Thai Boxing Sponsored
Categories: มวยสากล

“เทนนิส” เจ๋งจริง! จอมเตะสร้างสถิติ

Thai Boxing Sponsored
Thai Boxing Sponsored

การขึ้นไปยืนหนึ่งในกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งมวลมนุษยชาติของ “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จอมเตะสาวไทย วัย 25 ปี จากจังหวัดสุราษฎร์ธานี เหมือนจะเป็นจุดเริ่มต้น ที่นำไปต่อยอดในการคว้าแชมป์รายการต่างๆได้อย่างต่อเนื่อง ไม่มีหยุดหย่อน

เหมือนความท้าทายของพาณิภัคจะยังไม่หมดลงง่ายๆ

อย่างที่ทราบกันดี สัปดาห์ก่อน “เทนนิส” เพิ่งก้าวไปคว้าแชมป์เทควันโดเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ สนาม 3 รายการแมนเชสเตอร์ เวิลด์ เทควันโด กรังด์ปรีซ์ 2022 ที่เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ในรุ่น 49 กิโลกรัมหญิง ที่ถนัดได้อีก

นับเป็นการคว้าแชมป์เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ 2 สนามติดต่อกัน ต่อจากรายการที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ก่อนหน้านี้ ซึ่งทำให้สาวไทยเก็บเหรียญทองเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ได้เป็นเหรียญที่ 8 เข้าให้แล้ว

ทำสถิติเป็นนักกีฬาหญิงที่ทำเหรียญทองรายการนี้ได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์เทควันโดโลก เทียบเท่าเจด โจนส์ ของสหราชอาณาจักร และเจิ้ง ซื่อ หยิน ของจีน

อีกทั้งแชมป์รายการนี้ ยังเป็นแชมป์รายการที่ 4 ของปีที่ทำได้อีกด้วย จากที่ลงสนามไปทั้งหมด 6 รายการ

ขณะเดียวกัน ยังยืดสถิติไม่แพ้ใคร ในรุ่น 49 กิโลกรัมหญิงออกไปเป็น 39 นัดติดต่อกัน หรือนับเป็นเวลา 3 ปี 10 เดือน 29 วัน โดยที่ครั้งสุดท้ายที่แพ้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2018 ซึ่งตอนนั้นพ่ายคิม โซ ฮุย จากเกาหลีใต้ ในศึกเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ไฟนอล

เรียกว่า ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ

“เทนนิส” พาณิภัค กล่าวว่า สถิติที่เกิดขึ้นในรายการเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ทำให้ดีใจเพิ่มขึ้นไปอีก จากเดิมที่ดีใจและภูมิใจกับการคว้าแชมป์รายการนี้อยู่แล้ว ส่วนกติกาใหม่ที่เปลี่ยนแปลงหลายข้อ ตอนนี้ก็ถือว่าค่อยๆคุ้นชินปรับตัวได้เรียบร้อย

“จากนี้ก็จะฝึกซ้อมต่อเนื่อง เพื่อเตรียมไปแข่งขันในอีก 2 รายการที่เหลือในปีนี้ ทั้งชิงแชมป์โลก เดือนพฤศจิกายน ที่ประเทศเม็กซิโก และเวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ไฟนอล เดือนธันวาคม ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย” จอมเตะสาวไทยกล่าว

ขณะที่ “โค้ชเช” ชัชชัย ชเว หัวหน้าผู้ฝึกสอน ที่พาพาณิภัคคว้าแชมป์ได้สำเร็จ หลังจากเพิ่งได้รับการโอนสัญชาติเป็นไทยอย่างเป็นทางการ กล่าวว่า ในรุ่น 49 กิโลกรัมหญิง มีคู่แข่งขันหน้าใหม่แจ้งเกิดหลายคน โดยเฉพาะจากยุโรป ที่ดูแล้วแข็งแกร่งไม่น้อย

ดังนั้นจึงยังประมาทไม่ได้ ต้องเก็บข้อมูลคู่ต่อสู้เอาไว้ให้มากที่สุด จะต้องมุ่งมั่นกันต่อไป เพราะเป้าหมาย จริงๆของเทควันโดไทย คือ โอลิมปิก ปารีส 2024

ส่วน “บิ๊กเอ” ผศ.ดร.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า พาณิภัคยังรักษามาตรฐานของตนเองได้ดีเป็นการได้แชมป์เวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2 รายการติด ทั้งจากที่ปารีสและแมนเชสเตอร์

“ผลงานในครั้งนี้ ทำให้รักษาความเป็นมือลำดับต้นๆของโลกในรุ่นนี้ต่อเนื่อง เป็นผลงานที่ดี ที่จะปูทาง เดินหน้าไปสู่โอลิมปิก ปารีส 2024 ได้ต่อไป” ผศ.ดร.พิมลกล่าว

