“ปธน.มาครง” กลับไปแล้วยังโพสต์ถึง “วัดโพธิ์” เป็นมรดกศาสนา ฝรั่งเศสจะสนับสนุนอนุรักษ์เป็นเอกลักษณ์ไทยตราบนานเท่านาน

วันอาทิตย์ ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565, 09.38 น.

“ปธน.มาครง” กลับไปแล้วยังโพสต์ถึง “วัดโพธิ์” เป็นมรดกศาสนา ฝรั่งเศสจะสนับสนุนอนุรักษ์เป็นเอกลักษณ์ไทยตราบนานเท่านาน “จุรินทร์”  ยันประชุม  APEC ไทยได้ประโยชน์ทางอ้อมมูลค่ามหาศาล ขณะที่นายกฯ มั่นใจเป็นเจ้าภาพ APEC ส่งผลบวกภาคท่องเที่ยวทันที 

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2565 นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐฝรั่งเศส โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า… วัดโพธิ์ สถานที่สำคัญของพุทธศาสนาไทย เตือนให้เราตระหนักว่ามรดกทางศาสนาแห่งนี้มีส่วนในการสร้างเอกลักษณ์ของคนไทยมากเพียงใด ฝรั่งเศสจะสนับสนุนการส่งเสริมและการอนุรักษ์ของวัดในนามของมิตรภาพยืนนานในประวัติศาสตร์ระหว่างฝรั่งเศสและไทย

ทั้งนี้นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ซึ่งได้เดินทางมาประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมประชุมเอเปคในฐานะแขกพิเศษ  ได้ทวีตวีดิโอเยี่ยมชมสนามมวยราชดำเนิน ศูนย์ศิลปะมูลนิธิ จิม ทอมป์สัน กรุงเทพฯ ช่วงกลางวันของวันที่ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา  และช่วงค่ำของวันที่ 18 พ.ย. มาครง ได้เยี่ยมชม วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือ วัดโพธิ์   โดยมีพระเทพวัชราจารย์ (เจ้าคุณเทียบ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโพธิ์  เป็นผู้นำชมสถานที่สำคัญภายในวัด และได้เข้าพบ พระเทพวชิรโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ณ พระอุโบสถ

เจ้าคุณเทียบ เปิดเผยว่า อาตมาได้เป็นผู้นำชม สถานที่สำคัญของวัด โดยเฉพาะบริเวณด้านในพระวิหารพระนอน ซึ่งนายมาครง ประทับใจพระนอนมากและบอกว่าไม่เคยเห็นพระนอนที่สวยงามขนาดนี้ ได้อธิบายเกี่ยวกับที่มาและมงคล 108 ประการที่ฝ่าพระบาทพระนอน ซึ่งนายมาครง ก็ร่วมหยอดเหรียญในบาตรพระ108 จนครบทุกองค์ และนายมาครงยังบอกว่า ประทับใจที่มาเมืองไทยครั้งนี้ ได้เห็นเอกลักษณ์ไทยหลายอย่าง ซึ่งไปชมมวยไทยไปเดินเที่ยวเยาวราช

พระเทพวัชราจารย์ ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Phra Debvajracarya Thiab Malai ความว่า นำนายมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐฝรั่งเศส ชมวัดโพธิ์ มาตอนประมาณ 1 ทุ่ม อยู่ชมประมาณชั่วโมงครึ่ง เป็นเรื่องตรงกันไม่น่าเชื่อ วันที่ 18 พฤศจิกายน 2555 นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา  มาชมวัดโพธิ์ เป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ประธานาธิบดีฝรั่งเศส มาวัดโพธิ์ก็เป็นสมัยที่สองเหมือนกัน เป็นนักการเมืองหนุ่มที่อัธยาศัยดีมาก เป็นคนอารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นกันเอง พูดภาษาอังกฤษได้ดี และ ดร.เกรกอรี่ คูริลสกี้ หัวหน้าสำนักฝรั่งเศสแห่งปลายบุรพทิศ ศูนย์กรุงเทพ ช่วยอธิบายเป็นภาษาฝรั่งเศส

