สหพันธ์มวยสากลเอเชีย ส่งสารถึงไอโอซี เผยจุดยืน ‘มวยสากล’ แข่ง อลป. – ข่าวสด

นายพิชัย ชุณหวชิร ประธานสมาพันธ์มวยสากลแห่งเอเชีย (เอเอสบีซี) เตรียมนำข้อมูลการทำงาน ทั้งเรื่องปฎิรูปการตัดสิน และความโปร่งใสของการเงิน นำเสนอต่อโอลิมปิกสากล( ไอโอซี) เพื่อแสดงเจตจำนงค์ว่า ทวีปเอเชีย อยากให้กีฬามวยสากลมีการแข่งขันอยู่ในโอลิมปิกเกมส์

เมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา ที่โรงแรมโรงแรม เดอะ แกรนด์ โฟร์วิงส์ คอนเวนชั่น สมาพันธ์มวยสากลแห่งเอเชีย หรือ เอเอสบีซี จัดประชุมครั้งที่ 4 โดยมีนายพิชัย ชุณหวชิร ประธานเอเอสบีซี เป็นประธานในการประชุมร่วมกับชาติสมาชิก

วาระการประชุมเป็นการแต่งตั้งคณะทำงานในส่วนต่างๆโดย พล.ต.ท. ชัยวัฒน์ โชติมา อุปนายกสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ฝ่ายต่างประเทศ ได้รับเลือกให้เป็นรองประธานสมาพันธ์กีฬามวยสากลแห่งทวีปเอเชีย(เอเอสบีซี) หน้าที่หลักคือ ดูแลการแข่งขันมวยในทวีปเอเชีย เพื่อยกระดับก้าวไปในระดับโลกต่อไป

ภายหลังการประชุม นายพิชัย ชุณหวชิร เปิดเผยว่า ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานดูแลมวยสากลในทวีปเอเชีย จัดประชุมค่อนข้างบ่อย โดยในแต่ละครั้ง คณะกรรมการก็มีแนวทางเดียวกันคือ พยายามพัฒนาวงการมวยสากลในทวีปเอเชีย ให้มีการตัดสินให้โปร่งใสไปพร้อมๆ กับพัฒนาตัวนักมวย ทั้งนี้เตรียมนำข้อมูลต่างๆนำเสนอต่อคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี เพื่อแสดงให้เห็นว่า ชาติในทวีปเอเชีย มีความประสงค์อยากให้ มวยสากล มีแข่งขันในเวทีโอลิมปิกเกมส์ต่อไป

สำหรับ อนาคตของมวยสากลกับการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส ขณะนี้ยังไม่แน่นอน โดยทั้ง 2 องค์กรกีฬา คณะกรรมการโอลิมปิกสากล( ไอโอซี) และสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ(ไอบ้า) กำลังติดตามความเคลื่อนไหวของแต่ละฝ่ายอย่างใกล้ชิด

ด้านการแข่งขันมวยสากลชิงชนะเลิศแห่งทวีปเอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 22 ปี ประจำปี2566 (ASBC Asian U22 Men & Women boxing Championships Thailand2023) ที่อินดอร์ สเตเดี้ยมหัวหมาก หยุดการแข่งขัน 1วัน จะกลับมาต่อย ในรอบชิงชนะเลิศประเภทหญิง ในวันที่ 25 มกราคม โดยนักชกหญิงไทยผ่านเข้ารอบชิงเหรียญทอง 4 คน ประกอบด้วย รุ่น 60กก.พรทิพย์ บัวป่า พบ เออร์เดเน่ ทักส์จากัล(มองโกเลีย) / รุ่น63กก. ธนัญญา สมนึก พบ แบดมาห์รัก กานโซลิก( มองโกเลีย) / รุ่น 75 กก. ใบสน มณีก้อน พบ โซกิบา รุซเมโตว่า (อุซเบกิสถาน) / รุ่น 81 กก. พรนิภา ชูตรี พบ กัลซาย่า เยอร์ซ่าน (คาซัคสถาน) เริ่มชกคู่แรกเวลา 14.00น. ถ่ายทอดสดทางยูทูป IBA boxing และเพจสมาพันธ์มวยสากลแห่งทวีปเอเชีย (ASBC)