ข่าวคนไทยในออสเตรเลีย วันที่ 4 เมษายน 2564

@@@@ แพทย์ในประเทศออสเตรเลียเริ่มหงุดหงิด เกิดความกังขาว่าออสเตรเลียเปลี่ยนจากประเทศที่ไม่มีเคสไปสู่ประเทศที่ไม่สามารถเปิดตัววัคซีนไปได้ตามแผนอย่างไร? รัฐมนตรีสาธารณสุขของรัฐบางคนเริ่มโกรธรัฐบาลกลางว่าโครงการฉีดวัคซีนล่าช้ากว่าที่วางแผนไว้มากนัก มันเกิดอะไรกันขึ้น? ผู้ให้บริการดูแลผู้สูงอายุมีความกังวลและไม่มั่นใจว่าจะได้รับการฉีดวัคซีนตามแผน สัปดาห์นี้ถือเป็นสัปดาห์ที่ 6 ของการเปิดตัวการฉีดวัคซีน COVID-19 ในขั้นต้นรัฐบาลวางแผนที่จะให้ผู้ดูแลผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงทั้งหมดได้รับการฉีดวัคซีน ในตอนนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขแนวหน้า frontline health worker และเจ้าหน้าที่ชายแดน frontline border staff พร้อมที่จะฉีดวัคซีนเพิ่มอีกหลายล้านคนทั่วประเทศ

จนถึงขณะนี้มีคนน้อยกว่า 1 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนเข็มแรก การพลาดเป้าหมายแรก ๆ เหล่านี้เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเนื่องจากยุโรปปิดกั้นการส่งออก AstraZeneca มากกว่า 3 ล้านโดสซ้ำแล้วซ้ำเล่าซึ่งจะต้องถึงประเทศออสเตรเลียภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ แต่นอกเหนือจากปัญหาการจัดส่งระหว่างประเทศแล้ว ยังเกิดความไม่พอใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจาก GPs และผู้คนที่เชื่อมโยงกับการดูแลผู้สูงอายุต่อรัฐบาลกลาง เกี่ยวกับการขาดความชัดเจนในการสื่อสาร เรี่องการเปิดตัวและไม่ทราบล่วงหน้าเกี่ยวกับการจัดส่งหรือการยกเลิก ศาสตราจารย์ Julie Leask นักสังคมศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีนของออสเตรเลีย กล่าวว่า ความตึงเครียดมาจากไหนนะหรือ โดยปกติรัฐและดินแดนต่างๆเขามีระบบการฉีดวัคซีนของเขาอยู่แล้ว การเปิดตัววัคซีนใหม่เอี่ยมในระดับประเทศก็เหมาะสมที่จะใช้ระบบที่มีอยู่ควบคุมได้ แม้จะเพิ่มความซับซ้อนของห้องเย็นพิเศษ โปรแกรมการฉีดวัคซีนสำหรับผู้ใหญ่ วัคซีนสองชนิดที่แตกต่างกันจนถึงขณะนี้ การใช้ระบบที่ดำเนินการโดยรัฐต่างๆเหล่านี้ก็สมเหตุสมผลยิ่งขึ้น “ดิฉันคิดว่ามันน่าจะทำงานได้อย่างราบรื่นมากขึ้น ถ้าเราควบคุมระบบปกติที่เรามีสำหรับโครงการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ประจำปีซึ่งเรามีอยู่แล้ว  ตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่จะต้องเปลี่ยนระบบที่ใช้งานได้ดีอยู่แล้ว” แต่รัฐบาลกลางกลับเลือกที่จะเปิดตัวครั้งใหญ่ โดยมีหน้าที่ในการแจกจ่ายวัคซีนให้กับ GP และสถานดูแลผู้สูงอายุตลอดจนการแจกจ่ายเวชภัณฑ์ไปยังรัฐและดินแดนต่างๆ ต่อไปในการเปิดตัวรัฐบาลจะส่งวัคซีนไปยังร้านขายยาเมื่อมีผู้มีสิทธิ์มากขึ้น

