ประวัติศาสตร์ ยูโรเปียนเกมส์ 2023 บรรจุกีฬามวยไทยชิงทอง


This image is not belong to us

คณะกรรมการโอลิมปิกยุโรป (อีโอซี) บรรจุมวยไทย เข้าไปในการแข่งขันยูโรเปียนเกมส์ 2023 ที่โปแลนด์ เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มวยไทยถูกบรรจุเข้าไปในมหกรรมนี้ หลังจากอีโอซีพิจารณาแล้วเห็นว่ากีฬานี้เติบโตอย่างรวดเร็ว ประกอบกับอีโอซีก็มีความพยายามที่จะบรรจุชนิดกีฬาที่ไม่มีในโอลิมปิกเกมส์เพิ่มเติมเข้าไปอยู่แล้ว เพื่อโอกาสให้นักกีฬาได้โชว์ศักยภาพของตัวเองในกีฬาชนิดนั้นๆให้คนทั่วโลกได้เห็นมากขึ้น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะกรรมการโอลิมปิกยุโรป (อีโอซี) ได้บรรจุมวยไทยเข้าไป ในการแข่งขันยูโรเปียนเกมส์ 2023 ที่เมืองคราคอฟ ประเทศโปแลนด์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว นับเป็นครั้งแรกที่มวยไทยถูกปัจจุบันในมหกรรมนี้

ทั้งนี้ อีโอซีพิจารณาแล้วว่ามวยไทยเป็นกีฬาที่เติบโตเร็วมากในศิลปะป้องกันตัว ทั้งในแง่ของฐานนักกีฬาและผู้ชม สำหรับอีเวนต์ในการแข่งขันจะมีชาย 7 รุ่น หญิง 7 รุ่น และประเภททีมผสม

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (อิฟม่า) กล่าวว่า มวยไทยเป็นกีฬาประจำชาติของประเทศไทย และหลายชาติในเอเชียก็เป็นชาติชั้นนำของกีฬานี้มานับร้อยปี ขณะที่ มวยไทยในทวีปยุโรปเองก็เติบโตเร็วมาก เห็นได้จากการแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก 2 ครั้งหลังสุด ทีมจากยุโรปคว้าแชมป์โอเวอร์ออลไปครองได้

ทั้ง 2 ครั้ง

ขณะที่นีลส์ นายการ์ด ประธานอีโอซี กล่าวว่า ยูโรเปียนเกมส์พยายามที่จะบรรจุชนิดกีฬาที่ไม่มีในโอลิมปิกเกมส์เพิ่มเติม เพื่อเปิดโอกาสให้นักกีฬาได้โชว์ศักยภาพของตัวเองในกีฬาชนิดนั้นๆให้คนทั่วโลกได้เห็นมากขึ้น โดยนอกจากมวยไทยแล้ว อีโอซียังได้บรรจุยิงธนูเข้าไปในการแข่งขันด้วย.