“จุรินทร์”  ยันประชุม  APEC ไทยได้ประโยชน์ทางอ้อมมูลค่ามหาศาล

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงโอกาสของประเทศไทย หลังเสร็จสิ้นการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ APEC ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมที่ผ่านมาว่า  การประชุม APEC ครั้งนี้ ประเทศไทยยังได้ประโยชน์ทางอ้อมที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจมหาศาล โดยเฉพาะ Soft Power ที่ผู้นำหลายเขตเศรษฐกิจ หรือแม้แต่ผู้แทน และคณะทำงาน ได้เผยแพร่อัตลักษณ์ความเป็นไทยผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งอาหาร มวยไทย สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ทั้งถนนเยาวราช วัดโพธิ์ เวทีมวยราชดำเนิน และรูปแบบการจัดงานที่สะท้อนความเป็นไทย ทำให้ทั่วโลกที่สนใจการประชุม APEC สามารถซึมซับอัตลักษณ์ได้ ผ่านการนำเสนอของสื่อมวลชนทั่วโลก จนสามารถสร้างการรับรู้ให้เกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งมีคุณค่ามหาศาล เพราะสามารถดึงความสนใจได้มาก ในการหารือร่วมกับผู้นำในหลายเขตเศรษฐกิจ ได้ชื่นชม ชื่นชอบ พอใจประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในครั้งนี้ ซึ่งการประชุมในปีหน้าสหรัฐอเมริกาจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมต่อไป

นายกฯ มั่นใจเป็นเจ้าภาพ APEC ส่งผลบวกภาคท่องเที่ยวทันที

 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มั่นใจว่าผลจากการที่ไทยเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมเขตเศรษฐกิจเอเปค (APEC)ที่เพิ่งสิ้นสุดลงไปนอกจากผลดีระยะยาวจากการผลักดันเศรษฐกิจ BCG ที่สร้างความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจดิจิทัล การพัฒนาธุรกิจ MSMEs และการเชื่อมโยงการค้าผ่านเขตการค้าเสรีเอเปค (FTAAP) แล้ว ผลบวกที่จะเกิดขึ้นทันทีคือภาคการท่องเที่ยว

เนื่องจาก ตลอดช่วงเวลาการเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมเอเปค โดยเฉพาะสัปดาห์การประชุมผู้นำระหว่างวันที่ 14-19 พ.ย.ที่ผ่านมา ไทยได้นำเสนอกิจกรรมต่างๆ เพื่อโปรโมททั้งแหล่งท่องเที่ยว อาหาร ศิลปะการต่อสู้เช่นมวยไทย ให้เป็นที่รู้จักและสื่อต่างชาติได้นำไปเสนอต่อ ขณะที่กิจกรรมระหว่างเยือนประเทศไทยของผู้นำหลายประเทศ ก็ได้กระตุ้นให้แหล่งท่องเที่ยวของไทยอยู่ในความสนใจของชาวต่างชาติด้วย

นายกรัฐมนตรีมั่นใจว่ากิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ผู้นำเอเปคจะเป็นแรงส่งต่อภาคการท่องเที่ยวในทันที ผนวกกับระยะนี้เป็นช่วงไฮซีซัน คาดว่านักท่องเที่ยวจำนวนมากจะเลือกประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของการเดินทาง จึงขอให้ภาคธุรกิจผู้ประกอบการร่วมกับรักษาคุณภาพและมาตรฐานการบริการที่จะสร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยือน ฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวกลับไปสู่จุดก่อนการระบาดของโควิด19 เน้นคุณภาพและความยั่งยืน

สำหรับมาตรการเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในระยะต่อไปนั้น ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) อยู่ระหว่างเตรียมมาตรการต่างๆ เพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ตามที่นายกรัฐมนตรีได้เคยมอบหมายหน่วยงานเกี่ยวข้องให้หามาตรการเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ซึ่งเมื่อมีการเสนอแล้ว ครม. จะได้ทยอยพิจารณาเพื่อให้มีผลบังคับทันกับช่วงเทศกาลปีใหม่ต่อไป