คอลัมน์การเมือง – สส.หัวภูเขาไฟ – หนังสือพิมพ์แนวหน้า

โฮโมซาเปี้ยนเกือบหมื่นล้านคนทั่วโลก “ล้วนมาจากร้อยพ่อพันแม่ทั้งสิ้น” ดังนั้น จึงมีพฤติกรรมแตกต่างกันไปอย่างหลากหลายมีทั้งคนดีมีคุณภาพ และคนชั่วที่จัญไร มี “มนุษย์ใจเย็นเป็นภูเขาน้ำแข็ง” และที่เป็น “มนุษย์หัวภูเขาไฟ” เดือดพล่านตลอดเวลา

โฮโมซาเปี้ยนที่เป็น “มนุษย์หัวภูเขาไฟ” ทั้งหลายครั้นมาสู่ “อาชีพนักการเมือง” ก็อดไม่ได้ที่จะ “พ่นลาวาอย่างสุดมัน” และ “พ่นแมกม่าอย่างสุดแสบ” อีหรอบเดียวกับ “มนุษย์หิวแสง” ทั้งปวง “ต้องห้าวเป้ง”


ณ ตรงนี้ จะไม่พูดถึงนักการเมืองหัวภูเขาไฟระดับ “เบิ้ม เบิ้ม”อย่าง “ฮิตเลอร์หนวดจิ๋ม เฒ่าทรัมป์ ปากจู๋ เนคไทแดง และจอมอำนาจคนอื่นๆ อีกมากมาย”

แต่จะปรับโฟกัสไปที่ “นักการเมืองระดับดาวเคราะห์” ในสภา ที่ยังต้องพึ่งแสงจากดาวฤกษ์ มักมี “สส.หิวแสง” จำนวนไม่น้อย ชอบสร้างบทบาท “มนุษย์หัวภูเขาไฟ” จนกลายเป็นข่าวดังกระฉ่อนโลก

ในอดีต “สส.ไต้หวัน” ได้ชื่อว่าเป็น “มนุษย์หัวภูเขาไฟ”ที่ชอบแสดงบทรุนแรงในสภา ชนิดมีประชุมทีไรทั้งสส.ฝ่ายรัฐบาลและสส.ฝ่ายค้านจะต้อง “เปิดศึกราวีกันอย่างมันหยด”

“ในสภาเกาหลีใต้” เมื่ออดีตก็มี “สส.หัวภูเขาไฟ” ทั้งสองฝ่าย ชอบเล่นบท “หนังแอ๊กชั่น” บู๊ใส่กันจนเป็นข่าวใหญ่

“ศรีลังกา” ก็เคยมี “สส.หัวภูเขาไฟ” ใส่เกียร์เข้าปะทะกันจนหัวร้างข้างแตกทั้งฝ่ายรัฐและฝ่ายค้าน

“ที่โบลิเวีย” สส.กาน้ำร้อนเดือดพล่านของฝ่ายค้านก็“จับคู่เล่นตุ๊บตั๊บ” กับสส.หัวเตาแก๊สฝ่ายรัฐบาล จนล้มลุกคลุกคลานท่ามกลางเสียงเฮจากกองเชียร์ในสภาทั้งสองฝ่าย

“สภาไทย” ในยุคเป็นเพื่อนบ้านกับเขาดิน ก็เกิด “ดาวดัง”ประเภท “สส.จอมตบ สส.จอมถีบและสส.ขยันปล่อยแม่ไม้มวยไทย” เกิดขึ้นหลายครั้ง

ล่าสุด “สภาโคลีเซียมเกียกกาย” ก็เกิดรายการแปลกใหม่ “สส.ฝ่ายค้าน ระดับหัวภูเขาไฟ” รายหนึ่ง นอกจากใช้ปากไวยิ่งกว่าชักยนต์ “ถากถาง” ผู้นำรัฐบาลได้อย่าง “แสบไปถึงทรวง” แล้ว จบท้าย “ยังฉีกร่างพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท”ให้กลายเป็นเศษกระดาษโปรยปรายลงพื้น อีหรอบเดียวกับ “ม็อบมนุษย์สามนิ้ว” เคยฉีกหมายจับต่อหน้าตำรวจและฉีกแถลงการณ์กดดันศาล ที่หน้าบันไดศาลอาญาอย่าง “ห้าวเป้ง”

จึงมี “ขุนดาบพิทักษ์รัฐบาล” บางคน ออกมา “ถากถาง” จอมฉีกอย่าง “เจ็บลึก” ว่า

สส.หัวภูเขาไฟผู้นั้น ขยันไปแอบหลังม็อบมนุษย์สามนิ้วเป็นประจำ จึงได้รับ “เชื้อร้าย” จนกลายเป็น “จอมฉีก” เหมือนม็อบมนุษย์สามนิ้ว

กมลศักดิ์ ตั้งธรรมนิยม