ทั้งนี้ จากผลงานที่ “เทนนิส” พาณิภัค ทำได้มาตลอดการเล่นกีฬานี้ กวาดมาแล้วแทบจะทุกแชมป์บนโลกใบนี้ ถือว่าเป็นนักกีฬาเทควันโดชั้นแนวหน้าของโลกที่ห้ามคาดสายตาเป็นอันขาด ด้วยเจ้าตัวมีดีในทุกวินาทีก็ว่าได้

เพราะชั่วโมงนี้ ไม่เพียงการคว้าแชมป์มาครองเท่านั้น แต่ดูเหมือนจะกลายเป็นจอมเตะที่สร้างสถิติ ที่ทำให้โลกต้องตะลึงไปแล้ว

อย่างสถิติข้างต้น การได้แชมป์เวิลด์กรังด์ปรีซ์ มากที่สุดเทียบเท่ากับนักกีฬาอีก 2 คน และการไม่แพ้ใครในรุ่น 49 กิโลกรัมหญิง มาจะ 4 ปีแล้ว เป็นเรื่องที่น้อยคนนักจะทำได้

ไม่เพียงแค่นั้น เมื่อมองที่อนาคตพร้อมกับดูองค์ประกอบ อายุที่ยังไม่มาก ร่างกายที่ฟิตซ้อมอย่างหนักอยู่ตลอดเวลา ทำให้เธอมีโอกาสสร้างสถิติใหม่ๆอีกมากมายไม่น้อยเลย

ใกล้ๆนี้เป็นรายการชิงแชมป์โลกที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนหน้าก็มีสิทธิ์ที่จะได้เป็นแชมป์โลกสมัยที่ 3

หลังจากได้แชมป์มา 2 ครั้ง เมื่อปี 2015 ที่ประเทศรัสเซีย ในรุ่น 46 กิโลกรัม และปี 2019 ที่ประเทศอังกฤษ ในรุ่น 49 กิโลกรัม ส่วนในปี 2017 ที่ประเทศเกาหลีใต้ ได้รองแชมป์ รุ่น 49 กิโลกรัม

และกับเป้าหมายใหญ่ มหกรรมกีฬาโอลิมปิก “เทนนิส” ก็ยังมีโอกาสสร้างประวัติศาสตร์ ในปารีสเกมส์ 2024 ด้วยการเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย คนแรก ที่ได้เหรียญโอลิมปิก 3 สมัย

ต่อจากที่ได้เหรียญทองแดง โอลิมปิก ริโอ 2016 และการได้เหรียญทอง โอลิมปิก โตเกียว 2020

หลังจาก มนัส บุญจำนงค์ นักมวยสากลสมัครเล่น รวมถึง พิมศิริ ศิริแก้ว และ วันดี คำเอี่ยม 2 นักยกน้ำหนัก ที่ทำเหรียญในโอลิมปิก ได้คนละ 2 สมัย ซึ่งทั้งหมดต่างก็เลิกเล่นทีมชาติไปแล้วด้วย

โดยมนัสได้ 1 เหรียญทอง โอลิมปิก เอเธนส์ 2004 รวมถึง 1 เหรียญเงิน โอลิมปิก ปักกิ่ง 2008 ขณะที่ พิมศิริ ได้ 2 เหรียญเงิน ในโอลิมปิก ลอนดอน 2012 และโอลิมปิก ริโอ 2016 ส่วนวันดีได้ 2 เหรียญทองแดง โอลิมปิก เอเธนส์ 2004 และโอลิมปิก ปักกิ่ง 2008

แถมฟอร์มตอนนี้ของ “เทนนิส” พาณิภัค ยังยอดเยี่ยมไม่มีผ่อน ทำให้โอกาสที่จะจารึกสถิติด้านต่างๆเพิ่มขึ้น

เป็นไปได้สูง ถึงสูงมากทีเดียว…

กัญจน์ ศิริวุฒิ เรื่อง

Thai Boxing Sponsored
มวยไทย

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศไทย มีความโดดเด่นด้านเทคนิคการกอดคอต่อสู้ ซึ่งเป็นการใช้ทั้งกายและใจ สำหรับการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ โดยเป็นที่รู้จักว่าเป็น "นวอาวุธ" ซึ่งประกอบด้วยการโจมตีจากร่างกายทั้ง หมัด, ศอก, เข่า และเท้า หากมีการเตรียมพร้อมด้านร่างกายดี จะก่อให้เกิดอาวุธที่มีอานุภาพ

This website uses cookies.