นาย Greg Hunt รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของรัฐบาลกลางกล่าวว่าเขาสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลของรัฐและเขตแดนอย่างเต็มที่ “ เรามีความเชื่อมั่นในทุกรัฐและดินแดน และพวกเขาทั้งหมดกำลังจัดการโปรแกรมของพวกเขาตามที่เห็นสมควรที่สุดและพวกเขากำลังดำเนินการเพื่อให้แน่ใจว่ามีการใช้วัคซีนเหล่านั้นทั้งหมด” เขากล่าวเมื่อวันพุธ รัฐบาลยังควบคุมข้อมูลการสื่อสารและการฉีดวัคซีนอย่างเข้มงวด ภายใต้ข้อตกลงของคณะรัฐมนตรีแห่งชาติข้อมูลดังกล่าวได้รับการเผยแพร่สัปดาห์ละครั้งซึ่งมีข้อมูลสำคัญที่สุดเกี่ยวกับปริมาณที่ได้รับโดยรวมตลอดจนผลรวมของรัฐและดินแดน การอัปเดตเหล่านั้นไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนยาที่กระจายไปทั่วประเทศ นั่นคือจนกระทั่ง News Corp ได้รับตัวเลขมากขึ้นและรายงานจำนวนยาที่ได้รับให้กับรัฐและจำนวนที่ได้รับการบริหาร ทำให้รัฐต่างๆโกรธมาก นายแบรด แฮซซาร์ด รัฐมนตรีสาธารณสุขของรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวเมื่อวันพุธว่า “มันทำให้ผมโกรธมากและผมรู้ว่ามีรัฐมนตรีสาธารณสุขรัฐและเขตแดนอื่น ๆ ในประเทศที่มีความคิดเห็นคล้ายกัน”

ศาสตราจารย์ Leask ซึ่งให้คำแนะนำแก่รัฐบาลกลางและรัฐบาลของรัฐเกี่ยวกับความลังเลใจในการฉีดวัคซีนกล่าวว่ารัฐบาลจำเป็นต้องดำเนินการต่อไป “เราจะพบปัญหาต่อไปหากเราดำเนินการตามแนวทางนี้ จากการควบคุมของรัฐบาลกลางมากเกินไป ข้อมูลไม่เพียงพอ การประสานงานไม่เพียงพอ การเก็บและการปล่อยข้อมูลไม่เพียงพอ การแบ่งปันข้อมูลมากขึ้นเป็นการตัดสินใจที่ต้องมาจากคณะรัฐมนตรีระดับชาติอย่างที่กรมอนามัยกล่าว มันยุ่งยากสำหรับรัฐบาลใด ๆ ที่จะดำเนินการ เป็นเรื่องยากที่จะเปิดเผยโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อมีเรื่องการเมืองความกังวลเกี่ยวกับความเชื่อมั่นของประชาชนและโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการลงคะแนนเสียงเข้ามาเกี่ยวข้อง สิ่งที่ต้องเกิดขึ้นเพื่อความโปร่งใสจะเกิดขึ้นคือรัฐบาลต้องละทิ้งการเมือง ให้ข้อมูลที่ปกติ ออสเตรเลียได้เรียนรู้มากมายในปีที่แล้วไม่เพียง แต่เกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมโรคใหม่ แต่ยังเกี่ยวกับความโปร่งใสด้วย เราควรนำบทเรียนจากปีที่แล้วมาใช้กับการฉีดวัคซีนของปีนี้”

อย่างไรก็ตาม มีความคืบหน้า เมื่อบ่ายวันศุกร์ที่ 4 เมษายน 2564 ศาสตราจารย์ Michael Kidd รองหัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของออสเตรเลียกล่าวว่า การฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาและในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้ารัฐบาลคาดว่าจะเพิ่ม Novavax ในคลังวัคซีน COVID-19 ของประเทศ ออสเตรเลียได้รับคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญพบว่ามีการระบาดค่อนข้างดีโดยไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตในปีนี้และมีผู้ป่วยในท้องถิ่นจำนวนหนึ่ง ซึ่งแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับตัวเลขทั่วโลกโดยมีผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันแล้วมากกว่า 685,000 รายและผู้เสียชีวิต 11,700 ราย เมื่อวันก่อน


