Thai Boxing Sponsored
Categories: มวยสากล

ได้เวลารีโมเดล ‘เข็มขัด WBC Asia’ ยักษ์เขียวมวยโลกแห่งภาคพื้นเอเชีย – มติชน

Thai Boxing Sponsored
Thai Boxing Sponsored

ได้เวลารีโมเดล ‘เข็มขัด WBC Asia’ ยักษ์เขียวมวยโลกแห่งภาคพื้นเอเชีย

องค์กรระดับโลก มักจะใช้สีต่างๆ เป็นสัญลักษณ์ในการบ่งบอกความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง นั่นก็เพราะว่า “สี” ช่วยสื่อถึงความเป็นอัตลักษณ์ขององค์กรได้เป็นอย่างดี ขณะที่ สภามวยโลก (World boxing Council) ซึ่งเป็นองค์กรกีฬาระดับนานาชาติที่มีสมาชิกมากถึง 168 ประเทศ และมีการแบ่งเขตกำกับดูแลออกเป็น 9 โซน ประกอบไปด้วย

สหพันธ์มวยแอฟริกา (ABC), สภามวยแห่งเอเชีย (WBC Asia), คณะกรรมการควบคุมมวยแห่งอังกฤษ (BBBC), สหพันธ์มวยอเมริกากลางและเคริบเบียน (FECARBOX), สภามวยซีไอเอส และสโลวาเนีย (CISBB), สหภาพมวยยุโรป (EBU), สหพันธ์มวยอเมริกาเหนือ (NABF), สหพันธ์มวยภาคตะวันออกและแปซิฟิค (OPBF) และสหพันธ์มวยอเมริกาใต้ (FESUBOX)

ซึ่งทุกสหพันธ์ต่างผนึกกำลังสร้างสรรค์ผลงานความเป็นมาตรฐานเดียวกันอย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้สัญลักษณ์ที่ทั่วโลกรู้จักกันเป็นอย่างดี นั่นก็คือ เข็มขัดสีเขียว ทอง (Green & Gold Belt) อันหมายถึงรางวัลความเป็นที่สุดของนักมวย ซึ่งเป็นความใฝ่ฝันของนักมวยทุกคน เพราะผู้ได้ครอบครองล้วนแต่เป็นสุดยอดนักมวยระดับตำนาน อาทิเช่น โมฮัมหมัด อาลี, ไมค์ ไทสัน, ฮูลิโฮ ซีซ่า ชาเวส, ชูการ์ เรย์ เลียวนาร์ด และนักมวยชื่อก้องโลกอีกหลายคน ซึ่งต่างได้มาด้วยความวิริยะอุสาหะและหยาดเหงื่อแรงกาย เพื่อแลกกับเกียรติยศ ชื่อเสียง และรางวัลอันทรงเกียรติที่สุดของวงการมวยโลก

อาจกล่าวได้ว่า เข็มขัดสีเขียว ทอง นี้คือสัญลักษณ์สูงสุดของนักมวยผู้ยิ่งใหญ่ของโลกอย่างแท้จริง โดยสีเขียว สะท้อนถึงเลือดนักสู้ ส่วนสีทองนั้นสะท้อนถึงหัวใจที่แข็งแกร่งตามสโลแกน “My Blood is Green My Heart is Gold” ซึ่งคงจะไม่มีอะไรที่จะวิเศษไปกว่าการเป็นสุดยอดนักมวยของโลกอันเป็นความใฝ่ฝันสูงสุดของนักมวยทุกคน

นอกจากนี้ ไม่เพียงแต่วงการมวยโลกเท่านั้นที่ยอมรับความยิ่งใหญ่ของเข็มขัดสีเขียว ทอง แต่ยังมีอิทธิพลไปถึงวงการภาพยนตร์ฮอลลีวูดในหลายเรื่องด้วยกัน เช่น “Creed II” นำแสดงโดย 2 ซุปเปอร์สตาร์ระดับโลก ไมเคิล บี จอร์แดน และ ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน ซึ่งรับบทบาทเป็นนักมวยกับเทรนเนอร์ชาวอเมริกัน ขึ้นป้องกันตำแหน่งแชมป์โลก WBC กับคู่ปรับเก่าชาวรัสเซีย ซึ่งเป็นภาคต่อจาก “Rocky” ภาพยนตร์มวยโลกที่หลายคนจดจำไม่ลืม

สำหรับ สภามวยแห่งเอเชีย (WBC Asia) เป็น 1 ใน 9 สหพันธ์องค์กรประเทศสมาชิกของสภามวยโลก ซึ่งได้จัดตั้งขึ้น เพื่อทำหน้าที่อนุมัติและควบคุมการจัดการแข่งขันมวยสากลในภาคพื้นเอเชียให้เป็นไปตามมาตรฐานของ WBC ก็ได้ใช้เข็มขัดสีเขียว ทอง (Green & Gold) เป็นสัญลักษณ์เช่นเดียวกัน

โดยล่าสุดนี้ สภามวยแห่งเอเซีย ได้ทำการรีโมเดลเข็มขัดแชมป์เปี้ยน WBC Asia ใหม่ หลังจากเคยปรับเปลี่ยนมาแล้วหลายเจนเนอร์เรชั่น ตั้งแต่ยุคสมัย “บิ๊กอึ่ง” สหสมภพ ศรีสมวงศ์ ดำรงค์ตำแหน่งประธานคนแรก จนถึงสมัย “บิ๊กโก” พล.ต.อ.โกวิท ภักดีภูมิ ประธานสภามวยแห่งเอเชียท่านปัจจุบัน

ในครั้งนี้ เข็มขัดแชมป์สภามวยแห่งเอเซีย โฉมใหม่ ยังคงเน้นสีเขียว ทอง อันเป็นเอกลักษณ์เข็มขัดของ WBC แต่ได้ปรับโลโก้หน้าเข็มขัดจากวงรีเป็นวงกลม และมีธงของชาติสมาชิกทุกประเทศเพื่อเป็นเกียรติแก่ประเทศสมาชิก เพิ่มความสง่างามและมีความเป็นสากลมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ สภามวยแห่งเอเชีย จะเริ่มใช้เข็มขัดรุ่นใหม่นี้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 เป็นต้นไป ส่วนใครจะได้เป็นผู้ครอบครองคนแรก แฟนมวยโลกโปรดติดตามแต่รับประกันได้ว่าทุกการชิงแชมป์ WBC Asia คือ คุณภาพจากรุ่นสู่รุ่น ส่งต่อความเป็นเข็มขัดแห่งเกียรติยศ และความภาคภูมิใจของนักมวย “My Blood is Green My Heart is Gold” ยักษ์เขียวมวยโลกแห่งภาคพื้นเอเชียตัวจริงเสียงจริง

Thai Boxing Sponsored
มวยไทย

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศไทย มีความโดดเด่นด้านเทคนิคการกอดคอต่อสู้ ซึ่งเป็นการใช้ทั้งกายและใจ สำหรับการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ โดยเป็นที่รู้จักว่าเป็น "นวอาวุธ" ซึ่งประกอบด้วยการโจมตีจากร่างกายทั้ง หมัด, ศอก, เข่า และเท้า หากมีการเตรียมพร้อมด้านร่างกายดี จะก่อให้เกิดอาวุธที่มีอานุภาพ

This website uses cookies.