Thai Boxing Sponsored
Categories: มวยสากล

2566 ปีที่ห้ามกะพริบตากับนักกีฬาไทย!!!

Thai Boxing Sponsored
Thai Boxing Sponsored

วันอาทิตย์ ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2566, 06.00 น.

พ.ศ.2566 กลายเป็นปีที่ “คนกีฬา” และ “คอกีฬา” ได้ลุ้นกันสนุกแน่ เนื่องจาก “มหกรรมใหญ่” กองรวมกันในปีนี้แบบไม่ได้นัดหมาย อย่างน้อยตรงกับนักกีฬาไทยเต็มๆ ก็ 3 รายการ

ซีเกมส์ ที่กัมพูชา, เอเชี่ยนเกมส์ ที่เลื่อนมาจากปีก่อนที่จีน และเอเชี่ยนอินดอร์มาร์เชี่ยลอาร์ตเกมส์ ที่เลื่อนมา 2 คำรบ ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ

ขณะที่ภาพใหญ่ของนักกีฬาระดับท็อปของไทย น่าติดตามอย่างมาก เป็นปีที่จะต้องเชื่อมต่อ และต่อเนื่องกับผลงานของนักกีฬาไทย

l ‘น้องเทนนิส’ ผู้พิชิตเทควันโด

กีฬาเทควันโด ความหวังสำคัญของกีฬาไทยในยุคต่อจาก มวยสากล และยกน้ำหนัก ยังคงมีนักกีฬาคนสำคัญที่ยังโลดแล่นในวงการอย่างระดับ “มือ 1 โลก”

“เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จอมเตะสาวไทย เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก โตเกียวเกมส์ 2020(แข่งปี 2021) ซึ่งปีที่ผ่านมาคว้าไปได้ทั้งหมด 5 แชมป์ กล่าวว่า ตั้งเป้าหมายสำคัญ ในเอเชี่ยนเกมส์ และชิงแชมป์โลก รวมไปถึงรายการเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิก ปารีส 2024

สิ่งที่น่าสนใจคือ เทนนิส เองลิ้มรสความปราชัยจนแฟนกีฬาหลายคนตกใจ เมื่อพ่าย หวัง เสี่ยว หลู หยุดสถิติไม่แพ้ใคร 3 ปี 6 เดือน 3 วัน  ทำให้การ “ชั่งใจ” อาจจะมีมากขึ้นหากต้องขยับขึ้นไปแข่งรุ่น 53 กิโลกรัม

หาก เทนนิส ลุยเต็มแม็กซ์ เชื่อว่าไม่น่าพลาดทั้งการลุ้นโควตาโอลิมปิกเกมส์ ปี 2024 ที่ปารีส ในส่วนของเอเชียก็จะมีการแข่งขันที่สำคัญ คือชิงแชมป์โลก, ชิงแชมป์เอเชีย, ม.โลก และซีเกมส์

หาบดในพิกัดตัวเอง

l สาวน้อยนักตบขวัญใจมหาชน

หลังการอำลาทีมชาติของ 7 เซียน ได้ไม่นาน ทีมวอลเลย์บอลหญิง “สายเลือดใหม่” กลับกลายเป็นขวัญใจมหาชนอย่างรวดเร็ว ก่อนจะปิดซีซั่นด้วยการกอดอันดับที่ 15 ของแรงกิ้งโลกอย่างเหนียวแน่น

การแข่งขันรายการต่างๆ ของวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ในปี 2022 ซึ่งถือเป็นการแข่งขันปีแรกของทีมสายเลือดใหม่โดยไม่มีรุ่นพี่อยู่ในทีม พวกเธอกลับทำผลงานได้อย่างเหลือเชื่อ

เนชั่นส์ ลีก ได้อันดับ 8 พร้อมกับสร้างประวัติศาสตร์เข้ารอบไฟน่อลเป็นครั้งแรก, ซีเกมส์ คว้าแชมป์ นับเป็น 13 สมัยติดต่อกัน และเป็นสมัยที่ 15 ตลอดกาล, เอวีซี คัพ ได้อันดับ 3, อาเซียน กรังด์ปรีซ์ คว้าแชมป์ และรายการชิงแชมป์โลก ได้อันดับ 13