 


ศาสตราจารย์ Julie Leask นักสังคมศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีนของออสเตรเลีย กล่าวว่า โครงการฉีดวัคซีนล่าช้ากว่าที่วางแผนไว้ มีการควบคุมของรัฐบาลกลางมากเกินไป ระบบการฉีดวัคซีนของรัฐและดินแดนต่างๆดีอยู่แล้ว ไม่ใช่เวลาที่จะต้องเปลี่ยนระบบ


 


@@@@ เมื่อวันเสาร์ที่ 27 มีนาคม 2564 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้จัดบริการกงสุลสัญจร ที่เมือง Albury ขอขอบคุณประชาชนจาก Albury และเมืองต่างๆ ที่ได้สนับสนุนการประชาสัมพันธ์และรับบริการด้วยความเรียบร้อย สถานกงสุลใหญ่ฯ  ตั้งแต่เวลา 9.00-17.00 น. ณ ห้อง Southern Cross ชั้น 1โรงแรม Mantra Albury Hotel (524 Smollett St, Albury, NSW 2450) ได้เปิดบริการก่อนกำหนดเวลา 1 ชั่วโมง มีการทำพาสปอร์ต 154 ราย ทำบัตรประชาชน 64 ราย หนังสือมอบอำนาจ นิติกรณ์ 25 ราย ทำหนังสือรับรอง ใบเกิด 3 ราย และให้คำปรึกษาด้านกงสุล รวมการให้บริการทั้งสิ้น 246 ราย ในวันเดียว และได้ถือโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับชุมชนชาวไทยในระหว่างรอการบริการอีกด้วย สำหรับการให้บริการกงสุลสัญจรในรัฐนิวเซาท์เวลส์ โปรดติดตาม facebook สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ สำหรับบริการกงสุลสัญจร นอกรัฐนิวเซาท์เวลส์โปรดติดตาม facebook สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา

เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 26 มีนาคม 2564 ได้จัดเลี้ยงตัวแทนคนไทยในเมือง Albury เพื่อเป็นการขอบคุณที่ช่วยประชาสัมพันธ์โครงการกงสุลสัญจรจนประสบความสำเร็จเกินคาดและเพื่อทำความรู้จักกับตัวแทนชุมชนจากหลากหลายสาขาอาชีพที่ ร้านอาหาร ไทยภูคา Thai Puka Restaurant ของ ใหญ่ ผ่องพรรณ กองสาสนะ


 


This image is not belong to us


 


สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้จัดบริการกงสุลสัญจร ที่เมือง Albury เมื่อวันเสาร์ที่ 27 มีนาคม 2564 ตั้งแต่เวลา 9.00-17.00 น. ณ ห้อง Southern Cross ชั้น 1โรงแรม Mantra Albury Hotel ได้รับความร่วมมือเป้นอย่างดี รวมการให้บริการทั้งสิ้น 246 ราย


 


@@@@ เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2564 นางสาวบุษฏี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ร่วมกับ นาง Ma. Hellen Barber De La Vega เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำออสเตรเลีย เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอำลา นาง Jeanne Guehe เอกอัครราชทูตโกตดิวัวประจำออสเตรเลีย และ คณบดีของ Women Heads of Missions in Australia (WoHOMA) และกลุ่มแอฟริกา โดยมีเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ ประจำออสเตรเลีย อาทิ อูกันดา เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ สเปน เวเนซูเอลา รวมทั้ง นาง Amanda Gorely อธิบดีกองความมั่นคงระหว่างประเทศ ผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศและการค้าออสเตรเลียเข้าร่วมด้วย ในโอกาสนี้ ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องบทบาทอาเซียนในภูมิภาคและแนวคิดอาเซียนในอินโด-แปซิฟิก รวมทั้งบทบาทของสตรี ในการส่งเสริมภารกิจสันติภาพ และความมั่นคง อีกด้วย


