ตรังเตรียมสร้างอนุสาวรีย์ยอดมวยไทย“พุฒ ล้อเหล็ก”

สยามรัฐออนไลน์

17 มีนาคม 2564 12:09 น.


ข่าวทั่วไทย

This image is not belong to us

รองผู้ว่าฯ ตรัง ประชุมคณะที่ปรึกษาและคณะทำงานการสร้างอนุสาวรีย์ “พุฒ ล้อเหล็ก”

นายภูวนัฐ สมใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานประชุมคณะที่ปรึกษาและคณะทำงานการสร้างอนุสาวรีย์ “พุฒ ล้อเหล็ก” ณ ห้องประชุมสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง

จังหวัดตรังได้แต่งตั้งคณะที่ปรึกษาและคณะทำงานการสร้างอนุสาวรีย์ “พุฒ ล้อเหล็ก” (นายทวี พิพัฒกุล) อดีตนักมวยไทยทรงคุณค่าของจังหวัดตรัง ซึ่ง นายทวี พิพัฒกุล (พุฒ ล้อเหล็ก) เป็นนักมวยไทยที่มีชื่อเสียงระดับแนวหน้าของประเทศไทยเป็นชาวจังหวัดตรังโดยกำเนิด อยู่บ้านเลขที่ 76 หมู่ที่ 2 ตำบลท่าพญา อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง และได้เริ่มต้นการชกมวยครั้งแรกเมื่ออายุ 15 ปี โดยตระเวนชกมวยแถวภาคใต้ ชนะติดต่อกัน 10 กว่าครั้ง และได้ชกมวยที่สนามมวยมาตรฐาน “สนามมวยเวทีลุมพินี” ครั้งแรก เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2512 เป็นนักมวยที่มีหมัดหนักสไตล์การชกบนเวทีพลิ้วไหว มีลีลาแม่ไม้มวยไทยที่งดงาม นายทวี พิพัฒกุล (พุฒ ล้อเหล็ก) โด่งดังในเรื่องมวยไทยมากที่สุดในช่วง พ.ศ.2516-1517 สามารถชกมวยชนะยอดมวยดังในยุคนั้นหลายคน พ.ศ.2527 ติดอันดับ 1 ใน 10 ของการจัดอันดับมวยไทยตลอดกาลของสนามมวย เวทีราชดำเนิน

จากโพลสำรวจของอาจารย์ธีรยุทธ บุญมี เมื่อ พ.ศ.2542 ระบุว่า พุฒ ล้อเหล็ก คือ ยอดนักมวยไทยที่ได้รับคะแนนยอดนิยมสูงสุดเป็นอันดับ 1 ในรอบ 50 ปี (พ.ศ.2492-2542) ด้วยสถิติการชกมวย 80 กว่าครั้ง และเมื่อวันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน 2563 เวลาประมาณ 21.00 น. นายทวี พิพัฒกุล (พุฒ ล้อเหล็ก)ได้ถึงแก่กรรมโรคหัวใจล้มเหลว

ทั้งนี้เพื่อเป็นเกียรติประวัติแก่นายทวี พิพัฒกุล (พุฒ ล้อเหล็ก) และเป็นอนุสติเตือนใจให้ลูกหลานนักกีฬามวยไทย และบุคคลในวงการกีฬามวยจังหวัดตรังได้ยึดถือปฏิบัติตามเป็นแบบอย่าง จังหวัดตรังจึงแต่งตั้งคณะที่ปรึกษาและคณะทำงานการสร้างอนุสาวรีย์ “พุฒ ล้อเหล็ก” (นายทวี พิพัฒกุล) โดยกำหนดประชุมคณะทำงานวางแผนการสร้างอนุสาวรีย์ “พุฒ ล้อเหล็ก” (นายทวี พิพัฒกุล) เพื่อพิจารณารายละเอียดและแนวทางการดำเนินงาน