ประเด็นก็คือ ปีนี้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเองมากมาย ทั้ง เนชั่นส์ ลีก วันที่ 27 มิถุนายน-2 กรกฎาคม ที่อินดอร์สเตเดี้ยมหัวหมาก, ศึกชิงแชมป์เอเชีย 2-10 กันยายนนี้ ที่โคราช นอกจากนี้ยังมีอาเซียน กรังด์ปรีซ์ ที่สำคัญไม่น้อย รวมไปถึงการคัดเลือกลุยโอลิมปิกเกมส์

ทำให้กระแสเรตติ้งโทรทัศน์กลับมา จนสามารถบอกได้ว่า มันอยู่ “ที่ของ” จริงๆ นะ

ทีนี้ต้องดูว่า สมาคมกีฬาวอลเลย์ฯ จะสลับสับเปลี่ยน ปรับสมดุลความพร้อม แผนการเล่นที่ต้องซับซ้อนกว่าเดิม อีกทั้งแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีมากน้อยแค่ไหนในปีนี้ หลังจากปีก่อนทำไว้อย่างน่าปรบมือให้

รวมถึง “คลื่นใต้น้ำ” กับ “ข่าวย่ำรับคุณ” ที่ยังไงต้องดูแลให้ดี และรับมือให้ได้

l จอมคิวหญิงกับโอกาสสู่มือ1โลก

ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย หรือ มิ้งค์ สระบุรี กับปี 2565 ที่ถือเป็นปีทองของเธอ ด้วยการคว้าแชมป์ในระดับอาชีพ

การเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้วงการสอยคิวโลก คว้า 2 แชมป์ใน 29 วัน คว้าแชมป์สนุ้กเกอร์หญิง รายการบริติช โอเพ่น 2022 ด้วยการปราบ เรนเน่ อีแวนส์ แชมป์โลกหญิง 12 สมัยชาวอังกฤษ 4-3 เฟรม ต่อด้วยการครองแชมป์โลก กับการเชือด เวนดี แจนส์ จากเบลเยียม 6-5 เฟรม

การได้แชมป์โลก ทำให้โอกาสเปิดกว้างขึ้น มิ้งค์ ได้ตั๋วเล่นสนุ้กเกอร์อาชีพเมนทัวร์กับนักกีฬาชาย 2 ปี ก่อนจะได้แชมป์คู่ผสมชิงแชมป์โลก เวิลด์ มิกซ์ดับเบิล แชมเปี้ยนชิพ 2022 จับคู่กับ นีล โรเบิร์ตสัน จากออสเตรเลีย พิชิตคู่สอยคิวชาวอังกฤษ มาร์ค เซลบี้กับ รีเบ็กกา เคนน่า ไป 4-2 เฟรม รับทั้งเงิน 1.2 ล้านบาท และรับทั้งกล่องไปเต็มๆ

“มิ้งค์ สระบุรี” คว้าชัยในทัวร์อาชีพที่แข่งกับนักกีฬาชายได้สำเร็จด้วยการชนะ มิทเชล มานน์ มือ 71 ของโลกชาวอังกฤษไปได้ด้วยสกอร์ 4-2 เฟรม ศึกนอร์ทเธิร์น ไอร์แลนด์ โอเพ่น 2022 ก่อนจะปิดปีทองแห่งความฝันด้วยการปราบ เอเดน วู้เมนส์ มาสเตอร์ส ด้วยการเป็นแชมป์อีกหนึ่งรายการเหนือ อึ๊ง อองยี จอมคิวจากฮ่องกง 4-0

ความน่าสนใจก็คือ มิ้งค์ มีโอกาสที่จะสร้างประวัติศาสตร์ในการลุ้นล่าหมายเลข 1 ของโลก หากยังคงรักษาฟอร์มการเล่นแบบนี้
เอาไว้ เมื่อฟอร์มของหลายคนที่เป็นมือท็อป เริ่มที่จะ “สวนทาง” กับเธออย่างชัดเจน