 


This image is not belong to us


 


นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ร่วมกับ เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำออสเตรเลีย เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอำลา เอกอัครราชทูตโกตดิวัวประจำออสเตรเลีย และ คณบดีของ WoHOMA และกลุ่มแอฟริกา เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2564


 


@@@@ เมื่อวันที่ 15-19 มีนาคม 2564 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เดินทางเยือนรัฐควีนส์แลนด์ ที่เมืองแครนส์ นครบริสเบนและเมืองโกลด์โคสต์ เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างไทยกับออสเตรเลีย ดังนี้ โรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล Tableland เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2564 เอกอัครราชทูตฯ และนายสมิท ธรรมเชื้อ อัครราชทูตที่ปรึกษา สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ได้เยี่ยมชมการดำเนินกิจการโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้า Tableland ของบริษัท MSF Sugar ที่เมือง Mareeba (ห่างจากเมืองแคร์นส์ประมาณ 1 ชั่วโมง) บริษัท MSF Sugar เป็นบริษัทในเครือของกลุ่มมิตรผล ตั้งแต่ปี 2556 ปัจจุบัน MSF Sugar เป็นผู้ผลิตน้ำตาลดิบอันดับที่ 3 ของออสเตรเลีย โดยมีโรงงานหีบน้ำตาลจำนวน 3 แห่งในรัฐควีนส์แลนด์ ได้แก่ Mulgrave, South Johnstone และ Tableland ในขณะเดียวกัน MSF Sugar ได้ดำเนินธุรกิจจากการผลิตน้ำตาลและกากน้ำตาลสู่การผลิตพลังงานไฟฟ้าชีวมวล โดยได้ลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้า Tableland ซึ่งมีกำลังการผลิตไฟฟ้าจำนวน 24 เมกะวัตต์ มูลค่าการก่อสร้างรวม 86 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ขณะนี้ โรงไฟฟ้า Tableland อยู่ระหว่างรอการอนุมัติจาก Australian Electricity Market Operator เพื่อจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบอย่างเต็มรูปแบบในอนาคต MSF Sugar กำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการขออนุญาตดำเนินการผลิตเอทานอลจากกากน้ำตาล เพื่อสร้างความยั่งยืนทางพลังงานแก่รัฐควีนส์แลนด์ เช่นเดียวกับที่กลุ่มมิตรผลประสบความสำเร็จในโครงการการผลิตเอทานอลใช้ในประเทศไทย

โรงไฟฟ้ากังหันลม Mount Emerald คณะฯ ได้รับฟังการบรรยายสรุปและเยี่ยมชมการดำเนินงานของโรงงานไฟฟ้าพลังงานลม Mount Emerald ซึ่งตั้งอยู่บนที่ราบสูง Atherton (ห่างจากเมืองแคร์นส์ประมาณ 1 ชั่วโมง) โรงไฟฟ้า Mount Emerald เปิดดำเนินการเมื่อปี 2562 ประกอบด้วยกังหันลม จำนวน 53 ตัว มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 180 เมกะวัตต์ ซึ่งสามารถจ่ายไฟฟ้าให้กับประชาชนได้ถึง 80,000 หลังคาเรือน หรือเท่ากับหนึ่งในสามของความต้องการใช้ไฟฟ้าในตอนเหนือของรัฐควีนส์แลนด์ โรงงานไฟฟ้า Mount Emerald เป็นโครงการลงทุนของบริษัท RATCH Australia ในเครือราชกรุ๊ป มูลค่า 380 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้แก่ชุมชน

