Thai Boxing Sponsored
Categories: มวยสากล

มวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทย มีลุ้น “ทอง” แค่ไหน ในโอลิมปิก 2021?

Thai Boxing Sponsored
Thai Boxing Sponsored

ทัวร์นาเมนต์กีฬาที่คนดูเยอะที่สุดในโลก คือ “โอลิมปิก” ที่จัดขึ้นทุกๆ สี่ปี ดังนั้นการคว้าเหรียญทองในมหกรรมกีฬานี้ได้ จึงถือเป็นจุดสูงสุดของนักกีฬาคนนั้นๆ รวมไปถึงชาตินั้นๆ ด้วย

สำหรับประเทศไทย กีฬาที่เป็นความหวังเหรียญทองโอลิมปิกมาตลอดคือ มวยสากลสมัครเล่น ที่สามารถคว้าทองมาได้ตั้งแต่ โอลิมปิก 1996 (สมรักษ์ คำสิงห์), โอลิมปิก 2000 (วิจารณ์ พลฤทธิ์), โอลิมปิก 2004 (มนัส บุญจำนงค์), โอลิมปิก 2008 (สมจิตร จงจอหอ)

แต่ในโอลิมปิกสองครั้งหลัง ทั้งในปี 2012 และ 2016 มวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทย ไม่สามารถคว้าเหรียญทองมาครองได้ โดยเฉพาะในครั้งหลังสุด ทีมมวยของไทยเรา ไม่มีแม้กระทั่งเหรียญใดเหรียญหนึ่งติดมือมาด้วยซ้ำ

ข่าวดีสำหรับโอลิมปิก 2020+1 ที่จะถึงนี้ ทีมมวยสากลสมัครเล่นไทย มีมวยดาวรุ่ง พุ่งแรง ตัวความหวัง ที่ก้าวขึ้นมา ปลุกชาวไทย ให้กลับมามีลุ้นอีกครั้ง เขาคือ ธิติสรรณ์ ปั้นโหมด นักชกวัยเพียง 19 ปี เจ้าของดีกรีแชมป์มวยสมัครเล่นเยาวชนชิงแชมป์โลกครั้งล่าสุด

(credit รูปภาพ pixabay)

ทำไม “เจ้าเหลิม” ธิติสรรณ์ ปั้นโหมด นักมวยรุ่นฟลายเวท 48-52 กิโลกรัม ถึงมีหวัง มีลุ้น ถึงทอง ผมจะมาวิเคราะห์ให้ได้อ่านกันครับ

ก่อนอื่นเลย ผมอยากให้ดูสถิติด้านล่างนี้กันก่อน เป็นข้อมูลคู่ชิงมวยสากลสมัครเล่นรุ่นฟลายเวทในโอลิมปิกตั้งแต่ปี 1988 จนถึงครั้งล่าสุด 2016 หรือแปดครั้งหลัง

(credit รูปภาพ : ผู้เขียน)

จากตารางจะเห็นว่า ในโอลิมปิกทั้งแปดครั้งหลังนี้ นัดชิงเหรียญทองมวยรุ่นฟลายเวท จะมีนักมวยจากเอเชียเข้าชิงทุกครั้ง!! ยกเว้นเพียงปี 2004 แค่หนเดียว

ยิ่งไปกว่านั้น คนที่ได้เหรียญทองทั้งหมด ถ้าไม่ใช่มวยจากทวีปเอเชีย ก็เป็นมวยจากประเทศคิวบา เท่านั้น!!

นั่นหมายความว่า มวยรุ่นนี้ ถ้าไม่นับคิวบาแล้ว นักมวยเอเชียเราเก่งจริงๆ ถ้าสามารถเป็นเบอร์หนึ่งของรุ่นนี้ในทวีปเอเชียได้ ก็ไม่ต้องหวั่นเกรงคู่ชกคนไหนอีก มีลุ้นทองกันยาวๆ

และในช่วงต้นเดือนมีนาคม 2020 ที่ผ่านมา มีการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น รอบคัดเลือกไปโอลิมปิก “โซนเอเชีย”  ธิติสรรณ์ ปั้นโหมด โชว์ฟอร์มเด่นสะดุดตาเหลือเกิน รอบแรกเอาชนะเต็งสามของรายการชาวเกาหลีใต้ Kim Inkyu ด้วยคะแนน 3-2 เสียง

รอบถัดมา ไล่ต้อนนักมวยออสเตรเลียขาดลอย 5-0 เสียง

มาถึงนัดสำคัญ รอบรองชนะเลิศ ต้องพบกับเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2016 Zoirov Shakhobidin ชาวอุซเบกิสถาน และเป็นเต็งสองของรายการนี้ ปรากฎว่า “เจ้าเหลิม” อาศัยความไวที่เหนือกว่า บวกกับหมัด 1-2 เข้าลำตัวที่แม่นยำ และหมัดขวาสวนสวยๆ เดินบด เดินแลก แบบไม่มีเกรงกลัวศักดิ์ศรี ก่อนเอาชนะคะแนนไปได้อย่างสุดประทับใจ 4-1 เสียง

น่าเสียดายที่นัดชิงชนะเลิศ “เจ้าเหลิม” ประสบอุบัติเหตุ โดนหัวคู่ชกชาวจีน Hu Jianguan ดีกรีเหรียญทองแดงโอลิมปิกครั้งก่อน พุ่งกระแทกอย่างแรงเข้าบริเวณกรามตั้งแต่ต้นยกแรก โดนจับแพ้น็อค RSC จึงได้แค่อันดับที่สอง แบบโชคร้าย

(credit รูปภาพ TrueID)

แต่ด้วยผลงานปราบทั้งอันดับสาม และสองของเอเชีย รวมถึงปราบแชมป์โอลิมปิกคนล่าสุดมาได้แบบฟอร์มสวยสดขนาดนี้ ถึงเวลานี้ต้องบอกว่า ธิติสรรณ์ ปั้นโหมด ผงาดขึ้นมาเป็นเบอร์ต้นของเอเชียในรุ่นนี้เรียบร้อย

และในเมื่อเขาคือเบอร์ต้นของเอเชีย เขาจึงเป็นตัวเต็งที่จะคว้าเหรียญทองรุ่นนี้ในโอลิมปิกเกมส์ขึ้นมาโดยอัตโนมัติ

นี่จึงเป็นเหตุผลที่ผมมั่นใจว่า โอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ ธิติสรรณ์ ปั้นโหมด พร้อมแล้วครับ ที่จะก้าวจากนักชกแชมป์เยาวชนโลก ขึ้นมาลุ้นแชมป์เหรียญทองโอลิมปิก อย่างเต็มตัว

(credit ภาพปก pixabay)

BevSports ผู้เขียน ติดตามผลงานอื่นๆ ได้ ที่นี่

Thai Boxing Sponsored
มวยไทย

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศไทย มีความโดดเด่นด้านเทคนิคการกอดคอต่อสู้ ซึ่งเป็นการใช้ทั้งกายและใจ สำหรับการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ โดยเป็นที่รู้จักว่าเป็น "นวอาวุธ" ซึ่งประกอบด้วยการโจมตีจากร่างกายทั้ง หมัด, ศอก, เข่า และเท้า หากมีการเตรียมพร้อมด้านร่างกายดี จะก่อให้เกิดอาวุธที่มีอานุภาพ

This website uses cookies.