Thai Boxing Sponsored
Categories: มวยสากล

“ธิติสรรณ์ ปั้นโหมด” : กำปั้นโนเนมวัย 19 สู่ความหวังวีรบุรุษเหรียญโอลิมปิกคนต่อไป – Sanook

Thai Boxing Sponsored
Thai Boxing Sponsored

ครั้งหนึ่ง “พเยาว์ พูลธรัตน์” เคยสร้างความสุขและแรงบันดาลใจไม่รู้จบแก่คนไทย เมื่อเขากลายเป็น ฮีโร่เหรียญโอลิมปิกคนแรกของประเทศ ในขณะที่เจ้าตัวอายุเพียง 19 ปีเท่านั้น

45 ปีผ่านไป “ธิติสรรณ์ ปั้นโหมด” กำลังสานต่อตำนานบทใหม่ หลังจากคว้าโควต้าไปลุย “โตเกียว เกมส์” ได้สำเร็จในช่วงวัยเดียวกับพเยาว์ กลายมาเป็นความหวังใหม่ของขุนพลเสื้อกล้ามทีมชาติไทย

ที่สำคัญหนึ่งในคู่ต่อสู้ที่ ธิติสรรณ์ ปราบมาได้ มีดีกรีเป็นถึงแชมป์โลก และเจ้าของเหรียญโอลิมปิกสมัยที่แล้วหมาดๆ

เด็กหนุ่มคนนี้เป็นใคร? ทำไมถึงแจ้งเกิดได้อย่างรวดเร็วตั้งแต่การคัดตัวหนแรก?

Main Stand มีเรื่องราวเส้นทางของ “ธิติสรรณ์ ปั้นโหมด” ก่อนออกไปล่าฝันในทัวร์นาเมนต์แห่งเกียรติยศ “โอลิมปิก เกมส์ 2020” มาบอกกล่าวกัน 

เหลิม-ธิติสรรณ์ ปั้นโหมด เกิดเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2543 ปัจจุบันอายุ 20 ปี เป็นชาวอำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร เขาเติบโตมาในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจับนวมต่อสู้ เพราะคุณพ่อ สายันห์ ปั้นโหมด ที่มีงานหลักเป็น “กำนัน” ทำค่ายมวยเล็กๆชื่อว่า “ส.สายันห์” 

ธิติสรรณ์ จึงคุ้นกับกับกีฬามวยไทยและเคยผ่านการขึ้นชกบนเวทีภูธรมาบ้าง มีดีกรีเป็นแชมป์ภาคเหนือ เมื่อเรียนจบชั้นประถมศึกษา ครอบครัวเห็นแววเด่น จึงส่งเสริมให้เขาศึกษาต่อระดับมัธยมฯที่โรงเรียนกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก 

ที่นี่ทำให้ ธิติสรรณ์ รู้จักโลกของกีฬาต่อสู้ที่มากกว่าแค่มวยไทย เขาถูกเทรนวิชามวยสากลภายใต้ฝึกสอนของ อาจารย์ผดุงชัย พันนุมา เพียงแค่ 2 ปี ธิติสรรณ์ สามารถก้าวไปคว้าแชมป์กีฬายุวชน-เยาวชนแห่งชาติ ในปี 2558 

กลายใบเบิกทางสู่แคมป์มวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทย รุ่น 49 กิโลกรัม โดย ธิติสรรณ์ ไต่เต้าสร้างผลงานในระดับเยาวชน เริ่มจาก เหรียญทองแดง ศึกเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ปี 2560, เหรียญเงิน การแข่งขันชิงแชมป์เยาวชนเอเชีย ปี 2561 

ก่อนผงาดซิวเหรียญทอง ศึกชิงแชมป์เยาวชนโลก ในปี 2560 จากผลงานอันยอดเยี่ยม ส่งผลให้ในที่สุด ธิติสรรณ์ ปั้นโหมด ถูกดันขึ้นสู่ ทีมชาติไทยชุดใหญ่ ในฐานะนักชกเบอร์ 2 ของรุ่น 52 กิโลกรัม ขณะที่เจ้าตัวอายุเพียง 18 ปีเท่านั้น 

ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่เก็บตัวฝึกซ้อมกับ ทีมชาติไทยชุดใหญ่ เขาต้องเจอกับบททดสอบทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ในแคมป์ที่สร้างวีรบุรุษเหรียญโอลิมปิกมากมาย แถมยังต้องพัฒนาศักยภาพฝีมือและร่างกายตัวเอง เพื่อพิชิตใจผู้ฝึกสอน เนื่องจากพิกัดนี้ มี อมฤทธิ์ เยาว์ดำ เป็นตัวเลือกแรก 

