หมอเตือนเล่น “เซิร์ฟสเก็ต” อย่าล้มแรง เสี่ยงฟันแตก-ขากรรไกรหัก – ข่าวไทยพีบีเอส

กรมการแพทย์ แนะคนเล่นเซิร์ฟสเก็ต (Surf Skate) ขาดอุปกรณ์ป้องกัน เสี่ยงอุบัติเหตุบริเวณใบหน้า ช่องปากและฟัน ชี้หากคางกระแทกแรงอาจถึงขั้นขากรรไกรหักได้ แนะใส่อุปกรณ์ป้องกันลดอันตราย

วันนี้ (28 พ.ค.2564) นพ.ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ปัจจุบันเซิร์ฟสเก็ต เป็นกีฬาเอ็กซ์ตรีมยอดฮิต ที่มีผู้นิยมเล่นมากในปัจจุบัน ซึ่งได้รับความสนใจจากคนทุกเพศทุกวัย กีฬานี้มีประโยชน์ทั้งการออกกำลังกาย ความสนุกสนาน แต่ภายใต้การออกกำลังกายที่สนุกนั้น มีอันตรายที่แอบแฝงอยู่

การเล่นกีฬาชนิดนี้มีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บค่อนข้างสูง เพราะเป็นกีฬาที่ต้องเคลื่อนไหวด้วยความเร็วสูง บนพื้นผิวที่เรียบและแข็ง ซึ่งการบาดเจ็บส่วนใหญ่เกิดจากอุบัติเหตุ เช่น เสียการทรงตัว กระทบ กระแทก ชน ล้ม การเกิดอุบัติเหตุบริเวณศีรษะ ใบหน้า ฟันและช่องปาก

ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยควรมีเครื่องมือ อุปกรณ์ป้องกันต่างๆ เช่น หมวกกันน็อก สนับเข่า สนับศอก อุปกรณ์ป้องกันข้อมือ รองเท้าเซฟตี้ และอุปกรณ์ป้องกันฟัน ช่องปาก เพื่อป้องกันอวัยวะต่างๆร่างกายจากอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด

การเกิดอุบัติเหตุบริเวณใบหน้าจากการเล่นกีฬา อาจเกิดขึ้นได้กับฟัน และอวัยวะในช่องปากได้ เช่น ฟันได้รับการกระแทกจนมีการเคลื่อนออกจากตำแหน่งปกติ ตัวฟันบิ่น หรือแตกหัก และอาจมีผลทำให้รากฟันแตกหัก ฟันหลุดออกจากเบ้าฟันจากแรงกระแทก

นอกจากนี้อาจทำให้ริมฝีปาก และคางได้รับบาดเจ็บหรืออาจกระทบกระแทกจนขากรรไกรหักได้

ดังนั้นนอกจากการใส่หมวกกันน็อกแล้ว ควรมีการใส่เฝือกสบฟันชนิดนุ่มหรือฟันยางร่วมด้วย เพื่อป้องกันการกระแทก สามารถลดการบาดเจ็บบริเวณกระดูกและฟัน ยังลดแรงกระแทกที่จะผ่านไปยังข้อต่อขากรรไกร และฐานกระโหลกศีรษะได้