บัวขาว ตอบดราม่า กัมพูชา เปลี่ยนชื่อมวยไทยเป็น กุน ขแมร์ (คลิป)

หลังจากที่มีดราม่าประเทศกัมพูชา เจ้าภาพซีเกมส์ 2023 ประกาศจะเปลี่ยนชื่อกีฬาประเภทมวยไทย เป็น กุน ขแมร์ พร้อมอ้างว่าเป็นศิลปะประจำชาติของตัวเอง ทั้งยังเคลมว่า บัวขาว บัญชาเมฆ เป็นคนไทยเชื้อสายเขมร ทำให้กลายเป็นดราม่าระหว่างประเทศ ซึ่งบัวขาวได้ออกมายืนยันว่าตนเองเป็นคนไทยเชื้อสายกุย ไม่ได้มีเชื้อสายเขมรอย่างที่ถูกกล่าวอ้าง จนเกิดเป็นดราม่าบานปลาย

ล่าสุดได้เจอบัวขาวที่งาน Marvel Studios’ Ant-Man and The Wasp: Quantumania ที่ มหานคร สกายวอล์ก คิง เพาเวอร์ มหานคร จึงสอบถามถึงประเด็นดราม่าที่เกิดขึ้น ซึ่งเจ้าตัวตอบด้วยท่าทางที่อารมณ์ดีว่า

เกี่ยวกับเรื่องมวยไทยอยากให้บัวขาวแสดงความคิดเห็น?

“คิดเห็นอะไรเราก็ทำเรื่องของเราอยู่แล้ว มันก็เป็นเรื่องของคนอื่นเขา ของเราก็ของเรา ผมนักมวยไทย หล่ออย่างนี้จะเป็นนักมวยคนอื่นได้ยังไง หน้าตาแบบนี้ก็เป็นคนไทยดิ”

ล่าสุดมวยไทยได้ถูกบรรจุให้เป็นกีฬาโอลิมปิก?

“แน่นอนเราอาจจะมีความหวัง ก็ต้องดูรายละเอียดและการลงนามของสมาคมโลก ทุกอย่างต้องมีหนังสือเป็นกิจจะลักษณะ เป็นการร่วมมือของสมาคมโลกของอเมริกาที่เขาอาจจะแต่งตั้งขึ้นมา อาจจะเกิดขึ้นได้โดยเร็ว”

รู้สึกยังไงบ้างที่มวยไทยได้ก้าวขึ้นไปอีกหนึ่งสเตป?

“มันเป็นความภาคภูมิใจ ที่จะได้ไปสัมมนาและถ่ายทอดวิชาทั่วโลก ถ้าเราเก่งแค่ประเทศเดียวทุกคนไม่เก่งทุกคนก็จะไม่ร่วมมือ ทุกคนต้องเก่งกันทั่วโลกมันถึงจะมาแข่งขันกันได้ ถึงจะเป็นระดับโลกได้ เดี๋ยวนี้ต่างชาติเขาเก่งกันทุกคน พูดแล้วของขึ้น มีไฟลต์ปะเนี่ย”

ที่มีดราม่ากัมพูชาประกาศเปลี่ยนชื่อมวยไทย เป็นกุน ขแมร์ ในการแข่งขันซีเกมส์ 2023 มีความเห็นยังไง?

“เขามีสิทธิ์ของเขาเราก็พูดอะไรไม่ได้ มันเป็นสิทธิ์ของเขา ระดับเอเชียเราไม่ต้องพูดถึง เราไปพูดถึงโอลิมปิก ของเขามันก็เป็นสิทธิ์ของเขา เราไม่พูดถึง อัปทูยูจะเอาไปไหนก็เอาไปเลย แต่ของเราออริจินอล ไทยแลนด์นัมเบอร์วันอยู่แล้ว อย่าไปฟัง (ทำท่าเตะ) อย่าไปซีเรียสของเรามันดีอยู่แล้ว ของเรามันมีเตะป๊าบ (ทำท่าเตะ) ของเรามันดีอยู่แล้ว (เอาแว่นจิ้มตา) ผมไม่ใช่คนตลก ผมเป็นคนน่ารัก เราทรงอย่างแบดแซดอย่างบ่อย (ร้องเพลง) ที่ผมตลกเพราะอยากให้ทุกคนเห็นฟีล ปล่อยฟีลลิ่งปล่อยอารมณ์ อย่าไปตึงเครียดอย่าไปซีเรียส แม้เราจะสวมบทบาทหัวโขนเป็นพญาเสือ ฆ่าคือฆ่าอย่าให้มันเหลือ แต่ตอนนี้เราปล่อยพลังออกแล้ว เธอเห็นฉันเป็นคนตลกได้ยังไงฉันคือไอดอลของความแข็งแรง ของความบึกบึนนะเว้ยเฮ้ย (ร้องเพลงโชว์อีกหนึ่งกรุบ)”.