ความพยายามไม่เคยสูญเปล่า แม้ถูกเรียกเป็นตัวสำรอง แต่ทุกครั้งที่ซ้อม ธิติสรรณ์ ปั้นโหมด แสดงให้ถึงความมุ่งมั่น ตั้งใจ พรแสวงที่เต็มเปี่ยม พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ตลอดเวลา นั่นจึงทำให้เมื่อโอกาสมาถึงตรงหน้า เด็กหนุ่มวัย 19 ปี ณ เวลานั้น ไม่ปล่อยให้มันหลุดมือ

สต๊าฟฟ์โค้ชมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทย ตัดสินใจเปลี่ยนตัวส่ง “ธิติสรรณ์” ไปเป็นตัวแทนรุ่น 52 กิโลกรัม ในรอบคัดเลือก โอลิมปิก เกมส์ 2020 โซนเอเชีย-โอเชียเนีย โดยเขารู้ตัวล่วงหน้าก่อนเดินทางแค่ 3-4 วันเท่านั้น ก็ต้องรีบเก็บกระเป๋ามุ่งหน้าสู่สนามคัดเลือกที่ประเทศจอร์แดน 

รอบแรก ธิติสรรณ์ ประเดิมด้วยการเก็บชัยเหนือ ทาชิ วังจิ จากภูฏาน ผ่านเข้าสู่รอบสอง เจอของแข็งอย่าง คิม อิน กู นักชกมือวางอันดับ 4 ของรายการจากเกาหลีใต้ แต่กำปั้นเลือดพิจิตรก็ผ่านด่านมาได้ ก่อนจะสานต่อความมั่นใจ ปราบ อเล็กซ์ วินวูด จากออสเตรเลีย ในรอบ 8 คนสุดท้าย 

หลุดทะลุเข้าสู่รอบ 4 คนสุดท้ายไปเจอกับ “ชาโคบิห์ดิน ซอยรอฟ” นักชกเแชมป์โลกมวยสากลสมัครเล่น รุ่น 52 กิโลกรัม และเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2016 ชาวอุซเบกิสถาน ที่ในทัวร์นาเมนต์นี้โชว์ฟอร์มดุ ไล่ต้อนคู่แข่งมาตลอดทุกไฟต์

ก่อนชกใครก็มองว่า ซอยรอฟ วัย 27 ปี เหนือกว่า ธิติสรรณ์ ทุกด้าน แต่ตลอด 3 ยกบนเวที กลับเป็น กำปั้นวัย 19 ปีชาวไทยที่ออกอาวุธได้คมกว่าทุกยก ทำเอากำปั้นเหรียญทองโอลิมปิกสมัยที่แล้วทำอะไรไม่ได้เป็นชิ้นเป็นอัน 

ครบยกกรรมการชูมือให้ ธิติสรรณ์ เป็นผู้ชนะ แบบไปเหนือความคาดหมายชนิดที่ผู้บรรยายภาษาอังกฤษถึงกับออกปากชมไม่หยุด ตีตั๋วไปโอลิมปิก เกมส์ ได้สำเร็จ 

แม้ในรอบชิงชนะเลิศการคัดเลือกหนนั้น “ธิติสรรณ์ ปั้นโหมด” จะพ่ายให้กับ “หู จิน กวน” นักชกทีมชาติจีน มือวางอันดับ 2 ของรายการ แต่นั่นก็เพียงพอที่จะทำให้เขาเปลี่ยนสถานะจาก กำปั้นโนเนม สู่นักชกที่น่าจับตามองใน โอลิมปิก เกมส์ 2020 

Thai Boxing Sponsored
มวยไทย

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศไทย มีความโดดเด่นด้านเทคนิคการกอดคอต่อสู้ ซึ่งเป็นการใช้ทั้งกายและใจ สำหรับการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ โดยเป็นที่รู้จักว่าเป็น "นวอาวุธ" ซึ่งประกอบด้วยการโจมตีจากร่างกายทั้ง หมัด, ศอก, เข่า และเท้า หากมีการเตรียมพร้อมด้านร่างกายดี จะก่อให้เกิดอาวุธที่มีอานุภาพ

This website uses cookies.