Thai Boxing Sponsored
Categories: มวยสากล

กกท.ย้ำรังเกียจสารต้องห้าม สนุกเกอร์ใส-ห่วงกีฬาต่อสู้

Thai Boxing Sponsored
Thai Boxing Sponsored

 การกีฬาแห่งประเทศไทย จี้ทุกสมาคมกีฬาเข้ารับการอบรม หลีกเลี่ยงเรื่องการใช้สารต้องห้าม ย้ำ โอลิมปิกเกมส์, ซีเกมส์ และ เอเชี่ยนอินดอร์ แอนด์ มาเชี่ยลอาร์ตเกมส์ จะต้องไม่มีนักกีฬาไทย เกี่ยวข้องการโด๊ปปิ้งอย่างเด็ดขาด

    หลังจากที่ การกีฬาแห่งประเทศไทย โดย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย และ กองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ได้อนุมัติให้นักกีฬาทีมชาติไทย ที่ผ่านมการคัดเลือก เก็บตัวฝึกซ้อมเพื่อเข้าร่วมแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ 3 รายการใหญ่ ทั้ง โอลิมปิกเกมส์ ระหว่างวันที่ 23 กรกฏาคม-วันที่ 8 สิงหาคม 2564 ที่ประเทศญี่ปุ่น , การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ระหว่างวันที่ 24 พฤศจิกายน-วันที่ 2 ธันวาคม 2564 ที่ประเทศเวียดนาม และการแข่งขัน กีฬาเอเชี่ยน อินดอร์ แอนด์ มาเชี่ยลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 10-20 มีนาคม 2565 ที่กรุงเทพ และ จังหวัดชลบุรี 

    ในการนี้ การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ส่งหนังสือแจ้งให้ทุกสมาคมกีฬาส่งนักกีฬาทีมชาติไทย เข้ารับการอบรมเรื่องการหลีกเลี่ยงการใช้สารต้องห้ามในนักกีฬา โดยล่าสุด เป็นคิวของนักกีฬา สนุกเกอร์, บิลเลียด, พูล และ แคร่อมบอล รวมทั้งผู้ฝึกสอน นำโดย ชูชาติ ไตรรัตนประดิษฐ์ (ต่าย พิจิตร), วัฒนา ภู่โอบอ้อม (ต๋อง ศิษย์ฉ่อย) , ประพฤติ ชัยธนสกุล (รมย์ สุรินทร์ ) และนักกีฬาที่เก็บตัวอยู่ในขณะนี้ทั้งหมดจำนวน 30 คน เข้ารับการอบรม ที่ห้องประชุมชั้น 4 ตึก 25 ชั้น อาคารเฉลิมพระเกียรติ การกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งในการอบรมครั้งนี้เป็นการ ชี้แนะว่า “เราจะรับมือสารต้องห้ามอย่างไร ?” ภายใต้ พระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้าม พ.ศ. 2555 และกฎหมายลำดับรอง โดยมี นางกฤตยา นราวงษ์ นักวิทยาศาสตร์การกีฬา 6 และ น.ส.ฤทัยรัตน์ คงมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมสารต้องห้าม การกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นวิทยากร บรรยายให้ความรู้ตลอด 1.30 ชั่วโมง 

    โดยเนื้อหาหลักๆ เป็นการเสนอแนะ เพื่อป้องกันการใช้ยาฉีด ยากิน และ ยาทา โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และเข้าข่ายที่มีตัวยาในการโด๊ปปิ้ง หรือ สารต้องห้าม ส่งผลเสียทั้งระหว่างการแข่งขันกีฬา และ หลังการแข่งขันกีฬา เหมือนเช่นนักกีฬาบางคนที่ถูก วาด้า ลงโทษห้ามยุ่งเกี่ยวกับการแข่งขันกีฬา อีกทั้งยังได้ทำให้เสียชื่อเสียงของประเทศไทยอีกด้วย 

    น.ส.ฤทัยรัตน์ คงมา กล่าวว่า การอบรมครั้งนี้ การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้เร่งรัดให้นักกีฬาทุกสมาคมเข้ารับการอบรมจนครบอย่างเร็วที่สุด และให้ความรู้อย่างกระจ่าง เข้าใจง่ายที่สุด โดยเฉพาะกีฬาที่สุ่มเสียงต่อการใช้สารต้องห้าม ไม่ว่าจะเป็น กีฬายกน้ำหนัก กีฬามวยสากล กีฬาเพาะกาย, กีฬายูโด, กีฬาต่อสู้ทุกชนิด ขณะที่สมาคมกีฬาบิลเลียด ซึ่งเป็นชนิดกีฬาที่ไม่ได้ใช้พละกำลังมาก ใช้เพียงแค่ความคิด การวางแผน และความชำนาญ อาจจะไม่เสี่ยงมากนัก แต่ก็ต้องรับรู้เพราะการรับประทานอาหาร หรือ ทานยาแก้ไขหวัด ถือว่าเสี่ยงต่อการโด๊ปปิ้งอย่างมาก

    อย่างไรก็ตามวิทยากรของการกีฬาแห่งประเทศไทย ยืนยันอีกด้วยว่า ในการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ 3 รายการหลักที่จะมาถึง ทั้ง โอลิมปิกเกมส์, ซีเกมส์ และ เอเชี่ยนอินดอร์ แอนด์ มาเชี่ยลอาร์ตเกมส์ จะต้องไม่มีนักกีฬาไทย เข้าไปเกี่ยวข้องกับการใช้สารต้องห้ามอย่างเด็ดขาด เนื่องจากจะมีเจ้าหน้าที่ของการกีฬาแห่งประเทศไทย ให้ความรู้กับนักกีฬาทุกคน ทุกสมาคม อย่างต่อเนื่อง

อีกหนึ่งช่องทางในการติดตามข่าวสาร
Add friend ที่ @Siamsport
Thai Boxing Sponsored
มวยไทย

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศไทย มีความโดดเด่นด้านเทคนิคการกอดคอต่อสู้ ซึ่งเป็นการใช้ทั้งกายและใจ สำหรับการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ โดยเป็นที่รู้จักว่าเป็น "นวอาวุธ" ซึ่งประกอบด้วยการโจมตีจากร่างกายทั้ง หมัด, ศอก, เข่า และเท้า หากมีการเตรียมพร้อมด้านร่างกายดี จะก่อให้เกิดอาวุธที่มีอานุภาพ

This website uses cookies.