Trade and Investment Queensland เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2564 คณะฯ ได้เข้าพบหารือกับนาย Bart Mellish MP รัฐมนตรีช่วยด้านกิจการทหารผ่านศึก การค้าและการฟื้นฟูเศรษฐกิจจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประจำรัฐควีนส์แลนด์ นาย Paul Martyn ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Trade and Investment Queensland (TIQ) และนาย. Quentin Masson ผู้ประสานงาน ด้านการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศของ TIQ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและแสวงหาแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและเพิ่มพูนการค้าไทย-ออสเตเรลียในช่วงหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้เป็นไปตามปฏิญญาร่วมว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างราชอาณาจักรไทยกับออสเตรเลีย ซึ่งนายกรัฐมนตรีไทยและออสเตรเลียได้ลงนามร่วมกันเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563

บริษัท Ellume Health เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2564 เอกอัครราชทูตฯ ได้เยี่ยมชมโรงงานผลิตชุดตรวจคัดกรองโควิด-19 ของบริษัท Ellume Health ที่นครบริสเบน ซึ่งเป็นผู้ผลิตชุดตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเองที่ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ และได้รับการคัดเลือกจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐให้ผลิตชุดตรวจคดกรองเชื้อดังกล่าวให้ใช้ในสหรัฐฯ นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้ประดิษฐ์คิดค้นและผลิตชุดตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 และเชื้อวัณโรคภาคสนามสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งสามารถนำไปตรวจคัดกรองเชื้อในพื้นที่ห่างไกลหรือทุรกันดาร ในโอกาสดังกล่าว เอกอัครราชทูตฯ ได้แจ้งให้บริษัทฯ ทราบถึงศักยภาพและอนาคตของพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ในการขยายการลงทุน โดยคำนึงถึงจุดแข็งของไทยที่เป็นศูนย์กลางของอาเซียนและนโยบายภาครัฐที่พร้อมรองรับอุตสาหกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีการแพทย์ที่ก้าวหน้าในระยะยาวด้วย


 


This image is not belong to us


 


นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เดินทางเยือนรัฐควีนส์แลนด์ ที่เมืองแคร์นส์ นครบริสเบนและเมืองโกลด์โคสต์ เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างไทยกับออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 15-19 มีนาคม 2564


 


@@@@ หลังจากความสำเร็จในงาน Thai Festival 2021 ณ นครเมืองแอดดิเลด ทางสมาคมคนไทยแห่งรัฐเซ้าท์ออสเตรเลีย ได้จัดงานเลี้ยงขอบคุณจิตอาสาที่มีมากกว่า 150 คน ที่ร่วมแรงร่วมใจกันจัดงานไทยปีนี้ได้ประสบความสำเร็จได้รับคำชมอย่างล้นหลาม งานเลี้ยงนี้ได้จัดขึ้นที่ Thebarton Community Centre เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2564 โดยได้รับเกียรติ จาก และวุฒิสภา และผู้ช่วย รัฐมนตรีด้านวัฒนธรรมแห่งรัฐเซ้าท์ออสเตรเลีย Hon Jing Lee และ กงสุลกิตติมศักดิ์แห่งรัฐเซาท์ออสเตรเลียและนอร์ทเทิร์นเทอริทอรี่ Mandy-Jane Giannopoulos มาร่วมงานและมอบประกาศนียบัตรให้แก่จิตอาสาทุกๆคน บรรยายกาศภายในงานเต็มไปด้วยความอบอุ่นและเป็นกันเอง มีบริการอาหารคาว-หวาน มังสวิรัส และ เครื่องดื่มในจำนวนมาก โดยได้รับการสนับสนุนทางด้านอาหารจากร้านอาหารไทยในแอดดิเลด อาทิเช่น ร้านพญาไทย ร้านธิดาไทย ร้านสิงห์ไทย ร้าน ณ เชียงใหม่ และร้านกาแฟฟีฟี้ และอาหารบางส่วนก็ได้รับจากพี่น้องชาวเมืองแอดดิเลดที่นำมาร่วมกันในงานนี้

