Thai Boxing Sponsored
Categories: มวยสากล

ยอดนักชกฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิกคนที่ 4 ของไทย ชายผู้เจ็บมาเยอะ!

Thai Boxing Sponsored
Thai Boxing Sponsored

ถ้าจะต้องยืนยันสุภาษิต “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น” ว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ คงไม่มีใครอธิบายได้ดีเท่า ‘สมจิตร จงจอหอ’ เจ้าของวลี “เจ็บมาเยอะ” นักชกไทยอายุเยอะสุดที่ได้เหรียญทองโอลิมปิก ที่ต้องใช้ความพยายามในโอลิมปิกเกมส์ถึง 2 สมัย ถึงได้ชัยชนะมาครอง

     เส้นทางกำปั้นของ ‘ผู้พันสมจิตร’ เริ่มต้นขึ้นในวัย 8 ขวบ จากการไปเปรียบมวยที่งานวัด เพราะต้องการหาเงินมาซื้อของเล่น แต่หลังจากชกชนะในครั้งนั้น เขาก็ชกมวยที่งานวัดมาโดยตลอด เพื่อนำเงินมาจุนเจือครอบครัว

     หลังเรียนจบม.3 อดีตนักชกฮีโร่ของชาวไทยก็ตัดสินใจเดินเข้าสู่สังเวียนผืนผ้าใบด้วยการต่อยมวยไทยอาชีพครั้งแรก โดยใช้ชื่อว่า ‘ศิลาชัย ว.ปรีชา’ มีค่าตัวขึ้นชกอยู่ที่ 6 หมื่นบาท กับการเป็นนักมวยระดับกลางๆ ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่หวัง เขาเลยหันหลังให้มวยไทย โดยมีเป้าหมายใหม่ที่มวยสากลสมัครเล่น และกลายเป็นนักมวยสากลสมัครเล่นที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งของประเทศไทย กวาดแชมป์มาได้หลายรายการ ทั้งเหรียญทองเอเชียนเกมส์ 2002 เหรียญทองชิงแชมป์โลก 2003 ซึ่งเขาเป็นนักชกไทยเพียงคนเดียวที่เคยได้แชมป์รายการนี้ ตามมาด้วยหรียญทองมวยทหารโลก 2007 เหรียญทองซีเกมส์อีก 4 สมัย และเหรียญทองโอลิมปิก 2008 ในรุ่นฟลายเวต 51 กิโลกรัม

     แต่กว่าสมจิตรจะได้เป็นเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก สุดยอดปรารถนาของนักกีฬาทุกคน เขาก็ต้องฝ่าด่านทดสอบถึง 3 ครั้ง เริ่มจากปี 2000 ที่นครซิดนี่ย์ ประเทศออสเตรเลีย เขาไม่สามารถคว้าโควต้าในรอบคัดเลือกรอบแรก แต่ 4 ปีต่อมา เขาผ่านรอบคัดเลือกเข้าไปชกในโอลิมปิก 2004 รอบสุดท้ายที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซได้ แต่ก็ไปไม่ถึงปลายทาง จนกระทั่งปี 2008 เขาสามารถคว้าโควต้าลุยโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีนได้สำเร็จ และเป็นโอกาสสุดท้ายของเขาในการคว้าเหรียญทอง เพราะกฎของโอลิมปิกจำกัดอายุนักชกไว้ที่ไม่เกิน 34 ปี ซึ่งในขณะนั้นเขามีอายุ 33 ปี กับ 7 เดือน และนอกจากจะคว้าเหรียญทองกลับบ้านได้แล้ว ‘สมจิตร จงจอหอ’ ยังคว้ารางวัลนักชกทรงคุณค่าประจำการแข่งขันมาครองอีกด้วย

    เมษายน พ.ศ. 2563 อดีตนักชกฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิก 2008 ได้รับการเลื่อนยศเป็นพันตรี หลังจากรับราชการทหารบกมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่สมัยติดยศนายสิบ ซึ่งหลังจากแขวนนวมก็ได้ตั้งใจเรียนหนังสืออย่างเต็มที่ จนจบปริญญาดุษฎีบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง พร้อมกับได้รับการเลื่อนขั้นจากนายทหารชั้นประทวน ขึ้นสู่การติดดาวเป็นนายทหารชั้นสัญญาบัตร และมีแผนที่จะเรียนหลักสูตรนายทหารเสนาธิการ เพื่อความก้าวหน้าในอาชีพต่อไป

โปรไฟล์

ชื่อสกุล : พันตรี สมจิตร จงจอหอ

ชื่อเล่น : น้อย

เกิด : 19 มกราคม พ.ศ. 2518 (นครราชสีมา)

ประเภทกีฬา : มวยสากลสมัครเล่น

ผลงาน :

●     พ.ศ. 2541 เหรียญทอง กรีนฮิลคัพ (ปากีสถาน)

●     พ.ศ. 2542 เหรียญทอง ซีเกมส์ (บรูไน)

●     พ.ศ. 2544 เหรียญทอง ซีเกมส์ (มาเลเซีย)

●     พ.ศ. 2545 เหรียญทอง ชิงแชมป์เอเซีย (มาเลเซีย)

●     พ.ศ. 2545 เหรียญทอง เอเซียนเกมส์ (เกาหลี)

●     พ.ศ. 2546 เหรียญทองแดง โกลเด้นเบลท์ (โรมาเนีย)

●     พ.ศ. 2546 เหรียญทอง เวิลด์แชมเปียนชิพ (ไทย)

●     พ.ศ. 2547 เหรียญทอง ซีเกมส์ (เวียดนาม)

●     พ.ศ. 2547 เหรียญทองแดง ชิงแชมป์เอเซีย (ฟิลิปปินส์)

●     พ.ศ. 2549 เหรียญเงิน เอเซียนเกมส์ (กาตาร์)

●     พ.ศ. 2550 เหรียญทอง มวยทหารโลก (แอฟริกาใต้)

●     พ.ศ. 2550 เหรียญทอง ซีเกมส์ (ไทย)

●     พ.ศ. 2550 เหรียญเงิน เวิลด์แชมเปียนชิพ (สหรัฐอเมริกา)

●     พ.ศ. 2551 เหรียญทอง โอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 29 (สาธารณรัฐประชาชนจีน)

ยอดนักชกฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิกคนที่ 4 ของไทย ชายผู้เจ็บมาเยอะ!

อีกหนึ่งช่องทางในการติดตามข่าวสาร
Add friend ที่ @Siamsport
Thai Boxing Sponsored
มวยไทย

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศไทย มีความโดดเด่นด้านเทคนิคการกอดคอต่อสู้ ซึ่งเป็นการใช้ทั้งกายและใจ สำหรับการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ โดยเป็นที่รู้จักว่าเป็น "นวอาวุธ" ซึ่งประกอบด้วยการโจมตีจากร่างกายทั้ง หมัด, ศอก, เข่า และเท้า หากมีการเตรียมพร้อมด้านร่างกายดี จะก่อให้เกิดอาวุธที่มีอานุภาพ

This website uses cookies.