เคลมอีกแล้ว “กัมพูชา” ใช้สิทธิ์เจ้าภาพซีเกมส์ เปลี่ยนชื่อ “มวยไทย” เป็น “กุน ขแมร์”

วันที่ 19 ม.ค. 66 กัมพูชา เจ้าภาพ ซีเกมส์ 2023 ครั้งที่ 32 อ้างสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพ ไม่ใช้ชื่อ “มวยไทย” 1 ในกีฬาที่จะมีการบรรจุชิงชัย 17 เหรียญทองในซีเกมส์ 2023 แต่จะเรียกกีฬาคิกบ็อกซิ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ว่า “กุน ขแมร์” แทน เพื่อแสดงจุดยืนว่าตนเป็นเจ้าของวัฒนธรรมของศิลปะการป้องกันตัว ตามความปรารถนาของชาวกัมพูชา

วัธ จำเริน เลขาธิการคณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกมส์ของกัมพูชา (CAMSOC) และคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติของกัมพูชา (NOCC) เปิดเผยว่า “เราได้บอกคณะกรรมการว่าเราจะแทนที่คำว่า “มวยไทย” ด้วย “กุน ขแมร์” เมื่อเราเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน เราไม่สนใจว่าใครจะคิดอย่างไร เราแสดงจุดยืนชัดเจนว่า ในฐานะเจ้าภาพ เราจะใช้คำนี้”

“ตามกฎบัตรซีเกมส์ ประเทศที่เป็นเจ้าภาพของการแข่งขันสามารถกำหนดชื่อของชนิดกีฬาได้และมองว่า คำว่า มวย เป็นการใช้เพื่อสื่อถึงกีฬาคิกบ็อกซิ่งมากกว่า”

“เรามีจุดยืนว่าการใช้ กุน ขแมร์ เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสน ในฐานะเจ้าของวัฒนธรรมของศิลปะการป้องกันตัวและในฐานะเจ้าภาพ เราได้ทำงานอย่างหนักเพื่อเติมเต็มความปรารถนาของเราที่จะใช้คำนี้ในเกม”

สำหรับ MUAY THAI หรือมวยไทย คือชื่อที่ได้รับจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC เป็นที่ถกเถียงกันมาอย่างยาวนาน เพราะทั้งชาวไทยและชาวกัมพูชา ต่างอ้างว่าบรรพบุรุษของพวกเขาเป็นผู้ริเริ่มรูปแบบการต่อสู้ชนิดนี้ โดยแฟนๆ ชาวกัมพูชาอ้างว่า “มวยไทย” มีต้นกำเนิดมาจากศิลปะการต่อสู้แบบดั้งเดิมของเขมร และประเทศไทยอ้างว่า “กุน ขแมร์” มีต้นแบบมาจากมวยไทย