ในงานยังมีการจับของรางวัลมอบแก่จิตอาสาผู้โชคดีที่มาร่วมงาน และมีการเปิดโอกาสให้จิตอาสาเสียงเพชรขึ้นมาร้องเพลงบนเวที สร้างความสนุสนานให้กับผู้ร้วมงานเป็นอย่างมาก Hon Jing Lee ได้กล่าวเปิดงานและขอบคุณจิตอาสาที่ร่วมแรงร่วมใจจนงาน Thai Festival 2021 ประสบความสำเร็จไปด้วยดี และ Hon Jing lee ยังกล่าวชื่นชม จิตอาสาและคณะกรรมการสมาคมฯ ว่า เป็นสมาคมที่ใหม่และก่อตั้งในปี 2017 แต่สามารถดำเนินงานได้น่าประทับใจมากกว่า บางสมาคมของชาติอื่นๆที่ก่อตั้งขึ้นมากว่า 50ปี ถึงแม้ว่าการจัดงานในปีนี้นั้น เป็นไปได้อย่างยากส์ลำบาก เนื่องจากสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนจากโรค COVID-19 คณะกรรมการสมาคมฯและจิตอาสาก็ไม่ย่อท้อ และมีใจมุ่งมั่นแน่วแน่ ร่วมแรงร่วมใจกันอดหลับอดนอน ทำงานเช้ายันค่ำเพื่อให้งานปีนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี รัฐบาล Liberal นำโดย มุขมนตรี Hon Steven Marshall ได้สนับสนุน งาน Thai Festival 2021 เป็นจำนวนเงิน เกือบ 30,000 เหรียญ ออสเตรเลีย และ งานที่ออกมานั้นก็คุ้มค่ากับเงินสนับสนุนในครั้งนี้

กงสุลฯ Mandy-Jane Giannopoulos ได้กล่าวประทับใจคนไทยในเซ้าท์ออสเตรเลีย ที่ได้พยายามสืบสานและส่งเสริมวัฒนธรรมไทยให้เป็นประจักษ์แก่ลูกหลานและชาวออสเตรเลีย ที่ทำได้ยากส์โดยเฉพาะในต่างแดน รวมถึงภูมิใจที่ได้เป็นกงสุลกิตติมศักดิ์ที่มีคนไมยรักและสามัคคีกัน สุดท้าย นางรัชนี เดนเน็ต รักษาการประธานสมาคมคนไทยแห่งรัฐเซ้าท์ออสเตรเลีย ได้กล่าวขอบคุณจิตอาสาทุกๆ คน ที่เสียสละเวลามาข่วยเหลือกิจกรรมของคนไทย รวมถึงขอบคุณ Hon Jing Lee และรัฐบาล Liberal นำโดย มุขมนตรี Hon Steven Marshall และ ท่าน กงสุลกิตติมศักดิ์ Mandy-Jane Giannopoulos ที่ได้ให้การสนับสนุน ชุมชนไทยเป็นอย่างดีมาโดยตลอด


 


This image is not belong to us


 


สมาคมคนไทยแห่งรัฐเซ้าท์ออสเตรเลีย จัดงานเลี้ยงขอบคุณจิตอาสาที่มีมากกว่า 150 คน ที่ร่วมแรงร่วมใจกันจัดงานไทยปีนี้ได้ประสบความสำเร็จได้รับคำชมอย่างล้นหลาม งานเลี้ยงนี้ได้จัดขึ้นที่ Thebarton Community Centre เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2564


 


@@@@ เมื่อวันที่ 15 – 19 มีนาคม 2564 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราได้พบผู้แทนภาครัฐและภาควิชาการในรัฐควีนส์แลนด์ เพื่อผลักดันความร่วมมือระหว่างไทยและออสเตรเลีย ภายใต้ปฏิญญาร่วมว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ดังนี้ การเข้าเยี่ยมคารวะผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ฯ ประจำรัฐควีนส์แลนด์ เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2564 เอกอัครราชทูตฯ ได้เข้าเยี่ยมคารวะ นาย Paul de Jersey ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ฯ ประจำรัฐควีนส์แลนด์ ที่ทำเนียบผู้สำเร็จราชการฯ ที่นครบริสเบน โดยทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเรื่องสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และชุมชนไทยในรัฐควีนส์แลนด์ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ฯ ได้เคยร่วมกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ศูนย์การประชุมนครบริสเบน เมื่อเดือนตุลาคม 2559 และเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ฯประจำรัฐควีนส์แลนด์คนแรกที่ได้เดินทางเยือนประเทศไทยในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561

