คลัสเตอร์โรงงาน ใน อ.กระทุ่มแบน ติดเชื้อ 222 คน – ข่าวไทยพีบีเอส

จ.สมุทรสาคร ยอดติดเชื้อรายใหม่ 293 คน จังหวัดสั่งใช้มาตารการ “บับเบิล แอนด์ ซีล” โรงงานผลิตสินค้าเด็ก ใน อ.กระทุ่มแบน เป็นคลัสเตอร์ใหม่ มีผู้ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 222 คน พร้อมเฝ้าระวังเชิงรุกกลุ่มโรงงานกว่า 11,000 แห่ง

วันนี้ (5 มิ.ย.2564) นพ.นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า จากการสอบสวนโรคพบเป็นการเริ่มต้นมาจากการติดในครอบครัวและเข้าสู่โรงงาน จ.สมุทรสาคร มีแผนงานสุ่มตรวจหาเชื้อ COVID-19 ในกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมอยู่แล้วในกลุ่มคนงาน ประมาณ 15,000 คน รวมเกือบ 200 โรงงาน จนนำมาสู่การพบผู้ติดเชื้อ และนำผู้ติดเชื้อส่งระบบสาธารณสุข และกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูง โดยใช้มาตรการ Bubble and Seal กับ ซึ่งโรงงานแห่งนี้ ที่มีพนักงานประมาณ 1,500 คน

ส่วนสถานการณ์ COVID-19 จ.สมุทรสาคร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ระบุว่า โรงงานที่มีกว่า 11,000 แห่ง ทางศูนย์ปฎิบัติโควิดจังหวัดสมุทรสาคร ยังประเมินว่า ควบคุมสถานการณ์ได้ และยังไม่พบการระบาดเพิ่มเติมในส่วนของโรงงานอื่นๆ แต่ยังต้องเฝ้าระวังปัจจัยเสี่ยง ทั้งมาตรการโรงงาน ที่ต้องปฎบัติตามหลักทางสาธารณสุข และสถานการณ์การลักลอบเข้าประเทศของกลุ่มแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมาย

ขณะเดียวกัน จ.สมุทรสาคร ยังเดินหน้าลดความเสี่ยง COVID-19 ด้วยมาตรการฉีดวัคซีนให้ประชาชนคู่ขนาดไปด้วยอีกช่องทาง เพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ภายในจังหวัด