Thai Boxing Sponsored
Categories: มวยสากล

ไอบ้าตั้ง “อ.เค้ก-รศ.ดร.ไพบูลย์” นั่งปธ.คกก.ผู้ชี้ขาด-ผู้ตัดสินมวยสากลคนใหม่

Thai Boxing Sponsored
Thai Boxing Sponsored

คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ หรือ ไอบ้า มีมติแต่งตั้ง “อ.เค้ก” รศ.ดร.ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ ผู้คร่ำหวอดเรื่องของกรรมการมวยสากลสมัครเล่นระดับโลกมาเป็น ประธานคณะกรรมการผู้ชี้ขาด และ ผู้ตัดสินมวยสากล คนใหม่ โดยอ.เค้ก เผย ดีใจที่ได้รับเกียรตินี้ และเชื่อว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับวงการมวยสากลสมัครเล่นของไทย พร้อมกันนั้นยังยืนยันที่จะปฏิรูปการตัดสินของไอบ้าให้บริสุทธิ์ยุติธรรมมากขึ้นกว่าเดิม

หลังจากที่ สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ หรือ IBA ได้มีการประชุมใหญ่ ที่เมืองเยเรวาน ประเทศอาร์มีเนีย ระหว่างวันที่ 24-25 กันยายน ที่ผ่านมา เพื่อจัดการเลือกตั้งประธานสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ และการประชุมคณะกรรมการบริหาร เพื่อพิจารณาแต่งตั้งประธานฝ่ายต่างๆด้วย ซึ่งในการประชุมดังกล่าวประเทศสมาชิก 106 ประเทศ ได้มีมติรับรองการเลือกตั้งประธาน IBA ที่ประเทศตุรกี คงเดิม คือ มิสเตอร์ อูมาร์ เครมเลฟ ชาวรัสเซีย ดำรงตำแหน่งประธาน IBA ต่อไปอีก 4 ปี โดยไม่มีการเลือกตั้งใหม่

นอกจากนี้ก่อนการเลือกตั้ง ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารของ IBA และได้มีการพิจารณาแต่งตั้ง ประธานฝ่ายต่างๆ ด้วย ที่น่าสนใจคือ ตำแหน่งประธานคณะกรรมการผู้ชี้ขาด และ ผู้ตัดสินมวยสากลของ สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ IBA คนใหม่ ที่ได้รับการเสนอและแต่งตั้ง เป็นคนไทย คือ  “อ.เค้ก”รองศาสตราจารย์ ดร.ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ ซึ่งมีบทบาทในวงการมวยสากลสมัครเล่นในระดับโลกมายาวนาน

โดยล่าสุดได้มีหนังสือแต่งตั้ง จาก IBA เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2565 ให้ รองศาสตราจารย์ ดร.ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์  ดำรงตำแหน่ง ประธานคณะกรรมการ ผู้ชี้ขาด และ ผู้ตัดสิน มวยสากล ของ สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ

ก่อนหน้านี้ รศ.ดร.ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ผ่านการทำหน้าที่ ผู้ชี้ขาด และผู้ตัดสิน มวยสากล ในกีฬาโอลิมปิก ที่ ซิดนีย์ ปี 2000 และได้รับคัดเลือก เป็น ผู้ชี้ขาด และผู้ตัดสิน มวยสากล ยอดเยี่ยม ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่ซิดนีย์ ปี 2000 ด้วย เคยทำหน้าที่ คณะกรรมการ ผู้ชี้ขาด และผู้ตัดสินมวยสากล ของ ASBC สหพันธ์มวยสากลทวีปเอเซีย(2560-2561)

– รองประธาน ผู้ชี้ขาด และผู้ตัดสินมวยสากล ASBC สหพันธ์มวยสากลทวีปเอเซีย (2562-2564)

-คณะกรรมการ ผู้ชี้ขาด และผู้ตัดสินมวยสากล AIBA /IBA สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (2563-2564)

– ทำหน้าที่ในการแข่งขันระดับนานาชาติ  ITO International Technical Official

– ผู้สังเกตการณ์/ผู้ประเมินผู้ชี้ขาดและผู้ตัดสินมวยสากล ในกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020, มวยสากลชาย ชิงแชมป์โลก ที่ประเทศรัสเซีย 2019 , มวยสากลชาย ชิงแชมป์โลก ที่ประเทศเซอร์เบีย 2021 , มวยสากลหญิง ชิงแชมป์โลก ที่ประเทศตุรกี 2022 , มวยสากลชาย ชิงแชมป์ทวีปยุโรป ที่ประเทศอาร์มีเนีย 2022 และ ทำหน้าที่ ผู้สอน และผู้สอบ ผู้ชี้ขาด และผู้ตัดสินมวยสากล ของสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ AIBA /IBA RJ Instructor (1 Star/2 Star/3 Star)

รศ.ดร.ไพบูลย์ ได้เผยว่า “ตนรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับการแต่งตั้งให้มาทำหน้าที่นี้ โดยจะทำตามนโยบายจาก IBA เรื่องความโปร่งใส ความยุติธรรม ในการปฏิบัติหน้าที่ ของกรรมการ เป็นเรื่องสำคัญที่สุด เพราะเป็นประเด็นที่ทางโอลิมปิกสากล( IOC) ตั้งข้อสังเกตไว้ โดยการปฏิบัติหน้าที่ ในครั้งนี้ต้องยึดมั่นในความโปร่งใส ความยุติธรรม ของการตัดสิน เพื่อให้ นักกีฬาที่มีความสามารถจริงๆ ของประเทศสมาชิกของ IBA”

ที่มาของภาพ :

Thai Boxing Sponsored
มวยไทย

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศไทย มีความโดดเด่นด้านเทคนิคการกอดคอต่อสู้ ซึ่งเป็นการใช้ทั้งกายและใจ สำหรับการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ โดยเป็นที่รู้จักว่าเป็น "นวอาวุธ" ซึ่งประกอบด้วยการโจมตีจากร่างกายทั้ง หมัด, ศอก, เข่า และเท้า หากมีการเตรียมพร้อมด้านร่างกายดี จะก่อให้เกิดอาวุธที่มีอานุภาพ

This website uses cookies.