเด็กนักเรียนในกลุ่มว่ามีใครสนใจหารายได้พิเศษหรือไม่ และต้องขับขี่รถจักรยานยนต์ได้ มีใบอนุญาตขับขี่ เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 64 โดยใช้บริการสั่งผ่าน app line หรือ inbox ผ่าน FB เปิดครั้งแรกน้องๆ ก็จะนำใบโปรชั่วไปแจกให้ตามร้านต่างๆ โพสต์ผ่าน FB และ line เมื่อลูกค้าสนใจใช้บริการก็จะส่งเมนูอาหารที่ไปติดต่อไว้ ให้ทางลูกค้าเลือก และสั่งน้องๆ ทั้ง 3 คนก็จะไปซื้ออาหารและนำไปส่งให้กับลูกค้าที่สั่งอาหาร โดยคิดค่าบริการชิ้นแรก 10 บาท ชิ้นต่อไป 5 บาท นอกจากนี้ยังให้บริการ ไปซื้อแทนตามร้านค้าต่างๆ ร้านสะดวกซื้อ หรือตามใจลูกค้า เราก็ซื้อให้ โดยจะเริ่มให้บริการตั้งแต่เวลา 09.00 – 21.00 น.ของทุกวัน

สำหรับรายได้ของน้องๆ ทั้ง 3 คน ก็จะได้ค่าส่ง ประมาณ คน 50 – 100 มากสุด 200 บาท เพราะยังมีคนรู้จักไม่มาก พื้นที่ให้บริการค่อนข้างกว้าง จึงได้มาขายลูกชิ้นปิ้ง-หมาล่า เสริม แบ่งรายได้กัน อยู่ที่คนละ 100 บาทต่อวัน รวมแล้วน้องๆ ก็จะมีรายได้วันละ 200-300 บาท ถ้าฝน ไม่ได้เลย รายได้จากการวิ่งก็ลดลงด้วย

ผู้ที่สนใจจะใช้บริการน้องๆ ทั้ง 3 คน กับการบริการ “3 ซี้ เดลิเวอรี่” ตั้งอยู่ที่โรงเรียนวัดน้ำพุ ต.น้ำพุ อ.เมือง จ.ราชบุรี สามารถติดตามได้ที่แฟนเพจ ศรศิลป์นาฏมวยไทย Thailand’s Got Talent หรือ โทรสอบถามได้ที่ 061-5524436 หรือ แอด id line : 3frienddeli ให้บริการตั้งแต่เวลา 09.00 – 21.00 น.ของทุกวัน