“เลิศศิลา” สวมบทชาวไร่ ตัดอ้อย ขนมัน แบ่งปันวิชามวยให้กับเด็กที่บ้านเกิด

This image is not belong to us

พบบทบาทนอกสังเวียนของ “เลิศศิลา” ในฐานะชาวไร่แห่ง อ.เกษตรสมบูรณ์ และครูมวยระดับแชมป์ราชดำเนิน ผู้ถ่ายทอดวิชาให้กับเด็กๆ ในบ้านเกิด โดยไม่รับค่าตอบแทน

วันที่ 10 ก.พ. 64 “ปลาไหลใส่สเก็ต” เลิศศิลา ภูเก็ตท็อปทีม นักชกจอมเก๋าวัย 40 ปี ดีกรีแชมป์มวยเวทีราชดำเนิน 3 รุ่น ซึ่งโดนพิษโควิด-19 ระลอกแรกกระแทกอย่างหนัก ถูกยกเลิกงานสัมมนาที่อเมริกาว่า 20 รายการเมื่อปีที่ผ่านมา หลังลอยคอรอคอยเกือบครึ่งปี จนได้เดินทางกลับประเทศไทย ล่าสุด เจ้าตัวตัดสินใจกลับไปยังภูมิลำเนาที่จังหวัดชัยภูมิ ลุยสวนช่วยพ่อทำไร่ไถนา แถมยังได้สอนมวยให้กับเด็กๆ ในค่ายที่รู้จักกันอีกด้วย

ขึ้นชื่อว่า “ปลาไหลใส่สเก็ต” ไม่จำเป็นต้องพลิกแพลงแค่บนเวที ในชีวิตจริง เลิศศิลา ก็เพิ่งจะเปลี่ยนมาใช้สีเสื้อใหม่ “มวยไทยไอยาริน” สร้างรายได้เสริมจากการสอนมวยออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน นอกจากนั้นเขายังสวมบทบาท “จ๊าบ (ชื่อเล่น) ชาวไร่” สานต่องานทำไร่ของคุณพ่อ “ทองมา ศรีรูปี” ที่มีเนื้อที่กว้างขวางกว่า 50 ไร่ ในอำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นบ้านเกิด

“ไร่ของพ่อผมปลูกหลายอย่างมากครับ หลักๆ คือ อ้อย กับ มันสำปะหลัง นอกนั้นก็จะมี ข้าว ข้าวโพด แล้วก็ แตงโม แรกๆ ผมก็แค่ช่วยหาซื้อกับข้าวให้คนงาน จากนั้นก็ลงมือตัดอ้อยเอง และพอช่วงหน้ามันพอดี ก็เลยตัดต้นมันทิ้งเพื่อขุดหัว แล้วช่วยขนไปขาย วันหนึ่งก็จะขุดได้ประมาณ 4 ถึง 5 ตัน ขายได้ตันละประมาณ 2,000 บาทครับ”

นอกจากการสวมบทชาวไร่แล้ว เลิศศิลา ยังไม่เว้นว่างห่างจากกิจกรรมหมัดๆ มวยๆ โดยเพื่อนเก่าชาวอเมริกัน นามว่า “ไบรอัน” ซึ่งรู้จักกันมากว่า 10 ปี ชักชวนให้ไปถ่ายทอดวิชามวยไทยให้แก่เด็กๆ ที่ค่ายดีดีมวยไทย ซึ่งอยู่ห่างไปราวๆ 60 กิโลเมตร

“ค่ายของไบรอัน อยู่ที่อำเภอแก้งคร้อ ห่างจากบ้านผมไปราวๆ หนึ่งชั่วโมง ไบรอัน เป็นนักมวยเก่าที่เคยชกกับ น้องตุ้ม (ปริญญา เจริญผล) เขาแต่งงานกับสาวไทย บ้านเดียวกันกับผม เลยตัดสินใจมาเปิดค่ายที่นี่ พอเขารู้ว่าผมกลับบ้าน จึงชวนให้มาสอนมวยเด็กๆ ด้วยกัน ผมก็ยินดีเลยครับ ไปด้วยใจ ไม่ขอรับค่าแรงครับ”

ที่ค่ายดีดีมวยไทยนอกจากจะเปรียบเสมือนโรงเรียนให้ เลิศศิลา ได้ถ่ายทอดวิชามวยแก่เด็กๆ แล้ว เขายังใช้เป็นสถานที่ในการถ่ายทำการสอนมวยออนไลน์ และเป็นที่เตรียมร่างกายให้มีความพร้อม เมื่อถึงโอกาสที่จะต้องกลับขึ้นสังเวียน วัน แชมเปียนชิพ ในอนาคตนั่นเอง