การพบหารือกับประธานรัฐสภาประจำรัฐควีนส์แลนด์ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2564 เอกอัครราชทูตฯ ได้พบหารือกับนาย Curtis Pitt ประธานรัฐสภาประจำรัฐควีนส์แลนด์ เพื่อแนะนำตัว ในโอกาสดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเรื่องการฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจในช่วงหลังสถานการณ์การแพร่ระบาด การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยและรัฐควีนส์แลนด์ทั้งในระดับรัฐสภาและระดับประชาชน

การพบหารือกับนายกเทศมนตรีเมืองแคร์นส์และเมืองโกลด์โคสต์ เอกอัครราชทูตฯ ได้พบกับนาย Bob Manning นายกเทศมนตรีเมืองแคร์นส์ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม และพบกับนาย Tom Tate นายกเทศมนตรีเมืองโกลด์โคสต์ เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2564 ตามลำดับ ในโอกาสดังกล่าว เอกอัครราชทูตฯ ได้หารือเรื่องผลกระทบทางเศรษฐกิจจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจากเป็นเมืองที่อาศัยการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยการท่องเที่ยวและบริการ การสนับสนุนกิจกรรมคนไทยและการให้ความช่วยเหลือคนไทยและนักศึกษาไทยในพื้นที่ และการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับเมืองแคร์นส์กับเมืองโกลด์โคสต์ นอกจากนี้ รัฐควีนส์แลนด์สนับสนุนการถ่ายทำภาพยนต์เรื่อง “13 Lives” ที่เมืองโกลด์โคสต์ ซึ่งเป็นการสร้างภาพยนตร์จากเหตุการณ์ช่วยเหลือเยาวชนทีมฟุตบอลหมู่ป่าจำนวน 13 คน จากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ. เชียงราย เมื่อปี 2561

การเยี่ยมชม Centre for Clean Energy Technologies and Practices และ The Cube ที่มหาวิทยาลัย Queensland University of Technology เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2564 เอกอัครราชทูตฯ และนางสาวภมรพรรณ วงศ์เงิน อัครราชทูตที่ปรึกษา สำนักงานผู้ดูแลนักเรียนในออสเตรเลีย ได้เยี่ยมชม Centre for Clean Energy Technologies and Practices ที่มหาวิทยาลัย Queensland University of Technology (QUT) ในโอกาสดังกล่าว คณะฯ ได้พบหารือกับ ศ. Ian McKinnon ผู้อำนวยการศูนย์ฯ ซึ่งดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาของรัฐบาลรัฐควีนส์แลนด์ด้านพลังงานไฮโดรเจนอีกตำแหน่งหนึ่ง และMs.Michelle Gane ผู้จัดการศูนย์ฯ เพื่อแสวงหาแนวทางส่งเสริมความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยด้านพลังงานทดแทนให้เป็นรูปธรรมต่อไป นอกจากนี้ ศ. McKinnon ได้นำคณะฯ เยี่ยมชม The Cube ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์ Touch Screen ขนาดใหญ่ ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์และคณิตศาสตร์ (STEM) แก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป ซึ่งได้รับความนิยมและเป็นศูนย์สร้างการเรียนรู้ที่สำคัญของมหาวิทยาลัยฯ นอกเหนือจาก Centre for Clean Energy Technologies and Practices มหาวิทยาลัย QUT มีศูนย์ความเป็นเลิศในด้านอื่น อาทิ การเกษตรและเศรษฐกิจชีวภาพ (Centre for Agriculture and the Bioeconomy) เทคโนโลยีสุขภาพ (Centre for Healthcare Transformation) และการพัฒนาธุรกิจ (Centre for Future Enterprise)


 


This image is not belong to us


 


นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราได้พบผู้แทนภาครัฐและภาควิชาการในรัฐควีนส์แลนด์ เพื่อผลักดันความร่วมมือระหว่างไทยและออสเตรเลีย ภายใต้ปฏิญญาร่วมว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ เมื่อวันที่ 15 – 19 มีนาคม 2564


 


@@@@ รายการมวยไทยและมวยออสเตรเลีย Hardcore promotion ชกกัน เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2564 ที่ Ultima Function Center นครเมลเบิร์น ซึ่งมีนักมวยไทยที่เป็นครูมวยไทยที่นี่ทั้งหมด 3 คน คือ เอกสิทธิ์ ศิษย์เกรียงไกร รุ่งเพชร หงษ์ทองมวยไทยยิม และสุคะรี มวยไทยยิม ขึ้นชก โดยมี เทรนเนอร์นักมวยชื่อดังในประเทศไทยรุ่นเล็ก หงษ์ทองเล็ก ช.ฟ้าเปลี่ยนสี แชมป์ ประเทศไทย รุ่น 115 ปอนด์ เป็นพี่เลี้ยง และ นำหน้า ปราสาทหินพนมรุ้ง หรือ ที่ชาวไทยในออสเตรเลีย เรียกเขาว่า นักมวยโอลิมปิก 2000 จ่าเอก สมชาย ฉิมรัมย์ เป็นพี่เลี้ยงให้กับน้องๆ ทุกคนทำงานต่างยิมกัน แต่เมื่อเรียกรวมตัวกัน จะมาช่วยกันทันที เพื่อช่วยเผยแพร่ชื่อเสียงมวยไทย


เดลินิวส์ถามจ่าปืน เทรนเนอร์สมชายหลังการชกถึงผลการชก จ่าปืนบอก ชกทั้งหมด 12 คู่ครับ แต่ เอกสิทธิ์ ศิษย์เกรียงไกร แชมป์ช่อง7 คือคู่เอกของรายการ นักมวยไทยขึ้นชก 3 คน เป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ของครูและลูกศิษย์ต่างค่ายกันเพื่อเพิ่มทักษะของนักมวยในยิมมวยไทยต่างเมืองทั่วรัฐวิคตอเรีย เป็นการปรับระดับฝีมือการชก มีถ้วย มีรางวัล จัดขึ้นเรื่อยๆเพื่อเพิ่มประสบการณืให้ลูกศิษย์


 


This image is not belong to us


 


รายการมวยไทยและมวยออสเตรเลีย Hardcore promotion ชกกัน เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2564 ที่ Ultima Function Center นครเมลเบิร์น มีมวยไทยขึ้นชก 3 คู่ ผล ชนะ 2 รายการ แพ้ 1 รายการ


 


@@@@ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ มอบอาหารแห้ง ของใช้จำเป็น และอาหารสัตว์เลี้ยง(ตามรายการที่กำหนด) เป็นการเบื้องต้นแก่องค์กรการกุศล Foodbank ซึ่งทำงานร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นของออสเตรเลีย เพื่อส่งให้ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ NSW ยังไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปยังพื้นที่น้ำท่วม หากท่านประสงค์ บริจาคเงินและสิ่งของสามารถตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมและ update ได้ที่ www.foodbank.org.au/support-us/make-a-donation/donate-food/?state=nsw-act หรือ องค์กร Givit ได้ที่ https://www.givit.org.au/ สำหรับผู้ที่ประสบภัยจากน้ำท่วมที่ต้องการความช่วยเหลือโปรดติดต่อที่หมายเลข 132 500 สำหรับเหตุฉุกเฉิน หมายเลข 000 หรือเบอร์ฉุกเฉินสถานกงสุลใหญ่ฯ หมายเลข 0411 424 303

This image is not belong to us


 


สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ มอบอาหารแห้ง ของใช้จำเป็น และอาหารสัตว์เลี้ยง(ตามรายการที่กำหนด) เป็นการเบื้องต้นแก่องค์กรการกุศล Foodbank ซึ่งทำงานร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นของออสเตรเลีย


 


ไตรภพ ซิดนีย์


tripope@hotmail.com