Thai Boxing Sponsored
Categories: มวยไทย

'กัมพูชา' เจ้าภาพซีเกมส์ 2023 ยืนยันเรียกชื่อ 'มวย' ว่า 'กุน ขแมร์'

Thai Boxing Sponsored
Thai Boxing Sponsored

ประเทศกัมพูชา เจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566 เผยว่าการแข่งขันกีฬา “มวยไทย” ที่ตนเป็นเจ้าภาพ จะมีการเปลี่ยนชื่อเป็น “กุน ขแมร์”

ทั้งนี้ที่ผ่านมาตามระเบียบของสหพันธ์ซีเกมส์ มีการระบุว่า “กีฬามวยไทย” และ “คิกบ็อกซิ่ง” ในซีเกมส์ จะต้องใช้ชื่อว่า “มวย” เท่านั้น อย่างไรก็ตามมีรายงานข่าวว่า เจ้าภาพจัดการแข่งขัน “ซีเกมส์ 2023” ได้แจ้งเปลี่ยนชื่อกีฬา “มวย” ที่ตามปกติใช้ในมหกรรมการแข่งขันรายการนี้เป็น “กุน ขแมร์” ไปยังสหพันธ์ซีเกมส์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

การเปลี่ยนชื่อ “มวย” เป็น “กุน ขแมร์” นั้น มี 4 ชาติยอมรับแล้ว ประกอบด้วย เวียดนาม, ลาว, ติมอร์ เลสเต และกัมพูชา เจ้าภาพ โดยถือว่าครบ 4 ชาติ ตามธรรมนูญของสหพันธ์ซีเกมส์ ซึ่งจะสามารถเปลี่ยนไปใช้ชื่อนี้ได้ทันที

อย่างไรก็ตามวันที่ 21 มกราคมนี้ จะมีการประชุมสหพันธ์ซีเกมส์ ครั้งสุดท้าย เพื่อยืนยันการแข่งขันทั้ง 37 ชนิดกีฬาว่าจะยังคงชนิดกีฬาใดอยู่ หรือถูกตัดออก เนื่องจากแต่ละชนิดกีฬาต้องมีอย่างน้อย 4 ชาติส่งนักกีฬาร่วมแข่งขัน

สำหรับ กัมพูชา มีความพยายาม อ้างว่า “มวยไทย” พัฒนามาจาก “กุน ขแมร์” อันเป็นศิลปะการต่อสู้ประจำชาติของตนมาเนิ่นนานตั้งแต่สมัยก่อน

Thai Boxing Sponsored
มวยไทย

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศไทย มีความโดดเด่นด้านเทคนิคการกอดคอต่อสู้ ซึ่งเป็นการใช้ทั้งกายและใจ สำหรับการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ โดยเป็นที่รู้จักว่าเป็น "นวอาวุธ" ซึ่งประกอบด้วยการโจมตีจากร่างกายทั้ง หมัด, ศอก, เข่า และเท้า หากมีการเตรียมพร้อมด้านร่างกายดี จะก่อให้เกิดอาวุธที่มีอานุภาพ

This website uses cookies.