Thai Boxing Sponsored
Categories: มวยไทย

ขอสู้โควิดอีกสักตั้ง เสี่ยโบ๊ท กัดฟันจัดมวยระบบปิด หวังต่อชีวิตวงการ

Thai Boxing Sponsored
Thai Boxing Sponsored

เสี่ยโบ๊ท นายณัฐเดช วชิรรัตนวงศ์ โปรโมเตอร์หนุ่มไฟแรงแห่งศึกเพชรยินดี จัดประจำเวทีมวยนานาชาติรังสิต โพสต์ร่ายยาวในเฟสบุ๊กส่วนตัว Nuttadaj Vachirarattanawong ประกาศขอสู้กับโควิดอีกสักรอบ โดยจะกัดฟันจัดการแข่งขันมวยในระบบปิด แม้จะจัดแล้วขาดทุนก็ต้องจัด เพื่อความอยู่รอดของนักมวยตาดำๆ ค่ายมวยเล็กๆ และวงการมวยไทยทั้งระบบ โอดมวยไทยเป็นลูกเมียน้อย ขาดคนเสียสละนำพามวยไทยให้อยู่รอด

“เสี่ยโบ๊ท” เผย โควิดรอบนี้มาบรรจบ ครบรอบ 1 ปีพอดีกับรอบที่แล้ว วงการมวยเราเจอโควิดมาแล้ว 2 ครั้ง รอบแรกหนักหนาแสนสาหัส เพราะเขากล่าวหาว่ามาจากสนามมวย เราต้องหยุดการจัดมวยไปร่วม 3 เดือนเต็มๆ วงการมวยเดือดร้อนไปทุกหย่อมหญ้า ไม่ได้รับการเยียวยาช่วยเหลือจากภาครัฐ รอบที่สอง พอทุกอย่างเริ่มจะเข้าที่เข้าทาง วงการมวยก็มีเหตุต้องมาหยุดอีกครั้ง ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ผมเองตอนนั้นตั้งใจไว้ว่าปีใหม่จะขยับค่าตัวนักมวยจาก 50 เปอร์เซ็นต์ เป็น 70 เปอร์เซ้นต์ ทุกอย่างเลยต้องชะลอไว้ก่อน

พอรอบที่สาม เปิดมวยมาได้แค่สองเดือนก็มาอีกแล้ว คราวนี้ไม่มีคำสั่งห้ามจัดการแข่งขัน แต่เป็นการขอความร่วมมือจาก กกท. เพราะคงจะห้ามเราทำมาหากินไม่ไหวแล้ว แต่สิ่งที่เราต้องคิด และช่วยกันปรับตัว คือ การอยู่รอดให้ได้ในสถานการณ์แบบนี้ หนทางเดียวที่วงการมวยจะขับเคลื่อนไปได้ คือ การจัดแบบระบบปิด ไม่มีคนดูเข้าชม แต่แน่นอนที่สุดการจัดระบบปิด รายได้จากค่าบัตรเข้าชมก็จะหายไปทันที

เราจะเห็นได้ว่า ปัจจุบันทำกันได้แค่เพียง ช่อง 3 และช่อง7 เท่านั้น เพราะเขามีพื้นฐานความแข็งแรงจากสปอนเซอร์ ที่จะจัดแบบปิดก็ไม่สะเทือนกับรายได้ ส่วนช่องอื่นๆ และทุกรายการที่เหลือปิดฉาก รอดูสถานการณ์กันทั้งหมด ผมเองยอมรับตอนแรกก็คิดว่าจะไม่จัดเหมือนกัน เพราะถึงขนาดมีคนดูก็ยังเหนื่อย แต่มาคิดทบทวนดูแล้ว ถ้าวงการมวยต้องเจอระลอก 4, 5, 6 เราก็ต้องมาหยุดทุกรอบมันก็ไม่ไหว นักมวยตาดำๆ จะเอาอะไรกิน หัวหน้าคณะเลิกไปแล้วเยอะมาก

ถ้าหยุดทุกรอบคงจะไม่เหลือค่ายมวยต่างจังหวัดอีกต่อไป ซึ่งอนาคตมวยไทยจะอยู่ต่อไปได้ ต้องพึ่งค่ายมวยเล็กๆ ต่างจังหวัด ไม่ใช่ค่ายใหญ่ในกรุงเทพ ถ้าค่ายมวยเล็กๆ เลิกหมดและไม่เกิดค่ายใหม่ๆ รับรองจบเห่แน่นอนมวยไทย รอบนี้ยอมรับครับว่า กัดฟันจัด จัดแบบปิดก็ต้องจัด จัดแล้วขาดทุนก็ต้องจัด เพราะถ้าไม่จัดวงการมวยที่ใกล้จะจบอยู่แล้ว มันก็จบเร็วขี้น อย่าไปหวังการช่วยเหลือ เพราะมวยไทยมันเป็นกีฬาลูกเมียน้อย ขาดคนเสียสละนำพามวยไทยให้อยู่รอด

ที่มีตำแหน่งกันอยู่ทุกวันนี้ ถามคำเดียวเคยสร้างประโยชน์คุณงามความดีอะไรให้กับสังคมวงการมวยบ้าง เราเจ็บหนักมาปีนึงแล้ว ก็ต้องกัดฟันเจ็บต่อไปอีกปี เพื่อลูกหลานเราจะได้มีกิน เพื่ออาชีพมวยไทยจะได้ไม่หมดไปในแผ่นดิน ถึงตอนนี้คือช่วงเวลาที่เราต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัวอยู่กับมันและเอาตัวรอดจากมันไปให้ได้ เรียนรู้ที่จะบริหารจัดการในช่วงเวลาแบบนี้ เรียนรู้ที่จะรู้จักเสียสละตัวเองเพื่อส่วนรวม เรียนรู้ที่จะสู้เพื่อความอยู่รอดของคนในสังคม

Thai Boxing Sponsored
มวยไทย

มวยไทย เป็นศิลปะการต่อสู้ของประเทศไทย มีความโดดเด่นด้านเทคนิคการกอดคอต่อสู้ ซึ่งเป็นการใช้ทั้งกายและใจ สำหรับการต่อสู้ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ โดยเป็นที่รู้จักว่าเป็น "นวอาวุธ" ซึ่งประกอบด้วยการโจมตีจากร่างกายทั้ง หมัด, ศอก, เข่า และเท้า หากมีการเตรียมพร้อมด้านร่างกายดี จะก่อให้เกิดอาวุธที่มีอานุภาพ

This website uses cookies.