Thai Boxing Sponsored
Categories: มวยสากล

ลาก่อน…ยอดมวยตลอดกาล “พุฒ ล้อเหล็ก”

Thai Boxing Sponsored
Thai Boxing Sponsored

ชาวมวยเศร้า ! สิ้นแล้วตำนานยอดมวยเอก พุฒ ล้อเหล็ก จากโลกด้วยวัย 68 ปี หลังมีอาการปวดท้องหนัก เส้นเลือดแตก ต้องนอนในห้องไอซียูถึง 7 วัน ก่อนเสียชีวิตไปเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ครอบครัวเตรียมจัดงานรดน้ำศพในวันพฤหัส 4 มิ.ย.นี้ ที่จังหวัดตรัง บ้านเกิด เผยชีวิตพุฒเป็นนักชกอัจฉริยะที่ฟ้าส่งมาเกิด ตลอดชีวิตการชกมวยไม่เคยถูกนับหรือแพ้น็อกเลยสักไฟต์ เป็นแชมป์ทั้งมวยไทยและมวยสากล 2 เวทีลุมพินี-ราชดำเนิน บั้นปลายชีวิตทำค่ายมวย ”ลูกเจ้าพ่อโรงต้ม” อยู่ที่มวกเหล็ก สระบุรี

      ข่าวเศร้าวงการมวย ต้องสูญเสียยอดมวยไทยซึ่งเป็นตำนานกว่าครึ่งศตวรรษ พุฒ ล้อเหล็ก นักชกจอมฝีมือชาว อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ที่มีฉายาว่า ”ไอ้หนูเมืองตรัง” หรือ ”ไอ้หนูย่านตาขาว” เก่งฉกาจยอดขุนพล ยิ่งใหญ่มากเมื่อปี 2513-2520 เป็นขุนพล ”ศึกทหารเอก” ของ ”ครูเฒ่า” ชนะ ทรัพย์แก้ว โดยพุฒได้เสียชีวิตเมื่อเวลา 21.00 น. คืนวันจันทร์ที่ 1 มิ.ย.63 ที่ผ่านมา หลังจากเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (มอ.) มาตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ 24 พ.ค.63 แพทย์ผ่าตัดช่วยชีวิตร่วม 10 ชั่วโมง และต้องนอนอยู่ห้องไอซียูตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนสิ้นใจไปอย่างสงบ

    จากการเปิดเผยของลูกชาย ”ป้อม” วัฒนพงษ์ พิพัฒกุล ลูกชายคนกลางที่อยู่ใกล้ชิดกับพุฒมากที่สุด เพราะร่วมกันดูแลค่ายมวยลูกเจ้าพ่อโรงต้ม ที่ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เผยว่า คุณพ่อของตนกลับจากสระบุรีไปบ้านเกิดที่ตรัง แล้วมีอาการปวดท้องอย่างหนัก เมื่อวันอาทิตย์ 24 พ.ค.63 เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลในจังหวัดตรัง ก่อนส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ปรากฏว่าเส้นเลือดใหญ่ในท้องแตก แพทย์ต้องยื้อชีวิตทำการผ่าตัดมาราธอนถึง 10 ชั่วโมง แต่อาการก็ยังโคม่าอยู่ พุฒต้องนอนอยู่ห้องไอซียูตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา จนเมื่อคืนวันจันทร์ 1 มิ.ย.63 จึงสิ้นลมจากโลกไปอย่างสงบ ด้วยวัย 68 ปี สาเหตุเนื่องจากภาวะหัวใจขาดเลือด ปิดตำนานยอดมวยเอกที่ถูกกล่าวขานยิ่งใหญ่มากว่าครึ่งศตวรรษ

    ประวัติของ พุฒ ล้อเหล็ก ยอดมวยชาวอำเภอปะเหลียน จ.ตรัง เป็นนักมวยหมัดคม ต่อยแม่น ฝีมือในเชิงมวยไทยจัดจ้าน เตะก้านคอเก่ง มีลูกถีบสกัดที่คู่ต่อสู้ปวดหัวที่สุด พุฒปะทะฝีมือกับยอดมวยไทยร่วมสมัยมามากมาย เป็นนักชกเบอร์ 1 ในรายการ ”ศึกทหารเอก” ของ ”ครูเฒ่า” ชนะ ทรัพย์แก้ว คว้าแชมป์มวยไทยรุ่น 122 ปอนด์ เวทีลุมพินี ชนะคะแนน สามย่าน สิงห์ศรทอง พร้อม คว้าแชมป์มวยสากลรุ่น 135 ปอนด์ เวทีราชดำเนิน ชนะน็อก มาลัยทอง ศิษย์ขุน และเคยชกชิงตำแหน่งยอดมวยไทย ชนะคะแนน ศิริมงคล ลูกศิริพัฒน์ ยอดมวยแปดริ้ว ที่สนามกีฬาหัวหมาก พุฒได้รับการยกย่องว่าเป็นยอดมวยอัจฉริยะ ที่ฟ้าส่งมาเกิด สายตาดีมาก จึงไม่เคยพลาดท่าถูกคู่ต่อสู้อัดนับ หรือแพ้น็อกใครเลย

     ชีวิตครอบครัว พุฒ ล้อเหล็ก แต่งงานกับ ครูฉลวย พิพัฒกุล ซึ่งเป็นน้องสาวของเพื่อนรัก ที่ครองคู่กันยาวนานกว่าสี่สิบปี มีทายาทด้วยกัน 3 คน คนโตเป็นผู้หญิง และอีกสองคนเป็นผู้ชาย หลังจากแขวนนวมเลิกชกมวย พุฒก็กลับไปใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านเกิด เมืองหมูย่าง มีความสุขตามอัตภาพ เลี้ยงไก่ชน เลี้ยงปลากัด ซึ่งเป็นสิ่งที่พุฒชอบมาก นอกจากการชกมวย จนมาช่วงสิบปีหลัง มาช่วยลูกชายคนกลาง ”ป้อม” ทำโรงยิมสอนมวยเพื่อออกกำลังกาย ก่อนได้รับการติดต่อจาก สมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานเทคนิคสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย เจ้าของค่ายมวย ”ลูกเจ้าพ่อโรงต้ม” ให้ไปช่วยดูแลค่ายที่ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี พร้อมกับทำมวยอาชีพชกเวทีมาตรฐานด้วย ซึ่งพุฒใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ที่สระบุรีในช่วงบั้นปลายชีวิต

     อนึ่ง สำหรับศพของ พุฒ ล้อเหล็ก จะมีการทำพิธีรดน้ำในเย็นวันพฤหัสบดีที่ 4 มิ.ย.63 นี้ ที่ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง แต่สถานที่ยังไม่แน่นอน

อีกหนึ่งช่องทางในการติดตามข่าวสาร
Add friend ที่ @Siamsport
Thai Boxing Sponsored
มวยไทย

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศไทย มีความโดดเด่นด้านเทคนิคการกอดคอต่อสู้ ซึ่งเป็นการใช้ทั้งกายและใจ สำหรับการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ โดยเป็นที่รู้จักว่าเป็น "นวอาวุธ" ซึ่งประกอบด้วยการโจมตีจากร่างกายทั้ง หมัด, ศอก, เข่า และเท้า หากมีการเตรียมพร้อมด้านร่างกายดี จะก่อให้เกิดอาวุธที่มีอานุภาพ

This website uses cookies.