ปีนี้จึงเป็นโอกาสที่ดีที่สุด ซึ่งตอนนี้เธออยู่อันดับ 3 ของโลก

เช่นเดียวกันกับนักกีฬาชาย กับเส้นทางสู่ฝันของ “หมู ปากน้ำ” นพพล แสงคำ กับ “เอฟ นครนายก” เทพไชยาอุ่นหนู รวมไปถึงคนที่คัมแบ๊กกลับไปสู้อย่าง “แจ๊ค สระบุรี”เดชาวัต พุ่มแจ้ง

เป้าแรกต้องทำให้ได้ก่อนคือ อย่าตกรอบแรก และติดท็อป 32

l ‘อาฒยา’กับปีที่โปรไทยล้นทัวร์

สาวน้อยมหัศจรรย์ วัย 19 ปี “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล สร้างประวัติศาสตร์ ผงาดขึ้นครองบัลลังก์เป็นนักกอล์ฟหญิง มืออันดับ 1ของโลก ได้สำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ เมื่อวันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม 2565 ทั้งที่เข้ามาแข่งขันระดับอาชีพโลกได้แค่ปีเดียว

เธอคว้าแชมป์ แอลพีจีเอ ทัวร์ (LPGA Tour) ได้สำเร็จเป็นรายการแรกในชีวิต เมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา จากนั้นวันที่ 
25 กันยายน ยอดโปรสาวไทย ก็สร้างชื่อกระหึ่มโลกได้อีกครั้ง หลังซิวแชมป์แอลพีจีเอ เป็นรายการที่ 2

ส่งผลให้ โปรจีน กลายเป็นนักกอล์ฟคนที่ 2 ของไทย ที่ขึ้นครองบัลลังก์มือ 1 ของโลก ต่อจาก “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาลซึ่งขึ้นเป็นมือ 1 ครั้งแรก เมื่อเดือนมิถุนายน 2017 ก่อนจะปิดซีซั่นด้วยการอยู่อันดับ 3 แข่ง 26 รายการ ทำสถิติติดอันดับท็อป 10 ถึง 16 รายการ สูงที่สุดในทัวร์ และไมผ่านการตัดตัวเพียงรายการเดียว

อีกทั้งยังทำสถิติเป็นอันดับ 1 ของทัวร์ในเรื่องจำนวนเบอร์ดี้รวม 405 ครั้ง ทำเงินรางวัลสะสม 2,193,642 ดอลลาร์สหรัฐ ประมาณ 79 ล้านบาท

ทำให้เป็นปีที่น่าจับตามองว่า การขึ้นมือ 1 ของโปรจีน จะยาวนานกว่าเดิม “ขนาดไหน” มากกว่าจะพูดว่า “อีกหรือไม่”

กอล์ฟ แอลพีจีเอทัวร์ ฤดูกาล 2023 จะมี 33 รายการ ชิงเงินรางวัลรวม 101.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นปีที่โปรสาวไทย เข้าแข่งมากสุด 13 คน ประกอบด้วย อาฒยา ฐิติกุล, ปภังกร ธวัชธนกิจ, เอรียา จุฑานุกาล, โมรียา จุฑานุกาล, ปาจรีย์ อนันต์นฤการ, วิชาณีมีชัย, พรอนงค์ เพชรล้ำ, จัสมิน สุวัณณะปุระ, ชเนตตี วรรณแสน, จารวี บุญจันทร์, ปวริศา ยกทวน, ณัฐกฤตา วงศ์ทวีลาภ และ อาภิชญา ยุบล

l ขนไก่ไทยถึงเส้นชัยมือ1โลก

อีกหนึ่งกีฬามหาชนอย่าง แบดมินตัน ที่คนไทยฝากความหวังลุ้นเหรียญโอลิมปิกเกมส์ ผลงานน่าสนใจตลอดปีที่ผ่านมา

ทัพขนไก่ในยุค คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล สร้างประวัติศาสตร์ในกีฬา ซีเกมส์ คว้า 4 เหรียญทอง จากประเภททีมชาย, ทีมหญิง, ชายเดี่ยว และหญิงเดี่ยว 2 เหรียญเงินจากหญิงเดี่ยว และหญิงคู่ โดยเฉพาะในประเภททีมชาย แบดมินตันไทย ชนะเลิศเหรียญทองเป็นครั้งแรกในรอบ 47 ปี

“บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัยนักแบดมินตันคู่ผสมไทย ลุ้นขึ้นไปยึดมือ 1 ของโลกกันอีกครั้ง

ปีนี้เริ่มคัดโอลิมปิก พร้อมกับมรายการสำคัญในประเภททีมอีก 2 รายการ ในเดือน พฤษภาคม  คือ สุธีรมาน คัพ 2023 ที่ประเทศจีน ซึ่งจะคาบเกี่ยวกับ กีฬาซีเกมส์ 2023 ที่ประเทศกัมพูชา เป็นโจทย์ที่ท้าทาย

สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในระดับนานาชาติอีก 4 รายการ เพิ่มจากเดิม 2 รายการคือ ปริ๊นเซส สิริวัณณวรี ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส ทัวร์นาเมนท์ระดับเวิลด์ทัวร์ 300 และ โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น ทัวร์นาเมนท์ระดับเวิลด์ทัวร์ 500 ส่วนที่เพิ่มมาคือ รายการระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ซีรี่ส์ และ อินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์

ลุ้นกันทั้งปีกับกีฬาที่ “เข้าถึงง่าย” ไม่น้อยไปกว่าวอลเลย์บอล

l ไอ้หนูมหัศจรรย์กับกำแพงใหญ่

“บิว” ภูริพล บุญสอน ดาวโรจน์วัย 16 ปี ของประเทศไทย กลายเป็นนักกีฬาที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก ด้วยอายุต่ำกว่า 18 ปี หลังจากสร้างผลงานกระหึ่มในการแข่งขันกรีฑาเยาวชนชิงแชมป์โลก ที่เมืองคาลี ประเทศโคลอมเบีย

สถิติดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อ “บิว-ภูริพล” ลงแข่งขัน 100 เมตรชาย รอบรองชนะเลิศ ก่อนจะทำเวลาได้ 10.09 วินาที ส่งผลให้เป็นสถิติโลกใหม่ เมื่อเป็นนักวิ่งเร็วสุดที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ด้วยวัยเพียง 16 ปี 210 วันเท่านั้น เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2022 ที่ผ่านมา

ผลงานการวิ่งในครั้งนี้ทำให้ บิว กลายเป็นเจ้าของสถิติคนใหม่ทันที แซงหน้า แอนโธนี่ย์ ชวาร์ซ นักวิ่งชาวสหรัฐอเมริกา เจ้าของสถิติเดิม ที่ทำเอาไว้ที่ เกเนสวิลล์ ฟลอริดา สหรัฐ เมื่อ 31 มีนาคม 2017 ด้วยเวลา 10.15 วินาที

บิว จะได้พิสูจน์ตัวเองในการถือครองทุกสถิติของการวิ่งระยะสั้นสัญชาติไทย ทั้งการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ที่กัมพูชา, กีฬาแห่งชาติที่กาญจนบุรี และกรีฑาชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ครั้งที่ 25 ที่พัทยา ซึ่งจะเป็นการจัดการแข่งขันในปีที่ฉลองครบรอบ 50 ปี แห่งการก่อตั้งสหพันธ์กรีฑาแห่งเอเชีย 12-16 ก.ค. 2023

ที่สำคัญก็คือ ถ้าหากจะไปโอลิมปิก บิว จะต้องวิ่งให้ได้ไม่ต่ำกว่า 10.00 วินาที ตามที่กฎใหม่กำหนด นี่คือกำแพงที่ต้องสปีดให้แรง และกระโดดข้ามไปให้ได้

Thai Boxing Sponsored
มวยไทย

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศไทย มีความโดดเด่นด้านเทคนิคการกอดคอต่อสู้ ซึ่งเป็นการใช้ทั้งกายและใจ สำหรับการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ โดยเป็นที่รู้จักว่าเป็น "นวอาวุธ" ซึ่งประกอบด้วยการโจมตีจากร่างกายทั้ง หมัด, ศอก, เข่า และเท้า หากมีการเตรียมพร้อมด้านร่างกายดี จะก่อให้เกิดอาวุธที่มีอานุภาพ

This website uses cookies.