อย่าให้น้ำลายไม่กี่หยดมามีบทบาทในชีวิต “สะเก็ดดาว...


© ONE Championship
อย่าให้น้ำลายไม่กี่หยดมามีบทบาทในชีวิต “สะเก็ดดาว…

อย่าให้น้ำลายไม่กี่หยดมามีบทบาทในชีวิต “สะเก็ดดาว” ใช้คำสบประมาทที่เคยถูกหยามเหยียดว่าเป็นนักมวยความรู้ต่ำ ยอมเจ็บตัวเพื่อแลกเงิน ถีบตัวเองให้ดีขึ้น

“สะเก็ดดาว เพชรพญาไท” นักมวยจอมเก๋าวัย 33 ปี เจ้าของแชมป์มวยไทยหลายสมัยที่ผันตัวมาเอาดีด้านศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน (MMA) แต่ยังไม่เคยลืมรากเหง้ามวยไทย เพราะนอกจากจะให้อาชีพที่มั่นคง และพิสูจน์เส้นทางลูกผู้ชายที่ตนเองเลือกเดินแล้ว มวยไทยยังมีส่วนทำให้เขาสำเร็จการศึกษาปริญญาตรี ลบคำปรามาสว่าเป็นนักมวยการศึกษาต่ำ ความรู้น้อย

 


This image is not belong to us


© สนับสนุนโดย One Championship



 

หลังจากอำลาเวทีมวยไทยในประเทศบ้านเกิด “ครูอ๋า” สะเก็ดดาว ก็หันไปเป็นครูมวยอยู่ที่ยิมอีโวลฟ์ ประเทศสิงคโปร์ ตามรอยรุ่นพี่ “เดชดำรงค์ ส.อำนวยศิริโชค” พร้อมกับได้โอกาสลงแข่งขันในกีฬาใหม่อย่างการต่อสู้แบบผสมผสาน (MMA) ใน วัน แชมเปียนชิพ ในช่วงปี 2560-2561 ก่อนจะหวนคืนสังเวียนมวยไทยครั้งแรกในรอบ 6 ปี เมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา

การกลับมาสวมนวมอีกครั้งในรอบนี้ ทำให้เจ้าตัวรำลึกความหลังถึงกีฬาประจำชาติ ว่าที่ผ่านมา “มวยไทย” ได้ให้อะไรกับเขาหลายอย่าง รวมถึงการศึกษาที่เจ้าตัวสำเร็จถึงระดับปริญญาตรี ถือเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของชีวิต

 



This image is not belong to us


© สนับสนุนโดย One Championship


มวยไทยให้อะไรมากกว่าที่คิด มีระเบียบ มีวินัย ต่อยอดด้วยมีการศึกษาที่ดี ขอบคุณมวยไทยที่ทำให้ผมเรียนจบปริญญาตรี

 

เจ้าของฉายา “ดาวมฤตยู” เล่าย้อนให้ฟังว่า ก่อนมาเริ่มชกมวยตนมีความรู้แค่ ป.5 พอเริ่มมีชื่อเสียงก็เก็บเล็กผสมน้อยเพื่อส่งเสียตัวเองเรียน กศน.จังหวัดชัยภูมิ จนได้มาเรียนต่อมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชตามคำแนะนำของอาจารย์ โดยใช้สิทธิ์โควตานักกีฬามวยไทย ในสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ (วิทยาศาสตร์การกีฬา) เพราะเจ้าตัวให้ความสนใจเรื่องนี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และยังสอดคล้องกับอาชีพนักมวยที่ทำอยู่

“ถ้าไม่ใช่เพราะชื่อชั้นมวยไทยที่สั่งสมมา ผมคงพลาดโอกาสเรียนต่อในระดับปริญญาตรี สมัยก่อนมีคนปรามาสว่าเป็นนักมวยความรู้น้อย ผมต้องการลบคำสบประมาทนี้ให้ได้ และผมก็เรียนสำเร็จภายใน 4 ปีตามเกณฑ์”

สะเก็ดดาว ได้สวมชุดครุยสมใจในฐานะนักศึกษาที่จบปีการศึกษา 2555 ซึ่งมันเหมาะเจาะพอดีกับที่มีรุ่นพี่ในวงการชักชวนให้เขาไปทำงานที่ยิมอีโวลฟ์ นอกจากดีกรีแชมป์มวยไทยที่ติดตัวมาแล้ว ความรู้ระดับปริญญาตรีทางสาขานี้กลายเป็นเครดิตที่ดีมาก ๆ สำหรับการทำงานในระดับสากล

 

This image is not belong to us

This image is not belong to us

ครูรงค์ (เดชดำรงค์ ส.อำนวยศิริโชค) กับ ครูอ๋า ในคลิปสอนเทคนิคมวยไทยของยิมอีโวลฟ์

 

นี่คืออีกหนึ่งความสำเร็จของชีวิตที่ สะเก็ดดาว ภาคภูมิใจอย่างที่สุด วันนี้เขาเป็นแบบอย่างให้กับนักมวยรุ่นหลังได้เห็นความสำคัญของการศึกษา และสร้างมาตรฐานใหม่ว่านักมวยไทยที่ยอมเจ็บตัวเพื่อแลกเงิน มันคืออาชีพ ไม่ได้หมายถึงการไร้ซึ่งสติปัญญา เพราะหากตั้งใจหมั่นศึกษาเล่าเรียนจริง ๆ ก็สามารถสำเร็จได้เช่นกัน

ที่สำคัญทุกวันนี้นักมวยบ้านนอกจากมหาสารคามไม่มีใครกล้าสบประมาทเขาได้อีกแล้ว

  อ่านเพิ่มเติม:

  • ศึกหน้า “สะเก็ดดาว” ขอชกมวยไทยต่อ หมายตา “เซมี ซานา” มั่นใจโหดได้กว่านี้
  • 7 เรื่องเด็ด “สะเก็ดดาว” กับการกลับมาชกมวยไทยครั้งแรกในรอบกว่าครึ่งทศวรรษ
  • เส้นทางนักสู้ MMA ของยอดมวยดาวค้างฟ้า “สะเก็ดดาว เพชรพญาไท”

Source

Microsoft และคู่ค้าอาจได้รับค่าคอมมิชชันหากคุณซื้อบางสิ่งผ่านลิงก์ที่แนะนำในบทความนี้